Tại sao Văn Đức không được lên tuyển U23 Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Hôm 27/11, HLV Park Hang Seo đã công bố chính thức danh sách 32 cầu thủ ĐT U23 Việt Nam chuẩn bị cho hành trình VCK U23 châu Á diễn ra vào đầu năm 2018.

Theo bản danh sách, HAGL và Hà Nội FC đóng góp tới 16 gương mặt (HAGL 9, Hà Nội FC 7), trong khi đó SLNA lại chỉ có đúng trung vệ Hoàng Văn Khánh – bằng với đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất là Viettel.

Dù triệu tập đến 32 cầu thủ nhưng HLV Park Hang Seo vẫn khiến không ít nhà chuyên môn và người hâm mộ cảm thấy bất ngờ vì sự vắng mặt một số tài năng trẻ đang có phong độ cao trong thời gian gần đây. Điển hình như tiền vệ Văn Đức của SLNA.

Phan Văn Đức trong màu áo SLNA. Ảnh tư liệu
Phan Văn Đức trong màu áo SLNA. Ảnh tư liệu

Xét những tiêu chí: kinh nghiệm thi đấu quốc tế trong các màu áo U19, U20, U22, U23 và đội tuyển Việt Nam, phù hợp với triết lý của HLV Park Hang Seo và đang có phong độ cao, Văn Đức đều đáp ứng yêu cầu.

Cầu thủ sinh năm 1996 từng khoác áo đội tuyển U19 Việt Nam tham dự giải vô địch U19 Đông Nam Á được tổ chức ở Hà Nội và VCK U19 châu Á diễn ra tại Myanmar cùng năm 2014. Kinh nghiệm là điều mà tiền vệ Văn Đức tích lũy được từ những giải đấu quốc tế như vậy là hết sức bổ ích. Rõ ràng kinh nghiệm thi đấu quốc tế, Văn Đức có thừa.

Bên cạnh đó, lối chơi của tiền vệ mang áo số 20 SLNA có nhiều điểm tương đồng với tiền vệ Văn Toàn (HAGL). Cùng sở hữu ngoại hình mỏng như ngôi sao thuộc biên chế HAGL, Văn Đức cũng là mẫu cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật. Những pha đi bóng của tiền vệ 21 tuổi thường có tính đột biến rất cao, khiến hàng thủ đối phương phải vô cùng vất vả trong việc ngăn chặn.

Ở lứa tuổi U23 hiện nay của bóng đá Việt Nam, không nhiều cầu thủ vừa có kinh nghiệm, vừa có nền tảng kỹ thuật như Văn Đức. Vì vậy, tiền vệ này hoàn toàn phù hợp với lối chơi ban bật nhỏ ở ĐT U23 Việt Nam mà HLV Park Hang Seo đang cố gắng xây dựng.

Phan Văn Đức có 4 bàn thắng tại V.League 2017. Ảnh tư liệu
Phan Văn Đức có 4 bàn thắng tại V.League 2017. Ảnh tư liệu

Một ưu điểm ở Văn Đức mà hiếm tiền vệ nào ở đội U23 của bóng đá Việt Nam có được là khả năng đánh hơi bàn thắng. Thời thi đấu ở U15, U17 SLNA Văn Đức thường được bố trí chơi ở vị trí trung phong.

Tại VCK U17 QG năm 2012 diễn ra tại Huế, cầu thủ sinh năm 1996 đá cặp với Tuấn Tài trên hàng công U17 SLNA. Kết thúc VCK, Văn Đức có được 3 pha lập công (dù không ra sân ở trận chung kết vì án treo giò). Không quá lời khi cho rằng, Văn Đức là một trong những cầu thủ góp công lớn nhất trong chức vô địch của U17 SLNA.

Những năm qua, Văn Đức chuyển xuống thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh trái SLNA. Tuy nhiên, khả năng ghi bàn không vì thế mà mất đi. Bằng chứng tại mùa giải năm nay, Văn Đức đã có 4 bàn thắng tại V.League 2017 sau 18 trận ra sân.

So thành tích của Văn Đức với những cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ cánh do HLV Park Hang Seo triệu tập như Đức Huy (Hà Nội), Anh Tài (Quảng Nam), Văn Toàn (HAGL), thấy rõ sự chênh lệch. Ví dụ tiêu biểu, Văn Toàn phải tới vòng 25 V.League 2017 mới có được 1 pha lập công cho HAGL.Trong bóng đá, mỗi HLV đều có cách lựa chọn nhân sự của riêng mình, nhưng luôn dựa trên cơ sở phù hợp với lối chơi của đội bóng và đang có phong độ cao, chứ không phải theo kiểu cảm tính. 

Sự vắng mặt của Văn Đức ở đợt tập trung lần này của ĐT U23 Việt Nam là điều đáng tiếc, một bởi anh đang bận tham dự VCK U21 diễn ra tại B. Bình Dương. Hi vọng trong tương lai gần, HLV Park Hang Seo sẽ thấy được khả năng của Phan Văn Đức./.

Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.