Tăng Altay chưa thể giải cứu Leopard 2A4 vì thiếu động cơ

Theo Tuấn Vũ (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Dù khả năng điều tăng Altay đến Afrin để ứng cứu cho Leopard-2A4 đã Thổ Nhĩ Kỳ tính đến nhưng dòng tăng này chưa thể xuất quân với lý do bất ngờ.

Theo Army Recognition, xe tăng Altay do Thổ Nhĩ Kỳ phát triển chuẩn bị được tiếp nhận loại động cơ đúng theo thiết kế của dòng chiến tăng hạng nặng này. Hiện công tác thử nghiệm cuối cùng đang được tiến hành. Thế hệ thống động cơ mới của Altay sẽ có công suất lên tới 1500 mã lực.

Nguồn tin này cho biết, việc Thổ Nhĩ Kỳ phải vất vả tự phát triển động cơ cho tăng Altay là do Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản tuyên bố dừng hợp tác phát triển động cơ cho xe tăng với Ankara. Lý do dừng hợp tác là do lệnh cấm xuất khẩu quân sự có hiệu lực ở Nhật Bản.

Tăng Altay chưa thể giải cứu Leopard 2A4 vì thiếu động cơ ảnh 1
                            Tăng Altay của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo lãnh đạo Ban Thư ký Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) Murad Bayar, việc này đã bị dừng lại, nhưng hai bên đã thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự trên các lĩnh vực khác.

Ông Bayar cũng nói rằng, phía Nhật không thích ý đồ của Thổ Nhĩ Kỳ bán tăng Altay sang các nước thứ ba. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ dự định tìm một đối tác nước ngoài mới muốn tham gia chương trình phát triển động cơ xe tăng của họ.

Ở giai đoạn 1, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ dự định mua 250 tăng chủ lực mới để trang bị cho Lục quân nước này. Sau đó, đơn hàng sẽ được tăng thêm. Hiện chưa rõ, Thổ Nhĩ Kỳ định xuất khẩu bao nhiêu xe tăng và sang những nước nào.

Thổ và Nhật đàm phán về việc hợp tác động cơ xe tăng từ cuối năm 2013. Người ta từng dự tính dự án này sẽ được thông qua vào giữa năm 2014 và sẽ có sự tham gia của Mitsubishi Heavy Industries của Nhật và công ty TUSAS Engine Industries của Thổ.

Việc đàm phán đã diễn ra trong bối cảnh các lệnh cấm xuất khẩu quân sự của Nhật suy yếu đi mặc dù điều đó không làm suy yếu việc cấp giấy phép công nghệ Nhật để tái xuất.

Vào giữa tháng 11/2013, công ty Tumosan (Thổ Nhĩ Kỳ) đã đề nghị SSM phát triển động cơ mới cho tăng Altay. Cơ sở cho động cơ mới được đề xuất là động cơ máy kéo diesel hình chữ V. SSM đã chấp nhận đề xuất của công ty và đồng ý.

Xe tăng Altay đang do công ty Otokar của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển, được lấy tên theo tên vị tướng quân đội Thổ Fahrettin Altay, tư lệnh Quân đoàn kỵ binh 5 trong cuộc chiến giành độc lập của Thổ Nhĩ Kỳ năm 1919-1923.

Xe tăng có trọng lượng 60 tấn, dự kiến trang bị động cơ 1.500 mã lực với hệ treo thủy khí, pháo 120 mm có ổn định. Hiện nay, các mẫu chế thử của Altay đang được chạy thử nghiệm. Theo kế hoạch sản xuất ban đầu, sẽ sản xuất Altay từ năm 2015.

Tuy nhiên, do chưa có động cơ đạt chuẩn nên công việc sản xuất loạt vẫn chưa được thực hiện. Chính vì vậy, phương án đưa cỗ tăng quốc nội này đến Afrin chi viện cho tăng Leopard 2A4 chưa thể thực hiện trong tương lai gần.

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.