Tăng cường lực lượng đảm bảo trật tự giao thông dịp nghỉ lễ

(Baonghean) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày nên theo dự báo, lượng người và phương tiện sẽ gia tăng đột biến. Vì vậy, công tác đảm bảo trật tự ATGT đang được các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt để người dân có được những ngày nghỉ lễ an toàn, vui vẻ.

Lực lượng CSGT TX. Cửa Lò phân luồng giao thông. Ảnh: Cảnh Nam
Lực lượng CSGT TX. Cửa Lò phân luồng giao thông. Ảnh: Cảnh Nam

Năm ngoái, vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ở một số tuyến đường dẫn đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Ví như thác Khe Kèm (Con Cuông), lượng phương tiện đổ về khu du lịch này đông đến mức đoạn đường từ thị trấn Con Cuông tắc nghẽn. Anh Trần Ngọc Huy ở phường Lê Lợi (TP. Vinh) nhớ lại: “Năm ngoái, tôi đưa vợ con “lên rừng” một chuyến cho biết, nào ngờ vừa đi qua ngã ba thị trấn Con Cuông khoảng gần 1 km thì bị tắc đường ở xã Yên Khê mất cả ngày”.

Còn ở thị xã Cửa Lò, dù lượng khách du lịch có giảm so với những năm trước do sự cố môi trường biển, nhưng đúng vào dịp khai trương du lịch Cửa Lò vào ngày 30/4/2016 vẫn có hàng vạn du khách đổ về khiến các ngả đường về thị xã đều chật cứng phương tiện, nhất là tại 3 tuyến chính: Cầu Cấm - Cửa Lò, ngã ba Quán Bánh - Cửa Lò và TP. Vinh - Cửa Hội - Cửa Lò. Thị xã Cửa Lò đã phải phối hợp huy động khoảng hơn 600 cán bộ, chiến sỹ và lực lượng bảo vệ dân phố các phường và thành lập các chốt chặn, phân luồng, tránh tình trạng ùn tắc giao thông. Năm nay, dự báo lượng khách du lịch đổ về biển Cửa Lò sẽ tăng cao so với năm 2016, đặc biệt là vào dịp khai trương du lịch Cửa Lò nên công tác đảm bảo trật tự ATGT sẽ vất vả hơn. 

Bên cạnh các điểm du lịch kể trên, trên địa bàn tỉnh còn nhiều di tích, danh thắng khác cũng thu hút hàng ngàn người đến thăm quan vào dịp nghỉ lễ đợt này. Đó là Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn), thác Xao Va, thác Bảy tầng (Quế Phong), đập Cầu Cau (Thanh Chương) và các bãi biển ở các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai. Lượng người và phương tiện sẽ gia tăng đột biến, do đó, tạo nên áp lực lớn trên các tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 46, Quốc lộ 7A, Quốc lộ 48, tuyến Vinh - Cửa Hội - Cửa Lò... và một số tuyến đường liên xã, liên huyện như đường vào thác Khe Kèm, đập Phà Lài (Con Cuông), các tuyến từ Quốc lộ 1A về phía biển ở Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai...

Đánh giá tình hình an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ sẽ diễn biến phức tạp, UBND tỉnh vừa có Công điện yêu cầu các đơn vị: Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, các huyện, thành, thị tập trung tăng cường công tác tuyên truyền cho người tham gia giao thông; đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong kỳ cao điểm, nhất là tại các đầu mối giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng ùn tắc, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm; Tiếp tục duy trì và mở rộng các tổ công tác đặc biệt tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, tuyến đường trọng điểm; Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông và bố trí lực lượng tại các tuyến, nút giao thông trọng điểm để phân làn, phân luồng, hướng dẫn đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là vào dịp cao điểm. 

Thực hiện Công điện của UBND tỉnh, các ngành địa phương đã vào cuộc quyết liệt. Điển hình như ở TX. Cửa Lò, để đảm bảo ATGT mùa du lịch, UBND thị xã và Công an thị xã đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch nhằm tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; công tác lập lại trật tự và tái lấn chiếm hành lang vỉa hè theo Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh... tuyên truyền cho các hộ kinh doanh xe điện trên địa bàn về chạy đúng lịch trình, không tùy tiện dừng đón trả khách.

Thượng úy Trần Văn Ngọc - Đội trưởng Đội Giao thông Công an thị xã Cửa Lò cho biết: Do hiện nay trên địa bàn thị xã, lượng xe điện phục vụ du khách khá lớn, với gần 470 xe đã đăng ký hoạt động và 103 xe chuẩn bị đăng ký, nếu tất cả các xe cùng lưu thông chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng lộn xộn. Vì thế, giải pháp đưa ra là các hộ sẽ luân phiên cho xe chạy, xe có biển số lẻ đi vào ngày lẻ, biển số chẵn sẽ đi vào ngày chẵn. Trong những ngày cao điểm, đội sẽ huy động 100% lực lượng và phối hợp với các lực lượng khác tuần tra, kiểm soát thường xuyên trên các tuyến đường nhằm kịp thời phân luồng, hướng dẫn nếu có xung đột, ách tắc giao thông... Tất cả nhằm đảm bảo cho du khách về với Cửa Lò thuận lợi nhất, an toàn nhất.

Bãi biển Cửa Lò ngày Hè.
Bãi biển Cửa Lò ngày hè.

Ở Con Cuông, rút kinh nghiệm những năm trước, ngay từ đầu tháng 2, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 10/2 về “Tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn huyện Con Cuông”. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo ATGT trên các tuyến đường đến điểm du lịch.

Thượng tá Nguyễn Hải Đăng - Trưởng Công an huyện Con Cuông cho biết: “Để đảm bảo an ninh trật tự, ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng và phương tiện phục vụ tuần tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện phối hợp với công an 13 xã, thị trấn, tổ tự quản tại khu dân cư làm nhiệm vụ an ninh trật tự để kịp thời giải quyết, xử lý các tình huống có thể xảy ra. Hiện tại, 4 tổ tuần tra kiểm soát Quốc lộ 7A đã được thành lập, ngay khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu, sẽ lập tức tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn...”.

Không chỉ có sự gia tăng về lượng người, phương tiện tham gia trên các tuyến đường gây nguy cơ mất ATGT, trong dịp nghỉ lễ dài ngày, người dân thường có tâm lý chủ quan khi chở quá số người quy định; sử dụng rượu, bia nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn. Chính vì vậy, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị triển khai lực lượng, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên dọc tuyến, địa bàn đơn vị quản lý để đảm bảo trật tự ATGT; lực lượng CSGT cũng tăng cường xử lý những phương tiện ô tô chở quá số người quy định và điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia...

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, dịp nghỉ lễ năm nay tình trạng mất ATGT sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất có thể. Từ đó, góp phần vào xây dựng hình ảnh du lịch Nghệ An thân thiện, an toàn và vui tươi với du khách mọi miền.

Cảnh Nam

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.