Tạm giữ hình sự người phụ nữ cho vay nặng lãi 183%/năm

Đức Vũ - Mạnh Cường

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thị Tuyết tự “nổ” là có nhiều mối quan hệ xã hội nhằm đánh lừa, tạo niềm tin để thực hiện nhiều giao dịch cho vay tiền với lãi suất cao. Đến hẹn trả, người vay tiền chưa thanh toán, đối tượng sẽ trực tiếp đến nhà hoặc cơ quan của người đó để bôi nhọ, hạ uy tín, buộc người vay phải viết giấy vay nợ mới.

Công an huyện Đô Lương đang tạm giữ hình sự đối tượng Hoàng Thị Tuyết (SN 1987), trú tại xã Đà Sơn, huyện Đô Lương để điều tra, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Từ đầu tháng 7/2020, Công an huyện Đô Lương xác định trên địa bàn xã Đà Sơn có đối tượng Hoàng Thị Tuyết, không có nghề nghiệp ổn định, nhưng có nhiều nghi vấn hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”. Lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ hành vi của đối tượng.

Qua xác minh, Công an huyện xác định đối tượng Hoàng Thị Tuyết thường dùng thủ đoạn tự “nổ” là có nhiều mối quan hệ xã hội nhằm đánh lừa, tạo niềm tin để thực hiện nhiều giao dịch cho vay tiền với lãi suất cao.

Trong quá trình giao dịch, Tuyết không thể hiện cách tính lãi trong giấy vay tiền mà lãi được thỏa thuận riêng với nhau. Đến hẹn trả, người vay tiền chưa thanh toán, đối tượng sẽ trực tiếp đến nhà hoặc cơ quan của người đó để bôi nhọ, hạ uy tín, đồng thời buộc người vay phải viết giấy vay nợ mới trong đó cộng thêm khoản tiền lãi hàng tháng mà người vay chưa trả.

Cán bộ Công an lấy lời khai đối tượng Hoàng Thị Tuyết. Ảnh: Đức Vũ
Cán bộ Công an lấy lời khai đối tượng Hoàng Thị Tuyết. Ảnh: Đức Vũ 

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, đến ngày 09/8/2020, Công an huyện Đô Lương quyết định phá án, bắt giữ đối tượng Hoàng Thị Tuyết về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuyết tại xã Đà Sơn, cơ quan Công an thu giữ 01 điện thoại di động trong đó có nội dung giao dịch vay tiền và nhiều giấy tờ khác có liên quan.

Sau khi bắt giữ, đối tượng không khai nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên qua 04 giờ đấu tranh, Hoàng Thị Tuyết đã cúi đầu nhận tội. Theo đó, từ năm 2018 đến trước lúc bị bắt, Tuyết đã cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Đô Lương vay tiền với lãi suất 5.000đ/01 triệu đồng/01 ngày (tương đương 183%/năm). Bước đầu đã chứng minh đối tượng đã cho vay tổng cộng 200 triệu đồng, số tiền thu lợi bất chính hơn 400 triệu đồng.

Cán bộ điều tra Công an huyện Đô Lương cho biết: những người có liên quan đến giao dịch vay tiền của đối tượng Tuyết do sợ ảnh hưởng đến bản thân nên không dám trình báo lên cơ quan Công an, nhiều người dân còn bị đối tượng kéo thêm nhiều người khác để gây sức ép đòi nợ.

Hiện Công an huyện Đô Lương đang tiến hành các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Tuyết về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.