Tân Kỳ nỗ lực xóa bền vững chi bộ có nguy cơ tái trắng

(Baonghean) - Thực hiện Đề án 01 của Tỉnh ủy Nghệ An, thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Tân Kỳ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chi bộ gắn với công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên tại các xóm, bản, nhất là tại các địa bàn có nguy cơ không còn chi bộ…

Chủ động tìm nguồn

Hiện trên địa bàn huyện Tân Kỳ có 14 xóm có nguy cơ không còn chi bộ tập trung ở 8 xã. Trong đó, xã Tân Hương có 3 xóm (11, 12, 13), Đồng Văn 3 xóm (Thung Mòn, Tiến Đồng, Đồng Mỹ), Tân An 2 xóm (Tân Lý, Tân Phong)… Trước thực tế đó, trên cơ sở Đề án 01- ĐA/TU của Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy Tân Kỳ đã ban hành Kế hoạch số 06-KH/HU ngày 11/10/2016 về xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm có nguy cơ tái trắng giai đoạn 2016-2020 với 17 nội dung cụ thể.

Sau khi rà soát thực trạng trên địa bàn, Thường trực Huyện ủy đã triệu tập đội ngũ bí thư, phó bí thư Đảng ủy, bí thư các chi bộ có nguy cơ tái trắng, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội cấp huyện, thành viên ban chỉ đạo, tổ công tác, các đồng chí Ủy viên BTV, BCH Đảng bộ huyện được giao phụ trách cụm, điểm để bàn và thống nhất giải pháp thực hiện. 

Bên cạnh việc tăng cường cán bộ xã về bổ sung cho các chi bộ có số lượng đảng viên mỏng, chất lượng sinh hoạt yếu và thuộc diện có nguy cơ tái trắng; huyện chủ trương chủ động, linh hoạt trong tìm nguồn trước hết là trong đội ngũ ban cán sự xóm, BCH các chi đoàn, chi hội, bộ đội xuất ngũ. Đồng thời rà soát đối tượng là sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp về địa phương chưa xin được việc làm để tập trung bồi dưỡng, tạo nguồn.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Đồng Văn (Tân Kỳ) trao đổi với người dân về mô hìnhphát triển kinh tế. Ảnh: Khánh Ly
Lãnh đạo Đảng ủy xã Đồng Văn (Tân Kỳ) trao đổi với người dân về mô hình phát triển kinh tế. Ảnh: Khánh Ly

 Xã Đồng Văn (nơi có 3 chi bộ thuộc diện có nguy cơ tái trắng) sau nhiều nỗ lực đã kết nạp được 2 đảng viên tại chi bộ xóm Tiến Đồng là chị Nguyễn Thị Huệ - Hội viên chi hội phụ nữ xóm và anh Trần Văn Công, giáo dân, sinh viên tốt nghiệp đại học đang ở tại địa phương. Việc kết nạp được đảng viên trẻ đã bổ sung kịp thời nguồn nhân lực cho chi bộ, bởi hiện nay xóm Tiến Đồng đang rất gặp khó khăn về nguồn khi có 2/5 đảng viên đang đi làm ăn xa.

Đồng chí Trương Văn Đức - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Văn cho hay: Trên địa bàn có 15 chi bộ thôn xóm, bình quân mỗi năm Đảng bộ xã kết nạp được 12 đảng viên luôn đạt và vượt chỉ tiêu chung, nhưng vẫn có một số chi bộ gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng viên. 

Đảng ủy xã phải tăng cường đảng viên và các tổ công tác về để nâng cao năng lực, sức chiến đấu cho tổ chức đảng ở thôn xóm, đặc biệt là ở 3 chi bộ có nguy cơ tái trắng. Nhờ vậy, mặc dù ít đảng viên nhưng các chi bộ vẫn lãnh đạo phong trào chung, chi hội đoàn thể hoạt động khá đều tay, công tác phát triển đảng có chuyển biến tích cực. Ngoài Chi bộ xóm Tiến Đồng phát triển được 2 đảng viên, các Chi bộ Thung Mòn, Đồng Mỹ… cũng đang làm hồ sơ đề nghị kết nạp cho 2 quần chúng ưu tú.

Tại xã Tân Phú nơi có 12 chi bộ nông thôn, trong đó có 2 chi bộ có nguy cơ tái trắng là Chi bộ xóm Tân Lý (4 đảng viên trong đó có 1 đảng viên tuổi cao, 1 đảng viên đi làm ăn xa) và Chi bộ xóm Tân Phong với 5 đảng viên tại chỗ. Thời gian qua, ngoài việc tích cực phát hiện, mở rộng nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, Đảng bộ xã còn tiếp nhận một số đảng viên của Công ty Nông nghiệp Sông Con (nghỉ hưu) về sinh hoạt để tăng lực lượng cho Đảng bộ về cả số lượng và chất lượng. Công tác hồ sơ đảng vụ được đảm bảo, ghi chép sổ sách đầy đủ, kịp thời, việc quản lý đảng viên đi, đến chặt chẽ. Công tác kết nạp đảng viên mới đảm bảo quy trình thủ tục, chất lượng đảng viên được nâng lên do quá trình bồi dưỡng giới thiệu và phân công đảng viên kèm cặp được quan tâm thường xuyên.

Từ đó ý thức, động cơ phấn đấu của đảng viên mới tích cực hơn. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong tìm nguồn nhưng 6 tháng đầu năm 2017, Đảng bộ xã Tân Phú kết nạp được 3 đảng viên mới, chuyển chính thức 4 đảng viên. Riêng Chi bộ Tân Phong đang làm hồ sơ kết nạp 1 đảng viên, còn Chi bộ Tân Lý đã giới thiệu một đoàn viên ưu tú đi học lớp cảm tình đảng. Hiện tại, xã đang tập trung chỉ đạo công tác phát triển đảng nguồn tại chỗ ở các địa bàn này để đưa chi bộ ra khỏi diện nguy cơ tái trắng một cách bền vững.

Trao đổi về công tác đào tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng, đồng chí Trần Doãn Lâm - Phó ban Tổ chức Huyện ủy Tân Kỳ cho biết: Hiện qua rà soát trên địa bàn toàn huyện có 44 HSSV tốt nghiệp chưa có việc làm ở 14 xóm có nguy cơ không còn chi bộ. Đây là một trong những nguồn phát triển đảng viên mới để giảm số lượng chi bộ có nguy cơ tái trắng.

Ngoài ra, huyện cũng rất quan tâm đến việc bồi dưỡng cảm tình đảng cho đối tượng là thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. 6 tháng đầu năm 2017, Ban Tổ chức Huyện ủy, Trung tâm BDCT huyện phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện mở 1 lớp bồi dưỡng cảm tình đảng cho 75 học viên, trong đó có 50 đồng chí là ĐVTN trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2017. Nội dung cách thức, phương pháp học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng được đổi mới theo hướng thiết thực, phù hợp với từng loại đối tượng.

Cùng với các giải pháp trên, huyện yêu cầu phát huy cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở nhất là Đoàn thanh niên, Hội LHPN, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cho Đảng; gắn trách nhiệm đối với những đảng viên chính thức trong công tác giúp đỡ, bồi dưỡng quần chúng kết nạp đảng.

Nhờ vậy, tính đến 30/6/2017, Đảng bộ huyện Tân Kỳ đã kết nạp được 80/180 đảng viên đạt tỷ lệ 44,4% so với kế hoạch, trong đó tại 14 chi bộ có nguy cơ tái trắng đã giới thiệu được 8 quần chúng tham gia học lớp cảm tình đảng trong đó có đã kết nạp được 2 đồng chí và đang làm hồ sơ đề nghị kết nạp 4 đồng chí.

Tập trung giúp đỡ đơn vị yếu

Mặc dù đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cũng đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên nhìn chung, công tác phát triển đảng tại các xóm ở các đơn vị có nguy cơ tái trắng chi bộ trên địa bàn huyện Tân Kỳ hiện còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, một số xóm có nguy cơ vẫn chưa giới thiệu được quần chúng tham gia học cảm tình đảng và kết nạp được đảng viên như xóm 12,13 Tân Hương, xóm 4 Tân Sơn (Kỳ Tân), xóm Tân Lý (Tân Phú), xóm Thanh An, Thanh Chương (Tân An)…; một số địa bàn hệ thống chính trị chưa mạnh, vai trò sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở chưa cao.

Vì vậy, sau khi thực hiện thí điểm việc việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện theo Kế hoạch số 71-KH/HU thành công tại một số địa bàn như xã Kỳ Sơn, thị trấn Tân Kỳ…, Huyện ủy Tân Kỳ chủ trương nhân rộng mô hình ra toàn huyện. Bên cạnh việc chỉ đạo vận động 37 ngành, đơn vị, cơ quan đăng ký giúp đỡ các xã theo phương thức “yếu đâu bù đó” với các kế hoạch, mô hình cụ thể, trong đó chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng gắn với thực hiện Đề án số 31 của BCH Huyện ủy về Nâng cao chất lượng đảng viên, tăng cường năng lực, sức chiến đấu của chi bộ thôn xóm, kiện toàn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động các đoàn thể nhất là tại các địa bàn có 14 chi bộ có nguy cơ tái trắng. Theo đó, nhiều ngành, đơn vị sẽ cùng giúp 1 xã trong đó có một ngành, ban đóng vai trò chủ công.

Đối với những khu vực đồng bào dân tộc ít người, vùng giáo và những chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên, huyện yêu cầu chủ động tạo nguồn, không thụ động chờ đợi mà phải kiên trì vận động, thuyết phục, giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi từng bước nâng cao giác ngộ chính trị và chí hướng phấn đấu cho quần chúng. Bồi dưỡng quần chúng phải gắn với việc phân công công tác phù hợp để họ có môi trường và điều kiện rèn luyện, tu dưỡng. Đảng viên được phân công theo dõi quần chúng phải là những đồng chí có kinh nghiệm, trách nhiệm, tiên phong gương mẫu trong công tác, đạo đức, lối sống để làm gương cho quần chúng noi theo.

Theo đồng chí Bùi Thanh Bảo - Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ: Trên cơ sở kế hoạch thực hiện Đề án 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy và Kết luận số 84-KL/HU của BCH Đảng bộ huyện Tân Kỳ, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện xây dựng hệ thống chính trị cơ sở với phương châm “vững mạnh toàn diện, bền vững thực chất”, trong đó chú trọng công tác phát triển đảng viên mới, bổ sung nguồn nhân lực trẻ khắc phục tình trạng “tre già, măng chưa mọc” ở các chi bộ thôn xóm.

Mục tiêu đặt ra là phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn huyện Tân Kỳ có trên 80% tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có yếu kém, xóa bền vững những chi bộ có nguy cơ tái “trắng”.

Khánh Ly

tin mới

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát tình hình mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh tư liệu

Ngày 29/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Để động viên cán bộ, chiến sĩ ta trước ngày nổ ra đợt tiến công thứ 2 của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/3/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam có thư gửi cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.