Tăng cường đưa hàng Việt chất lượng cao về vùng nông thôn
(Baonghean.vn) - Chiều ngày 24/7, tại TP Vinh, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012. Đồng chí Nguyễn Hồng Nhị - Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hồng Nhị phát biểu tại hội nghị
6 tháng đầu năm, CVĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại những kết quả đáng khích lệ; tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành vi trong văn hóa tiêu dùng; tạo cơ hội cho các DN trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín với người tiêu dùng. Gắn việc tuyên truyền CVĐ với thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, các cơ quan thông tin đại chúng đã đăng tải hàng trăm tin bài tuyên truyền về CVĐ với nội dung phong phú, đa dạng. Sở Công thương đã tiếp nhận, giám sát 1.158 chương trình khuyến mại với tổng giá trị gần 5,8 tỷ đồng; đã tổ chức 2 hội chợ triển lãm tại TP Vinh với hàng trăm doanh nghiệp tham gia gian hàng, số lượng khách tham quan mua sắm khoảng 10.000 người.
Sở Công thương chỉ đạo Chi cục QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện hàng giả hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; xử lý các hành vi gian lận thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để hàng Việt đến được tay người tiêu dùng. Tổ chức thực hiện "Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn" thành nhiều đợt về tận các xã, thị trấn vùng nông thôn trên địa tỉnh, các chương trình này đã nhận được sự đồng tình cao của nhân dân. Đồng thời các DN cũng có cơ hội quảng bá được thương hiệu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường từng vùng miền, tạo điều kiện cho DN phát triển...
Báo cáo của Ban chỉ đạo CVĐ cũng chỉ ra một số tồn tại trong quá trình triển khai như nội dung, phương thức tuyên truyền chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm; chưa thường xuyên, kịp thời và chưa chú trọng đến đối tượng tiêu dùng ở nông thôn. Công tác kiểm tra, đôn đốc, phối hợp giữa các thành viên BCĐ chưa chặt chẽ, một số thành viên Ban chỉ đạo thông tin cập nhật, báo cáo kết quả còn chậm; còn nhiều đơn vị không có báo cáo kết quả triển khai thực hiện CVĐ...
6 tháng cuối năm, BCĐ tiếp tục tập trung vào các nội dung: Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân; tiếp tục vận động các DN nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Tăng cường phối hợp với Đảng uỷ Doanh nghiệp, Hội DN vừa và nhỏ để triển khai CVĐ. Tiếp tục tổ chức các hội chợ, triển lãm, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.
Ngọc Anh