Tăng cường hợp tác quốc tế, tạo đột phá trong chất lượng đào tạo nghề

Ngày 10/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan tổ chức Hội nghị khu vực về đào tạo nghề với chủ đề “Đột phá chất lượng dạy nghề”. 


Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền; Ngài Hans Juergen Beerfeltz, Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức cùng đại diện các nước ASEAN đã về dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định: Việt Nam đang chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng trong mọi lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống dạy nghề Việt Nam tiếp cận, hợp tác về công nghệ mới, mô hình dạy nghề hiện đại. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng dạy nghề ở Việt Nam còn nhiều thách thức. Mặc dù dân số và lực lượng lao động đông và trẻ, nhưng tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp. Chất lượng lao động của Việt Nam còn hạn chế, dẫn đến năng suất thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Hạn chế này đã ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh chung của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh cạnh trạnh trên thị trường lao động trong nước và thế giới đòi hỏi người lao động phải đạt được chuẩn nghề nghiệp, kỹ năng nghề và các kỹ năng “mềm” khác.


Tăng cường hợp tác quốc tế, tạo đột phá trong chất lượng đào tạo nghề ảnh 1

 Hội nghị khu vực về đào tạo nghề tại Việt Nam diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/10 
tại Hà Nội. Ảnh: VA

Bộ trưởng cho biết, để hướng tới đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế của một nước công nghiệp vào năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã quyết định đổi mới toàn diện hệ thống dạy nghề, nội dung, chương trình và các điều kiện đảm bảo chất lượng nhằm tạo ra sự đột phá về chất lượng dạy nghề. Phấn đấu đến năm 2020, chất lượng đào tạo của một số nghề Việt Nam đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới, hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đồng thời phổ cập nghề cho người lao động, nhất là lao động nông thôn vào lao động trẻ ở đô thị, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo vững chắc, đảm bảo an sinh xã hội.


Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền mong muốn để tạo sự đột phá về chất lượng, Việt Nam cần sự hợp tác và hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế, nhất là Đức và các nước ASEAN, như: Hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý dạy nghề, nâng cao năng lực hoạch định và xây dựng chính sách dạy nghề cho Việt Nam trong đó có việc trao đổi, hỗ trợ để hoàn thiện Luật Dạy nghề và các văn bản pháp luật liên quan; Thu hút các nguồn ODA từ các nhà tài trợ để phát triển dạy nghề, trong đó tập trung phát triển các trường nghề chất lượng cao, một số trường đạt đẳng cấp quốc tế và khu vực; Hợp tác đào tạo nghề chất lượng cao cho các doanh nghiệp, trước hết là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Ngài Hans Juergen Beerfeltz, Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức chia sẻ: Việt Nam là một trong những đối tác lớn của Đức. Để có được bước đột phá về chất lượng nghề, Đức đã rất thành công trong định hình nền kinh tế của mình và phát triển các hoạt động về chính trị, xã hội, kinh tế; thay đổi các cách tiếp cận về chính sách trong phát triển của Đức, cố gắng hoàn thiện cơ chế chống quan liêu, thúc đẩy năng suất để tạo ra các cơ hội mới, hoạt động sáng tạo mới để có kết quả tốt.


Bên cạnh đó, Ngài Hans Juergen Beerfeltz cho biết thêm, cần cố gắng thúc đẩy khai thác nguồn lực chất xám thế hệ trẻ. Phát triển các chiến lược mới về đào tạo, không chỉ đào tạo viết, đọc, mà việc học tập cần kéo dài trong suốt cả đời. Khi việc đào tạo trở nên có trách nhiệm hơn thì sẽ những bước tiến trong tương lai.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội Việt Nam giai đoạn 2011-2020.


Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nguồn nhân lực Việt Nam cần phải đạt các chuẩn nghề nghiệp, đáp ứng được các tiêu chuẩn lao động của thị trường lao động khu vực và thế giới. Vì vậy, đào tạo nghề ở Việt Nam, một mặt phải tự đổi mới, đổi mới từ cơ chế quản lý đến toàn bộ quá trình đào tạo; mặt khác cần tiếp thu, áp dụng những trí thức khoa học và công nghệ của thế giới, tiếp thu những ưu điểm của các mô hình dạy nghề hiện đại của các nước để phát triển dạy nghề trong nước, tạo ra đột phá về chất lượng dạy nghề.Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Thủ tướng cho rằng song song với việc huy động các nguồn lực trong nước, Việt Nam cần tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN và các nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là với Cộng hòa Liên bang Đức – nước có nhiều kinh nghiệm và đạt được nhiều thành công trong đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề cho doanh nghiệp. 


Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Hội nghị cần chia sẻ làm rõ, về lĩnh vực có thể hợp tác thì Việt Nam cùng với các nước trong khu vực và Đức có thể hợp tác để nâng cao các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy nghề, trong đó tập trung vào việc đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề… Về hình thức hợp tác, có nhiều hình thức hợp tác song phương và đa phương; có thể là hợp tác hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực của cả hệ thống qua các nguồn ODA, hoặc hợp tác, hỗ trợ đầu tư cơ sở dạy nghề đạt chất lượng cao, đào tạo những nghề đạt đẳng cấp khu vực và quốc tế… thông qua các chương trình, dự án cụ thể.


(TheoĐCSVN)- LH

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.