Tăng cường giám sát cộng đồng trong sát hạch, cấp GPLX

Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, do công khai tối đa phần thi lý thuyết, tăng cường giám sát cộng đồng sẽ hạn chế tối đa mức độ can thiệp từ bên ngoài, hạn chế được tiêu cực.

Tăng cường giám sát cộng đồng trong sát hạch, cấp GPLX ảnh 1 Nhờ công nghệ hiện đại, cộng thêm tính công khai, minh bạch có sự giám sát cộng đồng sẽ hạn chế tối đa tiêu cực trong đào tạo, sát hạch GPLX  Ảnh: Dương Khánh Linh

Loại bỏ thi hộ, học hộ

Từ ngày 1/7/2013 các trung tâm sát hạch ở các tỉnh và thành phố áp dụng nội dung thi mới quy định tại Thông tư 18/2012 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ và Thông tư 46/2012 quy định đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Bộ đề thi GPLX ôtô từ 405 câu hỏi được nâng lên 450 câu. Bên cạnh đó, thời gian thi lý thuyết và thực hành đối với một số hạng lái xe môtô và ôtô đã được rút ngắn. Đối với thi thực hành lái ôtô, nhà xe trên sa hình cũng được thu hẹp... Hơn nữa, học viên bước vào phòng thi sát hạch lái xe chỉ cần bấm đúng số báo danh trên máy vi tính sẽ hiện thông tin cá nhân trong bài thi gồm hình ảnh thí sinh, họ tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, khóa học.  Các camera bộ phận thi lý thuyết và thực hành cũng ghi nhận hình ảnh người thi để lưu trữ vào hồ sơ thí sinh dự thi sát hạch nên sẽ không thể có tình trạng học hộ, thi hộ GPLX.

Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, việc đổi mới này nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch GPLX, buộc học viên phải học thực chất, chuyên tâm. Hơn nữa, do công khai tối đa phần thi lý thuyết, tăng cường giám sát cộng đồng sẽ hạn chế tối đa mức độ can thiệp từ bên ngoài, hạn chế được tiêu cực. Những học viên nào không chuyên tâm rèn luyện cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, dù không có thay đổi lớn nhưng bộ quy chuẩn mới buộc học viên phải học kỹ hơn, sâu hơn, thao tác chuẩn hơn mới đạt yêu cầu. Hà Nội sẽ có 26 sân đủ điều kiện theo bộ quy chuẩn mới, đáp ứng được nhu cầu học lái xe của người dân thủ đô. Các thiết bị chấm điểm tự động đều được công khai hóa. Bên cạnh đó, các trung tâm đều có đường dây nóng để phản ánh những hiện tượng không đúng.

Vẫn khó cơ chế tài chính

Một cái khó hiện nay đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái khi thực hiện theo quy chuẩn mới là vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Theo quy định mới, các phần thi sẽ được giám sát trực tiếp qua camera và hiển thị trên bảng điện tử, sân tập thực hành cũng phải sửa lại cho phù hợp nên mức đầu tư trang thiết bị và sửa chữa không nhỏ. Tuy nhiên nguồn kinh phí này đều phải do các trung tâm tự đầu tư.

Trao đổi với PV Giao thông, ông Lê Văn Đại – Giám đốc Trung sát hạch lái xe thuộc Công ty ô tô số 2 (Hà Nội) cho biết, mức đầu tư lớn nhưng thời gian sử dụng thiết bị không dài, lại phải khấu hao liên tục do đa số là thiết bị điện tử đang gây nhiều khó khăn cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Bên cạnh đó, lệ phí sát hạch, đào tạo hiện nay vẫn thấp. Trong khi đó chi phí vật tư đầu vào ngày một tăng cao tăng cao. Mức phí sát hạch đã được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã không phù hợp.

Để khắc phục điều này, ông Đại kiến nghị, đối với các phương tiện cho các trung tâm sát hạch hiện nay nếu được ưu đãi về thuế nhập khẩu trang thiết bị sẽ tốt hơn. Toàn bộ phương tiện sát hạch lái xe chưa được miễn phí giao thông đường bộ; trong khi đó các phương tiện này đều không tham gia giao thông nhưng vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ.

Cũng chung ý kiến, nhưng Thượng tá Lê Quang Bốn – Giám đốc Trung tâm dạy nghề, đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Trường đại học PCCC lại cho rằng, khi chất lượng xe tốt, điều kiện cơ sở tốt sẽ thu hút được nhiều học viên, từ đó sẽ là tác nhân thu hồi vốn.

Ông Nguyễn Văn Huyện  - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết thêm, lệ phí hiện nay cũng vẫn thấp trong khi mức đầu tư công nghệ, phương tiện cũng đang gây khó khăn cho các trung tâm. Sắp tới, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính đưa ra mức giá sàn lệ phí sát hạch, đào tạo GPLX. Việc này cũng nhằm hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các trung tâm  bằng cách giảm giá để thu hút học viên.

Theo (giaothongvantai.com.vn) - HL

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.