Tâm sự đắng lòng của “mẹ mìn” lừa bán 2 sơn nữ

(Baonghean.vn) - Ngày ra tòa để trả giá cho hành vi phạm tội của mình, điều khiến “mẹ mìn” Lương Thị Tinh lo sợ là tương lai của 2 đứa con thơ, Tinh lo sợ các con rơi vào tay kẻ xấu, bị lừa bán như thị đã làm với những cô gái khác.

40 tuổi, nhưng trông Lương Thị Tinh (SN 1981), trú huyện Tương Dương (Nghệ An) già dặn hơn so với tuổi của mình. Có lẽ cuộc đời bôn ba, phiêu bạt khắp nơi đã khiến người đàn bà này trở nên chai sạn. Hôm được đưa ra tòa để xét xử về tội "Mua bán người", Tinh ngồi im, gương mặt không bộc lộ cảm xúc.

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi nhưng so với chúng bạn, Tinh được gia đình cho ăn học tử tế, nhưng đường tình duyên lại trắc trở, gập ghềnh. Gần 30 tuổi, khi bạn bè đã lần lượt yên bề gia thất thì Tinh vẫn độc thân.

Lương Thị Tinh tại tòa.
Lương Thị Tinh tại tòa. 

Sau nhiều đắn đo, Tinh quyết định trao thân gửi phận cho một người đàn ông trong bản. Nhưng khi biết tin cô mang thai thì người yêu chối bỏ trách nhiệm, không tiến tới hôn nhân. Tinh sinh con và làm mẹ đơn thân một thời gian dài. Không lâu sau, người ta thấy Tinh mang thai lần thứ 2 mà chính Tinh cũng không biết bố đứa trẻ là ai trong số những người đàn ông vẫn hay lui tới với mình.

Lần thứ 2 “vượt cạn” Tinh vẫn một mình như lần đầu. Những ngày tháng sau, do không có việc làm ổn định, lại gánh nặng kinh tế để nuôi 2 con, khiến Tinh rơi vào bế tắc. Sau thời gian đắn đo, Tinh quyết định gửi con cho người thân để sang Trung Quốc. Thời điểm đó, đứa con thứ 2 chưa đầy 4 tuổi.

Tại xứ người, sau thời gian làm thuê, Tinh lấy chồng là một người đàn ông bản địa. Cuộc sống hôn nhân không tình yêu lại bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa khiến Tinh khó hòa hợp được với gia đình chồng. Những ngày sống phận làm dâu xứ người, Tinh phần nào hiểu được sự vất vả của các cô dâu Việt.

Thế nhưng, thay vì lên tiếng cảnh báo thì Tinh lại nảy sinh ý định đen tối. Biết nhu cầu “mua vợ” của đàn ông bản địa rất cao nên ý nghĩa thực hiện mua bán người chợt lóe lên trong đầu người đàn bà này.

Khoảng tháng 10/2016, Lương Thị Tinh nhận được điện thoại của Xên Thị Hong (người Nghệ An, lấy chồng Trung Quốc) bàn bạc việc đưa 2 cô gái sang Trung Quốc để bán lấy chồng. Hai cô gái tên Vi Thị May H. và Quang Thị C. trú ở huyện Tương Dương được Hong hứa hẹn đưa sang Trung Quốc tìm việc nhẹ, lương cao nên đã đồng ý mà không biết rằng ngay từ đầu mình đã bị lừa.

Theo hướng dẫn của Hong, 2 sơn nữ được đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tại xứ người, mỗi nạn nhân được Tinh bán làm vợ với giá hơn 60.000 nhân dân tệ (hơn 180 triệu đồng). Tuy nhiên, H. sau đó bị nhà chồng trả lại vì phát hiện uống thuốc tránh thai, còn C. bỏ trốn nên Tinh phải hoàn trả toàn bộ số tiền trên, còn phải bù một khoản vi phạm hợp đồng đã thỏa thuận.

“Thương vụ” đầu tiên thất bại không khiến Tinh từ bỏ con đường kiếm tiền tội lỗi này. Tinh tiếp tục bán nạn nhân H. cho một người đàn ông khác để lấy 45.000 nhân dân tệ và đút túi gần 20 triệu đồng.

Số tiền kiếm được từ việc bán đồng hương, Tinh chi tiêu cá nhân hết. Sau đó, Tinh bỏ trốn về Việt Nam. Hai nạn nhân bị Tinh bán một người cũng bỏ trốn về nước vào cuối năm 2019, còn một người hiện vẫn lưu lạc ở xứ người. Đầu năm 2020, Lương Thị Tinh bị công an bắt sau khi nạn nhân H. bỏ trốn về nước, tố cáo hành vi phạm tội.

Lương Thị Tinh rơi nước mắt khi nhắc đến các con thơ. Ảnh: Trần Vũ
Lương Thị Tinh rơi nước mắt khi nhắc đến các con thơ. Ảnh: Trần Vũ

Trước bục khai báo, Tinh không chối tội mà thừa nhận việc đưa các cô gái sang Trung Quốc bán để lấy tiền. Bị cáo thừa nhận biết hành vi đó là vi phạm pháp luật nhưng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Nữ bị cáo kể khổ hoàn cảnh éo le, khó khăn. “Bị cáo một mình nuôi 2 đứa con, hiện không có ai chăm sóc, đang phải tá túc nhà em trai trong khi bố mẹ đã mất”, Tinh trình bày với HĐXX.

Chỉ khi nhắc đến con, đôi mắt nữ bị cáo mới rơm rớm nước mắt. Giờ nghị án hôm ấy, Tinh ngồi cô độc vì khán phòng xử án không có ai đến dự. Khi được bắt chuyện, Tinh lí nhí trả lời: “Từ ngày tôi bị bắt, hai đứa con nhỏ phải sống cùng em trai. Do dịch bệnh, cách trở địa lý nên lâu rồi tôi không được gặp con”. Tinh chia sẻ cảm thấy có lỗi với các con. Khi được hỏi “Điều lo lắng nhất của chị khi các con không có bố nay mẹ lại bị bắt là gì?. Lúc này, Tinh rơi nước mắt thừa nhận: “Thú thật tôi sợ các con bị người ta lừa bán đi nước ngoài. Mỗi khi lo sợ như vậy, tôi lại hối hận về việc làm của mình”.

Dù bị cáo hối hận, nhận ra lỗi lầm nhưng mọi chuyện đã muộn. Với tội "Mua bán người", bị cáo Lương Thị Tinh bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù. Riêng đối với người phụ nữ tên Hong, do người này đã mất nên cơ quan điều tra không truy tố.

Phạm tội phải trả án, đó là quy luật. Mong rằng 2 đứa con thơ là động lực để Tinh nhận ra lỗi lầm, cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời.

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).