Tân Kỳ nuôi thành công giống bò Thái Lan

(Baonghean.vn) - Khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị thu nhập cho người dân nên hiện ở Tân Kỳ có nhiều mô hình mới, trong đó có gia trại bò Thái Lan.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thành ở xóm 4, xã Nghĩa Bình là hộ từ lâu đã gắn bó với phát triển chăn nuôi gia súc, nuôi giống bò vàng địa phương, nuôi bò sữa. Nhưng đầu năm 2018, qua tham khảo, nghiên cứu được biết giống bò thịt Thái Lan cho hiệu quả kinh tế cao, chị đã chuyển đổi đầu tư chăn nuôi giống bò với tổng đàn 16 con.

Giống bò Thái Lan dễ nuôi và kháng bệnh tốt, tăng trọng nhanh, mỗi con 1 tháng tăng từ 50 đến 60kg. Ảnh: Cẩm Tú
Gia trại chăn nuôi giống bò Thái Lan của gia đình chị Thành ở xóm 4, xã Nghĩa Bình (Tân Kỳ). Ảnh: Cẩm Tú

Lần đầu tiên giống bò Thái Lan bởi vậy, vợ chồng chị đã phải cẩn thận tìm hiểu, học hỏi từ khâu chăm sóc, vệ sinh chuồng trại đến phòng chống dịch bệnh. Theo chị Thành, tuy chi phí đầu tư ban đầu cao, mỗi con bò với giá bình quân 22 triệu đồng nhưng giống bò này dễ nuôi, tăng trọng nhanh; 1 con ban đầu mua là 2 tạ, nuôi trong thời gian 5 tháng tăng lên 5 tạ. Hiện nay gia đình chị đã xuất chuồng lứa đầu, với giá bán 80 nghìn đồng/kg hơi, trừ chi phí cho lợi nhuận 170 triệu đồng.

Chị còn cho biết thêm, nếu nuôi với số lượng này là giống bò thịt địa phương hay bò sữa thì phải cần tới 2 lao động; nhưng giống bò Thái dễ nuôi, lượng thức ăn hàng ngày ít, phù hợp với khí hậu địa phương nên chỉ cần 1 lao động chăm sóc.

Mỗi con bò Thái Lan xuất bán từ 40 triệu đồng, trừ chi phí giống ban đầu thu lãi ròng hơn 10 triệu đồng trong thờ gian nuôi 5 tháng. Ảnh: Cẩm Tú
Mỗi con bò giống Thái Lan xuất bán khoảng 40 triệu đồng, trừ chi phí chị Thành có lãi hơn 10 triệu đồng/con trong thờ gian nuôi 5 tháng. Ảnh: Cẩm Tú
"Giống bò này mua được một cơ sở ở Hà Nội cung ứng giống và đảm bảo bao tiêu sản phẩm cho bà con nên ổn định đầu ra. Khi mua giống, họ cho tôi nợ một ít vốn để làm cơ sở cam kết bao tiêu sản phẩm. Bởi vậy, gia đình tôi yên tâm chăn nuôi; hiện nhà tôi đã tái đàn với số lượng 22 con, tới đây sẽ bắt thêm 30 con nữa" - chị Thành cho hay.

Gia đình chị Thành là 1 trong số 16 hộ dân đã thực hiện chủ trương của xã Nghĩa Bình là đưa gia trại, trang trại ra đồng để phát triển chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhờ có quỹ đất nên chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại quy củ, khoa học để chăn nuôi giống bò thịt Thái Lan.

Giống bò Thái Lan dễ nuôi và kháng bệnh tốt, tăng trọng nhanh, mỗi con 1 tháng tăng từ 50 đến 60kg. Ảnh: Cẩm Tú
Giống bò Thái Lan dễ nuôi và kháng bệnh tốt, tăng trọng nhanh, mỗi con 1 tháng tăng từ 50 - 60kg. Ảnh: Cẩm Tú
Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình cho biết, xã có lợi thế phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đặc biệt vừa qua có hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thành ở xóm 4 đã mạnh dạn đưa giống bò thịt Thái Lan vào nuôi và đã khẳng định được hiệu quả vượt trội. Từ mô hình gia đình chị Thành, xã khuyến khích các hộ dân đưa vào nuôi giống bò này. Xã đang chỉ đạo thành lập hợp tác xã chăn nuôi để tạo điều kiện pháp lý cho các hộ dân thuận lợi trong việc cung ứng con giống cũng như bao tiêu sản phẩm.

Từ thành công của gia đình chị Thành, hiện nay nhiều hộ dân trong và ngoài xã đã đến tham quan, học tập, đầu tư chăn nuôi giống bò thịt Thái Lan. Đến nay, trên địa bàn Tân Kỳ đã có 6 hộ dân đầu tư nuôi giống bò này với mỗi hộ có tổng đàn trên 10 con./.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.