Tăng cường chia sẻ thông tin bệnh truyền nhiễm giữa 2 bên biên giới Việt - Lào

(Baonghean.vn) - Đó là nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị Công tác phối hợp phòng chống dịch giữa các tỉnh có chung biên giới do Sở Y tế Nghệ An tổ chức tại huyện Quế Phong vào sáng 4/10.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) và các huyện của tỉnh Nghệ An.

Nghệ An có 419 km đường biên giới chung, 6 huyện (Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn và Thanh Chương) với 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bô Ly Khăm Xay của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Để ứng phó một cách hiệu quả đối với các dịch bệnh liên quốc gia, thời gian qua, Nghệ An đã không ngừng tăng cường kiểm soát bệnh truyền nhiễm, hợp tác an ninh y tế, đặc biệt là thực hiện tốt Dự án “An ninh y tế khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng” tỉnh Nghệ An năm 2018.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo ngành y tế 2 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn. Ảnh: Thành Chung
Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo ngành y tế 2 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn. Ảnh: Thành Chung

Tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2018, Nghệ An đã phối hợp cùng nước bạn tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ hành khách, phương tiện đi từ vùng dịch qua các cửa khẩu với 2.216 lượt phương tiện đường bộ, 24.677 lượt người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ; 279 lượt tàu, 4.987 lượt người qua cửa khẩu đường thủy; tổ chức thực hiện 1 lần hoạt động vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt véc tơ truyền bệnh, giám sát véc tơ và nguồn nước tại khu vực cửa khẩu; thực hiện nhiều đợt truyền thông trực tiếp, gián tiếp ở khu vực cửa khẩu; chia sẻ thông tin bệnh truyền nhiễm với tỉnh Xiêng Khoảng và tỉnh Hủa Phăn.

BS CKII Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khai mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung
BS CKII Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khai mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Với những nỗ lực thực hiện, công tác phòng chống dịch bệnh của Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tốt như: Hệ thống, phòng chống dịch bệnh không ngừng được củng cố và phát triển. Các loại dịch bệnh đã được ngăn chặn, khống chế, đẩy lùi, đặc biệt là các bệnh dịch mới nổi trên phạm vi toàn cầu với tốc độ lây lan nhanh, tử vong cao như SARS, cúm A H1N1, cúm A H5N1, Ebola, MERS-CoV...hoặc các bệnh thường gặp tại các vùng miền núi như Viêm não do Não mô cầu, bạch hầu, sởi.

Kiểm tra hoạt động của tổ kiểm dịch biên giới cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn. Ảnh: Thành Chung
Kiểm tra hoạt động của tổ kiểm dịch biên giới cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn. Ảnh: Thành Chung

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích những khó khăn, thách thức hiện nay của các tỉnh có chung đường biên giới trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Với Nghệ An, là tỉnh có diện tích rộng, dân số đông, 10 huyện miền núi vùng cao có địa bàn hiểm trở, đi lại khó khăn, có nhiều cửa khẩu phụ và lối mở qua biên giới nên việc kiểm tra, giám sát không thể thực hiện được 100%. Dân trí ở vùng miền núi còn thấp, nhận thức về phòng bệnh còn hạn chế. Trên địa bàn vẫn còn một số dịch bệnh lưu hành..

BS Dê-Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Xiêng Khoảng mong muốn Nghệ An giúp đỡ trong công tác đào tạo nhân lực phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Thành Chung
BS Dê - Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Xiêng Khoảng mong muốn Nghệ An giúp đỡ trong công tác đào tạo nhân lực phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Thành Chung

Tương tự, với các tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, những khó khăn thách thức đang đặt ra cho ngành y tế khi vẫn còn rất nhiều bệnh dịch nguy hiểm lưu hành; hệ thống y tế phòng chống dịch bệnh còn rất yếu; đời sống người dân khó khăn...

3 tỉnh Nghệ An, Xiêng Khoảng và Hủa Phăn đã cùng nhau đề ra các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh liên quốc gia. Đó là, tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu; thường xuyên phối hợp chia sẻ thông tin về tình hình bệnh truyền nhiễm qua mạng Internet giữa 2 bên biên giới; phối hợp giám sát, đánh giá dự báo dịch, tổ chức diễn tập phòng chống dịch khu vực biên giới; sẵn sàng phương tiện, thuốc men, hóa chất; tăng cường hoạt động truyền thông, thông tin cho người dân về các bệnh dịch, về vệ sinh môi trường.

Với dự án “An ninh y tế khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng”, 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanma cùng thực hiện mục tiêu chung: Đảm bảo an ninh sức khỏe cho người dân khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng thông qua tăng cường kiểm soát bệnh truyền nhiễm; hạn chế tối đa khả năng xâm nhập của các dịch bệnh mới nổi vào các nước trong khu vực; giảm tỷ lệ chết, tỷ lệ mắc và hạn chế sự lây lan của các bệnh dịch lưu hành giữa các nước trong khu vực.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.