Tân Kỳ tận dụng tốt cơ hội, thúc đẩy bước phát triển mới

(Baonghean.vn) - Mặc dù có nhiều khó khăn song nhờ chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, chủ động khơi thông điểm nghẽn nên huyện Tân Kỳ gặt hái nhiều thành công.
Đồng chí Phan Văn Giáp - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An xung quanh vấn đề này.
Đồng chí Phan Văn Giáp – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ
Đồng chí Phan Văn Giáp - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ.

P.V: Xin đồng chí điểm qua những kết quả cơ bản về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tân Kỳ trong năm 2021?

Đồng chí Phan Văn Giáp: Cũng như tình hình chung, năm 2021 Tân Kỳ gặp nhiều khó khăn: Dịch Covid-19, bệnh dịch tả lợn châu Phi, thiên tai… đã làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện kinh tế - xã hội của huyện.

Trong bối cảnh đó, dưới sự quan tâm nhiều mặt của tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, chủ động giải quyết các khó khăn, khơi thông điểm nghẽn như: chỉ đạo, khoanh vùng, xử lý các điểm dịch ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp về phát triển kinh tế trên các lĩnh vực. Từ đó, huyện Tân Kỳ đã đạt nhiều thành quả đáng khích lệ.

Những năm qua, huyện Tân Kỳ thu hút đầu tư các nhà máy may, tạo việc làm cho lao động địa phương. Ảnh: Xuân Hoàng
Những năm qua, huyện Tân Kỳ thu hút đầu tư các nhà máy may, tạo việc làm cho lao động địa phương. Ảnh: Xuân Hoàng

Tốc độ tăng giá trị sản xuất của huyện đạt 7,7% so với năm 2020. Huyện tập trung chỉ đạo 3 xã về đích nông thôn mới và 1 xã nông thôn mới nâng cao năm 2021. Thu ngân sách đạt hơn 114 tỷ đồng, bằng 101,1% dự toán huyện giao và 169,6% dự toán tỉnh giao. Giá trị gia tăng bình quân đầu người ước đạt 40,3 triệu đồng theo kế hoạch đề ra, tăng 3 triệu đồng so với năm 2020. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích.

Công tác xây dựng cơ bản được quan tâm chỉ đạo, đốc thúc thực hiện. Tập trung chỉ đạo thi công một số công trình trọng điểm và khắc phục, sửa chữa một số công trình trên địa bàn. Đáng chú ý, vừa qua UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 10 dự án trên địa bàn huyện với tổng mức đầu tư gần 2 nghìn tỷ đồng và điều chỉnh chủ trương 1 dự án với tổng mức đầu tư tăng thêm 40 tỷ đồng.

Năm 2021, dự án tuyến đường thị trấn đi Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp được nâng cấp. Ảnh: Xuân Hoàng
Năm 2021, dự án tuyến đường thị trấn đi Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp được nâng cấp. Ảnh: Xuân Hoàng

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Giáo dục vẫn tiếp tục được xếp tốp đầu của tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục nâng lên; công tác chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Bộ máy tổ chức các cơ quan chính quyền được củng cố, kiện toàn; cải cách hành chính được đẩy mạnh cả ở cấp xã và cấp huyện.

Kết quả cho thấy, trong 19 chỉ tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết HĐND huyện giao thực hiện trong năm 2021, có 15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

P.V: Đồng chí có thể cho biết về bài học kinh nghiệm rút ra từ bước triển khai thực hiện nhiệm vụ để có những kết quả đáng ghi nhận như trên?

Đồng chí Phan Văn Giáp: Một trong những bài học quan trọng được rút ra là  phải quyết tâm quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Thực tế đã cho thấy, lĩnh vực nào có sự quan tâm chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, thì dù có khó khăn, vướng mắc cũng đều có kết quả và chuyển biến rõ rệt hơn.

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đang được huyện Tân Kỳ đặc biệt quan tâm. Ảnh: Xuân Hoàng
Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đang được huyện Tân Kỳ đặc biệt quan tâm. Ảnh: Xuân Hoàng

Quyết tâm chính trị cũng là vấn đề mấu chốt, quyết định đến kết quả. Quyết tâm ở đây chính là sự thống nhất về nhận thức, cách làm và theo đuổi đến cùng của cán bộ, đảng viên mà trước hết là của cán bộ lãnh đạo các phòng, ngành và cơ sở. Cùng với đó là phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Ngoài trách nhiệm đối với  lĩnh vực, đơn vị mình phụ trách thì các đồng chí lãnh đạo phòng, ngành phải có trách nhiệm tham mưu, đề xuất, hiến kế cho UBND huyện. Đây chính là những vấn đề mấu chốt, quyết định chất lượng, kết quả thực hiện.

P.V: Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2022, để vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành tốt nhiệm vụ, theo đồng chí, huyện Tân Kỳ cần phải làm những gì?

Đồng chí Phan Văn Giáp: Những kết quả đạt được trong năm 2021 là tiền đề quan trọng để huyện Tân Kỳ bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ năm 2022, năm mà dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần phải vượt qua, nhưng cũng có thời cơ thuận lợi.

Chuối Nam Mỹ trồng trên đất Tân Kỳ mang lại hiệu quả kinh tế cao, là mô hình mới đang được huyện quan tâm. Ảnh: Xuân Hoàng
Chuối Nam Mỹ trồng trên đất Tân Kỳ mang lại hiệu quả kinh tế cao, là mô hình mới đang được huyện quan tâm. Ảnh: Xuân Hoàng

Nhiệm vụ xuyên suốt là phải bám sát những định hướng chỉ đạo của tỉnh, của Huyện ủy, quyết tâm mạnh mẽ trong việc chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thực hiện song song hai nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung tận dụng tốt các cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Trong đó, đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nền sản xuất; tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các đề án đã phê duyệt; xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế; tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất tập trung, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn để công nhận sản phẩm OCOP, kiểm soát giết mổ gia súc, phòng, chống dịch bệnh... Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác.

Sản phẩm nấm sò trắng được sản xuất tại huyện Tân Kỳ đã đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Xuân Hoàng
Sản phẩm nấm sò trắng được sản xuất tại huyện Tân Kỳ đã đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Xuân Hoàng

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, đồng hành với các nhà đầu tư, huy động tối đa mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Trước mắt, rà soát lại một số dự án đã có chủ trương đầu tư còn gặp vướng mắc, bàn biện pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, nhất là người có công, người nghèo, người yếu thế. Quản lý chặt chẽ đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường. Tăng cường hiệu quả quản lý thu - chi ngân sách. Củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh và trật tự, an toàn xã hội.

Một góc trung tâm huyện Tân Kỳ. Ảnh: Sách Nguyễn
Một góc trung tâm huyện Tân Kỳ. Ảnh: Sách Nguyễn

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, thái độ phục vụ nhân dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới mạnh mẽ phong cách, phương pháp chỉ đạo, điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở theo tinh thần: Rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, rõ kết quả và cá thể hóa trách nhiệm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022./.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2022 của huyện Tân Kỳ:
- Tốc độ tăng giá trị sản xuất từ 9-10%
- Cơ cấu tỷ trọng nông, lâm, ngư chiếm 36-37%; Công nghiệp xây dựng chiếm 30-31%; dịch vụ 32-33%.
- Thu ngân sách trên địa bàn trên 121 tỷ đồng. Giá trị gia tăng bình quân đầu người từ 44 - 45 triệu đồng.
- Tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm 2021 là  1,5- 2%.
- Tạo việc làm mới cho khoảng 3.000 người.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…