Tân Kỳ khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch

(Baonghean.vn) - Là vùng đất có Km số 0 đường Hồ Chí Minh huyền thoại, có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, cộng với tính cách con người hòa đồng, thân thiện, lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống - huyện Tân Kỳ là điểm đến có sức hút lớn đối với du khách mỗi khi về với xứ Nghệ.
Điểm đến hấp dẫn
Những ngày này, chị Vi Thị Thúy, bản Chiềng, xã Tiên Kỳ đang cùng gia đình tất bật chuẩn bị nguồn thực phẩm, tập dượt các tiết mục văn nghệ mới để biểu diễn phục vụ khách du lịch. Lượng khách tăng lên trong thời gian qua, nhất là sau thời điểm dịch Covid-19 được kiểm soát, khiến công việc của chị Thúy và các thành viên trong nhóm du lịch cộng đồng homestay cũng bận rộn hơn nhiều lần, tuy nhiên ai cũng vui mừng vì có thể mang lại những nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng của địa phương giới thiệu cho du khách gần xa mỗi khi họ có dịp ghé qua mảnh đất Tân Kỳ.
Lễ hội Bươn Xao xã Tiên Kỳ thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Ảnh: PV
Lễ hội Bươn Xao xã Tiên Kỳ thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Ảnh: PV

Chị Thúy chia sẻ: “Gia đình mình là 1 trong 3 hộ được chọn làm điểm homestay phục vụ du khách. Thời điểm mới thành lập và đưa vào hoạt động cuối năm 2019, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi Nhà nước kiểm soát được dịch bệnh, thì lượng khách đã tăng lên đáng kể. Điểm du lịch cộng đồng của chúng tôi ngày càng được biết đến nhiều hơn, đến thời điểm hiện tại đã đón được khoảng 500 lượt khách đến tham quan làng nghề dệt thổ cẩm, thưởng thức ẩm thực, các chương trình văn nghệ...”.

Xã Tiên Kỳ là một trong những địa phương có nhiều điểm du lịch bậc nhất trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái những nét đẹp hoang sơ, kỳ vỹ. Đến đây, du khách có thể đến tham quan hang Mó, trải nghiệm dệt thổ cẩm và dịch vụ homestay của đồng bào Thái, tham gia lễ hội Bươn Xao hay đến thăm di tích đền thờ Nghĩa quân Lê Lợi...
Ông Trương Công Thạch - Chủ tịch UBND xã Tiên Kỳ cho biết: Tính riêng trong năm 2020 đã có hàng ngàn du khách về với địa phương để tham quan, trải nghiệm các loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống. Hiện địa phương cũng xác định du lịch là một trong những ngành mũi nhọn và sẽ chú trọng phát triển để tạo thương hiệu cho địa phương nói riêng và huyện Tân Kỳ nói chung.
Huyện Tân Kỳ hấp dẫn du khách với những nét đẹp văn hóa truyền thống, những món ẩm thực độc đáo. Ảnh: P.V
Huyện Tân Kỳ hấp dẫn du khách với những nét đẹp văn hóa truyền thống, những món ẩm thực độc đáo. Ảnh: P.V

Thực tế cho thấy, trên địa bàn huyện Tân Kỳ có nhiều lợi thế để phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch di tích lịch sử, du lịch sinh thái và du lịch dựa vào cộng đồng. Đối với du lịch di tích lịch sử, điểm nhấn là di tích Quốc gia đặc biệt Km số 0 - đường Hồ Chí Minh; Khu di tích lịch sử thành Lê Lợi, đình làng Dụng, đình làng Sen, đền Song Đồng Ngọc Nữ.... Đối với du lịch sinh thái, huyện có cảnh quan thiên nhiên vô cùng đa dạng, phong phú, hấp dẫn như: hệ thống hang Mó ở Tiên Kỳ, thác Bồn ở Tân Hợp, cụm hang Thung Khiển, khe Xanh ở Nghĩa Phúc, Tân An; hệ thống hồ đập phong phú và dòng sông Con thơ mộng...

Tân Kỳ còn là điểm đến hấp dẫn du khách với các cộng đồng làng gắn với các giá trị bản sắc văn hóa vô cùng độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số, như lễ hội Bươn Xao gắn với làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm của người Thái ở Tiên Kỳ; làng nghề đan võng gai của đồng bào Thổ ở xã Giai Xuân; lễ hội đình làng Dụng gắn với các tín ngưỡng thờ các vị thần Cao Sơn, Cao Các; các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ (múa cồng chiêng, hát dạ ời, các làn điệu đu đu điềng, tập tình tập tang)... 
Nhảy sạp tạo lễ hội Bươn Xao trên địa bàn xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Ảnh Huy Thư
Nhảy sạp tại Lễ hội Bươn Xao trên địa bàn xã Tiên Kỳ. Ảnh: Huy Thư
Theo thống kê của UBND huyện Tân Kỳ, giai đoạn 2017 - 2019, huyện đón tiếp khoảng 12.000 - 15.000 lượt khách/năm. Trong đó, lượt khách lưu trú chiếm khoảng 10-12% lượt khách tham quan hàng năm. Thu nhập liên quan đến du lịch đang chủ yếu từ việc kinh doanh ăn uống, các sản phẩm địa phương và lưu trú.
Hiện tại, trên địa bàn huyện có 18 cơ sở lưu trú, trong đó gồm 4 khách sạn, 12 nhà trọ, nhà nghỉ và 2 nhà khách với tổng số 236 phòng, 388 giường, có hệ thống nhà sàn có thể cải tạo để tiếp khách (hiện tại đã có 3 mô hình homestay/ tổng số 135 nhà sàn tại xã Tiên Kỳ).
Du khách tham gia các chương trình văn nghệ truyền thống trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Ảnh: P.V
Du khách tham gia các chương trình văn nghệ truyền thống trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Ảnh: P.V
Quan tâm điều kiện hạ tầng
Mặc dù vậy, ngành Du lịch tại huyện Tân Kỳ trong thời gian qua còn một số hạn chế. Công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch các điểm du lịch còn chậm; cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, thực tế cho thấy đường giao thông đi vào các điểm du lịch trọng điểm như Tiên Kỳ, Tân Hợp... vẫn đang bị xuống cấp nặng nề cần sớm được đầu tư để đảm bản an sinh cho người dân cũng như phát triển du lịch trong tương lai.
Đốt lửa trại tại Lễ Hội Bươn Xao của tân kỳ. Ảnh Huy Thư
Đốt lửa trại tại Lễ hội Bươn Xao của huyện Tân Kỳ. Ảnh: Huy Thư
Hiện huyện Tân Kỳ đã đặt ra những mục tiêu cụ thể để phát triển ngành du lịch xứng tầm với tiềm năng. Trong giai đoạn 2020 - 2025, huyện phấn đấu đón tổng lượt khách tham quan, lưu trú là 75.000 - 80.000 lượt, bình quân 15.000 - 16.000 lượt/năm, ít nhất có 3-5 homestay phục vụ lưu trú đạt chuẩn, tạo ra 100 - 150 việc làm, tạo doanh thu 5 - 7 tỷ đồng/năm.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.