Tấm lòng người Nghệ xa quê...

01/01/2009 18:13

Miền đất Nghệ, con người Nghệ - Văn hoá Nghệ, tính cách Nghệ, tấm lòng Nghệ, và cả nắng gió Nghệ...Tất cả, không biết tự bao giờ đã hình thành nên một "Bản sắc Xứ Nghệ". Bởi vậy, dù có đi xa ngái, dù ở tận nơi mô... tấm lòng người Nghệ vẫn về cố hương. Tôi cảm nhận rất rõ điều đó qua Báo Nghệ An điện tử.

Lễ khai trương Báo Nghệ An điện tử Ảnh: Trần Hải

Một ngày đầu năm 2008 Báo Nghệ An điện tử khai trương, hình ảnh về miền đất và con người Xứ Nghệ như được chắp thêm cánh bay đến mọi miền của Tổ quốc và xa hơn nữa. Sự hiện diện của Báo Nghệ An điện tử trên mạng internet đã được bạn bè gần xa đón nhận nhiệt thành, nhất là những người con của Xứ Nghệ đang xa quê. Mở trang báo, họ như được gặp lại người thân, gặp lại những kỷ niệm êm đềm nơi họ sinh ra và lớn lên, đã khắc sâu trong tâm trí và họ mang theo trong hành trang đi đến một miền quê mới. "Xứ Nghệ" là máu thịt, là niềm tự hào và cũng là điều trăn trở khi họ còn xa quê...

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Xuân Lương xem Báo Nghệ An điện tử tại Hội báo Xuân 2008 Ảnh: Minh Thông

Ngày 3/7/2008, tôi nhận được một bức thư điện tử của anh Võ Văn Bình, có đoạn:"Cháu Đào Ngọc Mai 17 tuổi, mẹ cháu quê ở xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An, hiện đang sống ở thành phố Dresden, CHLB Đức, đã đoạt giải Nhất cuộc thi "Thiết kế lô gô cho trang web của Google". Đây là cuộc thi quốc tế dành cho thanh thiếu nhi dưới 18 tuổi.... Điều vinh hạnh này không những riêng cô bé gái Việt Nam, mà là niềm vui của rất nhiều người Việt Nam ở nước ngoài và cả người Đức nữa. Tôi muốn báo tin này về Báo Nghệ An điện tử để chia sẻ niềm vui này".

Công dân Việt Nam - Võ Văn Bình (vovanbinh@yahoo.de) .

Bốn chữ "công dân Việt Nam" làm tôi xúc động trào nước mắt. Phải mất hơn một tuần tôi mới có được tư liệu để viết bài "Cô bé gốc Nghệ rạng danh ở nước Đức" (Báo Nghệ an điện tử-ngày 13/7/2008).

Chỉ sau 4 tháng khai trương, báo Nghệ An điện tử đã đón nhận 1 triệu lượt bạn đọc truy cập, đến nay đã có trên 2,4 triệu lượt. Rất nhiều bạn đọc ở nước ngoài truy cập, như: Pháp, Mỹ, Nga, Séc, Đức, Úc, Xinh-ga-po, Hung-ga-ri, Ma-lai-xi-a, Nhật, Hàn Quốc,...Hiện nay, tỷ lệ bạn đọc ở nước ngoài đã chiếm tới 49,6 % số lượt truy cập vào báo Nghệ An điện tử. Một điều tôi tin chắc chắn rằng phần lớn trong số đó là người Nghệ. Thế mới biết người Nghệ ở nước ngoài nhớ nhà đến mức nào !

Vậy còn những người con Xứ Nghệ xa quê nhưng ở trong nước ?

Xin trích dẫn một vài tâm sự trong rất nhiều bức thư gửi về cho Nghệ An điện tử:

- "Đọc báo Nghệ An điện tử thực sự để lại trong lòng tôi tình yêu quê hương Xứ Nghệ , thông qua báo Nghệ An điện tử tôi muốn được bày tỏ tình cảm của đứa con xa quê, khao khát được tắm trong dòng Lam hiền hoà, được leo lên đỉnh núi Quyết sừng sững uy nghi...

Hi vọng qua trang báo này những người con xa quê như chúng tôi lại được nắm tay nhau cùng góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh hơn..." (Chu Ngọc Cường - Đại học Đà Lạt)

- "Hiện người Nghệ xa quê tương đối nhiều, dù xa nhưng vẫn luôn ngóng về quê, kể cả con cháu sinh ra trên đất người. Mong Báo Nghệ An điện tử có thêm nhiều thông tin để góp phần giáo dục con cháu ở xa truyền thống quê hương mình ".(Nguyễn Phương Sơn - Linh Xuân, Thủ Đức, TP.HCM).

- "Là một người Nghệ An xa xứ 25 năm, đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Phú Yên, tôi thường theo dõi tin tức trên báo Nghệ An điện tử, thấy quê hương đang đổi mới tôi rất vui mừng... Tôi muốn nhờ quý báo cho biết một số chính sách ưu đãi đầu tư vào tỉnh nhà. Hiện nay công ty chúng tôi đang sản xuất hàng xuất khẩu vào thị trường Eu, Hoa Kỳ, Canada...Xa quê đã lâu, chúng tôi muốn làm một cái gì đó cho quê hương mình..." (Nguyễn Văn Khôi - Công ty TNHH Hoàng Khôi - Phú Yên).

- "...Báo có thể quay video clip các vùng bị thiệt hại do thiên tai đưa lên báo Nghệ An điện tử cho anh em ở xa xem và biết để chúng tôi gửi quà ủng hộ trực tiếp về..." (Nguyễn Văn Long - TT. Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương).

- .....

Đó là những tấm lòng trong hàng nghìn, hàng vạn người con của Xứ Nghệ đang sinh sống, công tác, học tập xa nhà, xa quê. Những lời nói thật chân tình, thật ấm áp, vừa như cởi lòng mình sau bao ngày nương náu, vừa như thiết tha mong đợi kỳ vọng...lại có chút hờn giận trách cứ mà vẫn rất đáng yêu, đáng trân trọng. Hàng ngày được đọc những dòng tâm sự đó, chúng tôi (những người làm báo điện tử của quê nhà) thấy mình có lỗi với các bạn nhiều lắm, chưa làm được gì nhiều để phúc đáp những tấm lòng ấy.

Bạn đọc tuổi "teen" với Báo Nghệ An điện tử Ảnh: Thanh Hào


Có thể, có người còn có dịp trở về quê hương, có người đi xa mãi, hoặc chỉ xa quê một thời gian thôi...Nhưng, một ngày xa đã là nhớ, là mong. Cái "chất Nghệ" đi đâu cũng chả lẫn. Với các "môn sinh Nghệ" xa quê, họ không đòi hỏi, cũng không hờn giận. Họ chỉ nhớ cha mẹ, nhớ nhà, nhớ bạn bè và gửi gắm tới chúng tôi:

..."Những ngày đầu, lang thang ngoài đường, bất chợt nghe đâu đó loáng thoáng cái giọng nói nằng nặng, lớ lớ là tôi giật mình thảng thốt, nhìn quanh như chợt gặp lại một điều gì đó thiêng liêng lắm - giọng nói của quê nhà...! Có lẽ vui và có ý nghĩa nhất trong đời sinh viên chúng tôi là những cuộc họp đồng hương trên đất khách, mấy chục con người trò chuyện, hát những bài hát của quê hương, để thắp hương dâng hoa cho một vị đồng hương ưu tú nhất của quê mình - Hồ Chí Minh.Những lúc ấy sao thấy yêu quê mình quá ! " (Nguyễn Thanh Trà - K29, Đai học Khoa học Huế)

Và còn nhiều bạn sinh viên khác như: Vi Văn Choồng, Vũ Thị Huyền Trang (Đại học Văn Hóa Hà Nội), Ngô Thị Hiếu (Trường Cao đẳng PTTH1, Thị xã Phủ Lý, Hà Nam), Phạm Trọng Lê Nghĩa (Trường THNV Du lịch Vũng Tàu), Hồ Viết Thịnh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), Nguyễn Văn Toàn (Đại học Khoa học Huế),...thường gửi thư tâm sự, gửi tin bài cộng tác với Nghệ An điện tử.

Những người con đất Nghệ xa xứ không chỉ thổ lộ, giãi bày... mà còn thể hiện tấm lòng mình với quê hương bằng sự cộng tác tích cực với báo Nghệ An điện tử. Họ mách với nhau về tờ báo, khoe với bạn về bài viết của mình, giới thiệu quảng bá những tấm gương người Nghệ thành đạt, những hoạt động của người Nghệ, về Xứ Nghệ trên quê người. Danh sách cộng tác viên ở xa quê ngày một nhiều thêm: Bá Thi (Trà Vinh), Nguyễn Thanh Hoàng (Cần Thơ), Lê Minh Hoàng (Tiền Giang), Võ Thị Hồng Tơ (Bình Thuận), Hoàng Bích Hà, Võ Hoàng Nam, Khuê Việt Trường (Khánh Hòa), Nguyễn Văn Bình (Gia Lai), Đào Xuân Hậu (Đắc Lắc), Lê Anh Phong (Quảng Bình), Bùi Văn Hoằng (Thanh Hóa), Trần Văn Lợi (Nam Định), Trần Vân Hạc, Nguyễn Trường Tam, Lương Văn Thiết (Hà Nội), Trần Đình Dũng (Bắc Giang), Lê Huấn (Quảng Ninh),...

Báo Nghệ An điện tử còn nhận được nhiều thư từ phương xa đặt ra những câu hỏi, những đề nghị được cung cấp thông tin có tính dữ liệu về quê hương, về tỉnh, nhữnggóp ý chân thành mong tờ báo điện tử quê nhà ngày một lớn mạnh, lại có những bức thưmong được giúp đỡ, cả những chuyện của riêng mình....Với những người con Xứ Nghệ xa quê, báo Nghệ an điện tử trở thành người bạn thân thiết, là nhịp cầu nối những miền vui....

Đã một năm trôi qua kể từ ngày khai trương (2/1/2008), báo Nghệ An điện tử xin ghi nhận những tấm lòng, những góp ý và cộng tác của bè bạn gần xa.

Năm mới đã đến, mùa xuân lại về ! Nghệ An điện tử sẽ tiếp tục cố gắng gửi tới các bạn những hương quê mới sưởi ấm lòng người nơi xa xứ...


Nguyễn Minh Thông

Tấm lòng người Nghệ xa quê...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO