Tân Kỳ: Điểm sáng về thu hút đầu tư

(Baonghean) - Đồng chí Phạm Văn Hóa - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.
P.V: Được biết vài năm gần đây, Tân Kỳ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, nhiều nhà máy, công trình đã được xây dựng và đi vào hoạt động. Đề nghị đồng chí cho biết cụ thể hơn về điều này?
Đồng chí Phạm Văn Hóa: Trước đây Tân Kỳ rất khó thu hút đầu tư bởi điều kiện hạ tầng khó khăn, giao thông cách trở. Tân Kỳ vẫn là huyện nghèo, kinh tế dịch vụ và các điều kiện khác chưa phát triển, chưa hấp dẫn các nhà đầu tư. Tài nguyên khoáng sản huyện Tân Kỳ tương đối phong phú, nhưng trữ lượng không nhiều. Bên cạnh đó, nhận thức về vai trò chủ động trong thu hút đầu tư chưa cao.
Những năm gần đây, hạ tầng giao thông từng bước được cải thiện và nâng cấp, đời sống người dân ngày một nâng lên, nhân dân khao khát làm giàu ngay chính trên quê hương mình, tình trạng tha hương cầu thực ngày một ít hơn. Đặc biệt, đường Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng giúp cho Tân Kỳ nằm trên đường thiên lý Bắc - Nam, thuận lợi trong giao thương.  Các nhà đầu tư về với Tân Kỳ nhiều hơn. 
Sản phẩm gạch ngói của Nhà máy gạch Hoàng Nguyên.
Sản phẩm gạch ngói của Nhà máy gạch Hoàng Nguyên (Tân Kỳ).
Năm 2016, Công ty TNHH Hoàng Nguyên đã đầu tư và đưa vào khai thác nhà máy ngói lợp và gạch ốp lát cotto tại xã Nghĩa Dũng với công suất  22 triệu viên/năm và gạch cotto trang trí 2 triệu m2/năm với tổng mức đầu tư là 150 tỷ đồng. Huyện cũng mới khởi công dự án showroom ô tô và dịch vụ thương mại trên đường Hồ Chí Minh tại xã Kỳ Tân của Công ty TNHH Văn Minh Diễn Châu tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng, diện tích 20.023,5m2, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2016, là showrooms ô tô lớn nhất phục vụ cho 11 huyện miền Tây của Nghệ An, chủ yếu là xe tải, xe romooc, xe ben, quy mô 850 xe/năm. Công ty TNHH Kiều Phương Tân Kỳ cũng đầu tư dự án chăn nuôi bò Úc hiện có trên 500 con tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng. Huyện chuẩn bị khởi công Nhà máy gạch ngói tuy-nen công nghệ cao tại xã Nghĩa Hoàn...
Bên cạnh đó, đã thu hút được Hợp tác xã đầu tư xây dựng quản lý và khai thác chợ Hải An (Bắc Ninh) đầu tư 3 dự án lớn ở thị trấn Tân Kỳ, tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng, trong đó có dự án chợ và trung tâm thương mại có tổng mức đầu tư  191,3 tỷ đồng. Nhà máy đường Sông Con trên địa bàn Tân Kỳ cũng đầu tư 120 tỷ đồng nâng công suất ép mía, đảm bảo ép mía kịp thời vụ và nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu hội nhập. Một số nhà đầu tư có tờ trình xin chủ trương đầu tư một số dự án Nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An Tân Kỳ tại Thung 70, xã Tân Long; Nhà máy chế biến bột đá siêu mịn tại Cụm công nghiệp Nghĩa Dũng...
P.V: Đạt được kết quả tốt đẹp như vậy về thu hút đầu tư  thì vai trò của cấp ủy và chính quyền địa phương hẳn rất quan trọng thưa đồng chí?
Đồng chí Phạm Văn Hóa: Xác định được vai trò quan trọng của thu hút đầu tư, cấp ủy, chính quyền huyện đổi mới nhận thức, tư duy, chủ động đón và làm việc với các nhà đầu tư. Dành thời gian đưa các doanh nghiệp, nhà đầu tư đi khảo sát địa điểm, trực tiếp giới thiệu cho họ tiềm năng, thế mạnh và cam kết đồng hành với họ suốt cả quá trình đầu tư.  Như dự án Showrooms ô tô của Công ty TNHH Văn Minh Diễn Châu, Nhà máy gạch Hoàng Nguyên cả giải phóng mặt bằng lẫn đầu tư xây dựng chưa tới 1 năm. Huyện luôn tạo mọi thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, tư vấn cho họ chính sách của tỉnh, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thủ tục cấp mỏ, thu hút lao động cho doanh nghiệp kịp thời, khi nhà đầu tư khó khăn gì trực tiếp tháo gỡ ngay.  UBND huyện Tân kỳ đã đăng ký danh mục các dự án mời gọi đầu tư gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư và đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, huyện cũng đăng tải các dự án trên Cổng thông tin điện tử của huyện Tân Kỳ, thường xuyên cung cấp thông tin cho các báo, đài để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế của huyện cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Huyện Tân Kỳ đã làm việc với các ban, ngành cấp tỉnh để mời gọi các doanh nghiệp  về đầu tư tại Tân Kỳ. Nhờ vậy đã thu hút được nhiều dự án về với Tân Kỳ.
P.V: Thời gian tới, Tân Kỳ sẽ có kế hoạch thu hút đầu tư như thế nào thưa đồng chí?
Đồng chí Phạm Văn Hóa: Tân Kỳ sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đã và đang về với Tân Kỳ. Tiếp tục giải quyết những khó khăn về mặt bằng và các thủ tục pháp lý khác để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án: Nhà máy gạch ngói tuy-nen công nghệ cao tại Cụm CNN xã Nghĩa Hoàn; Nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An Tân Kỳ tại Thung 70, xã Tân Long; Khai thác đá hoa, đá ốp lát tại xã Tân Xuân; khai thác cát sỏi tại Nghĩa Dũng;…
Huyện tiếp tục mời gọi các dự án: Nhà máy chế biến bột đá siêu mịn; Nhà máy sản xuất gạch granite tự nhiên, nhân tạo; Nhà máy may Tân Kỳ; Nhà máy sản xuất sản phẩm từ cao su... Về lĩnh vực nông nghiệp, tạo điều kiện mặt bằng để nhà đầu tư triển khai dự án mới: Dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt siêu nạc tập trung với quy mô 4.500 con/năm; dự án chăn nuôi bò thịt, bò giống có quy mô 160 ngàn con bò (120 ngàn con bò thịt và 40 ngàn con bò giống). Tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, các dự án vùng sản xuất nguyên liệu gắn với chế biến nông sản và tiêu thụ sản phẩm, như: sản xuất rau sạch, cây ăn quả, mô hình vườn sinh thái, trồng cam công nghệ cao, trồng mía công nghệ cao,…
Về lĩnh vực dịch vụ, du lịch: Tổ chức mời gọi đầu tư các dự án: Xây dựng khu vui chơi giải trí thanh, thiếu nhi; Khuyến khích đầu tư, phát triển dịch vụ 2 bên đường Hồ Chí Minh, hang Mó, bản Thái Minh; Hang Thung Khiển; đền Cây sanh;…
Showrooms ô tô Trường Hải chuẩn bị khánh thành ở Tân Kỳ.
Showrooms ô tô Trường Hải chuẩn bị khánh thành ở Tân Kỳ.
Tân Kỳ đang tập trung tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng vào lĩnh vực thu hút đầu tư; Tham gia tích cực trong công tác vận động đền bù giải phóng mặt bằng, xử lý các vướng mắc trong quá trình đầu tư của nhà đầu tư, tuyên truyền, vận động nhân dân GPMB tại khu vực chợ thị trấn.
Huyện công bố điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 ở cấp huyện và cấp xã. Đồng thời xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2017. Công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng nhằm minh bạch hóa tiếp cận nguồn lực đất đai, đảm bảo cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
Tiếp tục lập quy hoạch chi tiết 2 bên đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Tân Kỳ và quy hoạch chi tiết mở rộng thị trấn Tân Kỳ và quy hoạch tại trung tâm các xã trên địa bàn. Lập quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái Hang Mó gắn với du lịch làng nghề thổ cẩm xóm Thái Minh, xã Tiên Kỳ. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng dự án Cụm công nghiệp nhỏ xã Nghĩa Dũng.
Phương châm của huyện là thu hút vốn vào các lĩnh vực có thế mạnh  của Tân Kỳ như: Sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, dịch vụ, sản xuất chế biến nông, lâm sản, nhằm mục tiêu phát triển Tân Kỳ giàu mạnh, gắn thu hút đầu tư với  bảo vệ môi trường bền vững.
P.V: Cảm ơn đồng chí!
Trân Châu 
(Thực hiện)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.