Tân Kỳ cấp bách bảo vệ đàn lợn trước dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Có tổng đàn lợn trên 42 nghìn con, trong đó có 10 trang trại lợn có quy mô từ 100 - 1.500 con lợn, do vậy sau khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện, Tân Kỳ triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách bảo vệ đàn lợn.

Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn huyện Tân Kỳ trong 2 ngày qua. Tuy nhiên, huyện đã lường trước được điều đó, nên sau khi xảy ra dịch tại hộ ông Nguyễn Văn Dũng ở xóm 1, xã Nghĩa Đồng, UBND huyện Tân Kỳ đã triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách trong phòng chống dịch bệnh, nhằm khống chế dịch trong diện hẹp, không ảnh hưởng đến đàn lợn của địa phương. 

Xã Nghĩa Đồng đã lập 4 chốt kiểm dịch trên các trục đường ra vào địa phương. Ảnh: Xuân Hoàng
Một chốt kiểm dịch đã được lập tại điểm cầu Phà Sen, cửa ngỏ vào xã Nghĩa Đồng. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Lê Mạnh Hùng ở xóm Cửa Đền, xã Nghĩa Dũng có trang trại lợn quy mô lớn nhất huyện Tân Kỳ hiện nay, với trên 1.500 con lợn thịt. Bởi vậy, những ngày này, ông tuyệt đối không cho người ngoài bước chân vào khu vực chuồng trại. Không những vậy, người nhà rất hạn chế ra chợ, hay đi đâu xa, phòng mang mầm dịch tả lợn châu Phi về nhà. Cùng đó, ông Hùng tăng cường phun hóa chất, rắc vôi bột trong và ngoài khu vực chuồng trại.

Ông Nguyễn Công Trung - Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT cho biết: Trong các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi huyện đã triển khai, tập trung mạnh vào công tác tuyên truyền, để mỗi người dân hiểu được dịch tả lợn châu Phi chỉ ảnh hưởng đến đàn lợn, kinh tế gia đình chứ không lây lan sang người.

Bên cạnh đó, tuyên truyền chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với lợn bị tiêu hủy do dịch bệnh tả lợn châu Phi, với mục đích người dân không "quay lưng" với thịt lợn, kịp thời khai báo khi có lợn bị bệnh. 

Các chủ trang trại lợn trên địa bàn huyện tân Kỳ phun hóa chất trong và ngoài khu vực chuồng trại để phòng dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Xuân Hoàng

Các chủ trang trại lợn trên địa bàn huyện Tân Kỳ phun hóa chất trong và ngoài khu vực chuồng trại để phòng dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Xuân Hoàng

Tân Kỳ chỉ đạo xã có dịch và những xã nằm trong vùng dịch uy hiếp, các xã vùng đệm lập chốt chặn trên các trục đường chính. Riêng xã Nghĩa Đồng nơi có dịch, thành lập 4 chốt kiểm dịch, tuyệt đối không cho người dân vận chuyển lợn ra, vào địa phương; đồng thời nghiêm cấm giết mổ lợn.

Cùng đó, tổ chức dọn vệ sinh nơi công cộng, phun hóa chất khử trùng trên các tuyến đường, điểm họp chợ với tần suất 1 lần/ngày trong tuần đầu đối với xã có dịch. Các xã vùng uy hiếp, vùng đệm phun hóa chất trên toàn bộ các tuyến đường giao thông với tần suất 1 lần/tuần.

Trang trại lợn của gia đình ông Lê Mạnh Hùng ở xóm Cửa Đền, xã Nghĩa Dũng hiện có trên 1.500 con lợn. Ảnh: Xuân Hoàng

Trang trại lợn của gia đình ông Lê Mạnh Hùng ở xóm Cửa Đền, xã Nghĩa Dũng hiện có trên 1.500 con lợn. Ảnh: Xuân Hoàng

Đặc thù của Tân Kỳ có tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua, hơn nữa, địa phương có diện tích rộng, có nhiều mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng, hàng ngày lượng xe ô tô vận tải từ xuôi lên nhiều, nên công tác phòng chống dịch có phần khó khăn và phải sử dụng nhiều vật tư, hóa chất trong quá trình phòng chống dịch.

Bởi vậy, huyện Tân Kỳ đang làm tờ trình đề nghị tỉnh cấp thêm 135 lít hóa chất, hỗ trợ 2 máy phun động cơ, 50 bộ đồ bảo hộ, 50 ống lấy máu chống đông./.

Ông Lê Đức Tình - Trưởng Trạm Thú y huyện Tân Kỳ cho biết thêm, cuối giờ chiều ngày 28/3, Trạm đã lấy mẫu của 2 con lợn chết do bị bệnh của gia đình ông Đỗ Ngọc Minh ở xóm 9, xã Nghĩa Đồng gửi xét nghiệm tại cơ quan Thú y vùng III. Hiện Trạm Thú y huyện đang tiếp tục theo dõi 17 con lợn còn lại của gia đình ông Minh.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.