Tài xế cần tránh 7 hành động này khi ngồi lên ô tô nếu muốn an toàn

Những thói quen nhiều người tưởng chừng vô hại khi ngồi lên xe ô tô lại có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho cho chính tài xế và người thân.

Dưới đây là những việc bạn không nên làm khi đặt chân lên xe ô tô.

Sử dụng điện thoại khi lái xe

Tài xế cần tránh 7 hành động này khi ngồi lên ô tô nếu muốn an toàn ảnh 1

Có lẽ chẳng cần nói nhiều về thói quen vô cùng có hại này. Việc cầm điện thoại nhắn tin, đọc tin nhắn hoặc nghe điện... cũng đều làm giảm sự tập trung của tài xế. 

Hãy từ bỏ ngay thói quen này nếu bạn muốn bản thân mình an toàn khi ngồi trên xe.

Đeo tai nghe khi đang lái xe

Bạn đang chờ một cuộc điện thoại quan trọng và tất nhiên không muốn một tay cầm vô-lăng, một tay cầm điện thoại, hay đơn giản là bạn muốn thưởng thức âm nhạc riêng mà không để người cùng xe thấy phiền. Giải pháp bạn cho rằng hợp lý là đeo tai nghe!

Đây là một ý tưởng không hề hay bởi khi đeo tai nghe, bạn có thiên hướng tập trung vào âm thanh phát ra từ thiết bị nhỏ này mà không để ý đến âm thanh cảnh báo khác (như tiếng còi của xe khác, tiếng gọi từ bên ngoài...).

Đi giày cao gót khi lái ô tô 

Tài xế cần tránh 7 hành động này khi ngồi lên ô tô nếu muốn an toàn ảnh 2

Đối với các bà vợ hoặc chị em phụ nữ, khi "đóng bộ" để đi làm, gặp hẹn hoặc tham dự sự kiện nào đó thì giày cao gót thường là phụ kiện không thể thiếu. 

Tuy nhiên, nếu chị em cứ thế ngồi ở vị trí ghế lái thì điều này thực sự là thảm họa! Bởi sao, đế giày cao gót rất nhọn và nó rất có thể mắc kẹt ở sàn xe, thậm chí khiến cho bàn chân điều khiển trở nên khó khăn hơn... Tất cả điều này đểu có thể khiến họ gây ra sự cố ngoài ý muốn.

Bởi vậy, nếu đã xác định lên xe ngồi ở vị trí ghế lại, cả đàn ông và phụ nữ hãy đi những đôi giày đế bằng, vừa vặn cỡ chân và thoải mái để điều khiển xe một cách tự tin nhất.

Không để số khi dừng đèn đỏ

Về số N sẽ có lợi nhất cho xe khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe. Bởi lẽ, dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài, tuy nhiên không phải là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi người lái sử dụng xe sai cách. Về N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp, điều này làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.

Chở thú cưng trên xe

Sẽ là ý tưởng rất tệ nếu bạn mang theo thú cưng lên xe. Điều gì sẽ đảm bảo thú cưng không "nhảy loạn xạ" trong quá trình bạn cầm vô-lăng.
Chưa hết, việc vuốt ve hay cưng nựng chúng cũng làm giảm độ tập trung của bạn, hay đơn giản là chiếc đuôi dài của chúng vô tình che mất tầm nhìn của bạn trong đôi giây... cũng có thể gây hậu quả lớn.

Dùng khuỷu tay hoặc đầu gối để lái xe

Tuyệt đối không dùng 2 bộ phận này để lái xe! Trong mọi tình huống, bạn không nên chủ quan dùng khuỷu tay hoặc đầu gối để điều khiển vô-lăng dù chỉ là tạm thời trong phút chốc. 

Chúng ta sẽ không thể biết được có tình huống nguy cấp gì diễn ra khi tham gia giao thông, bởi thế các tình huống nguy cấp cần phải được xử lý nhanh chóng và chắc chắn bằng đôi tay kết hợp với chân. 

Nếu chủ quan dùng đầu gối và khuỷu tay, bạn sẽ không thể kịp thời xử lý tình huống một cách an toàn được.

Không gác chân lên bàn đạp côn

Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, không ít thì nhiều bạn cũng sẽ tác dụng lực, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ. Điều này sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ và gây ra tình trạng trượt ly hợp. Hậu quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và bố ly hợp cũng sẽ nhanh chóng bị ăn mòn./.

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.