Tăng cường quảng bá hàng Việt đến người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Sáng 22/7, Ban Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An sơ kết 6 tháng cuộc vận động và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Đồng chí Nguyễn Ngọc Nguyên - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, phó Ban Vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nguyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBMT Tổ quốc tỉnh, Phó Ban vận động chủ trì hội nghị

Báo cáo của Ban chỉ đạo tại cuộc làm việc cho thấy, sau khi Ban vận động triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2015, các sở ngành đã phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt có thị trường, đến tay người tiêu dùng. Sở Công thương trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức kiểm tra 4.129 vụ, xử lý 3.076 vụ  thu phạt trên 5 tỷ đồng. Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức kiểm tra 98 cơ sở sản xuất nông lâm, thủy hải sản, 2 đoàn liên ngành kiểm tra 21 cơ sở sản xuất nông lâm thủy sản.

Đồng chí Vương Quang Minh - Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh thông qua báo cáo chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam 6 tháng đầu năm.

Thực hiện tốt công tác phối hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, các hội chợ thương mại để quảng bá hình ảnh, thương hiệu Việt Nam đến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, 6 tháng đầu năm đã chấp thuận cho tổ chức 8 hội chợ triển lãm với số lượng 8-10 ngàn lượt khách tham gia/hội chợ, 24 chương trình khuyến mãi với trị giá giải thưởng trên 1,561 tỷ đồng, nhận  thông báo khuyến mãi trên 3.300 chương trình, giá trị giải thưởng trên 25 tỷ đồng. Thông qua các hội chợ với các hình thức khuyến mãi đã góp phần tuyên truyền quảng bá rộng  rãi hàng Việt tới mọi người dân trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, tổ chức 2 phiên chường trình đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Châu, mỗi phiên thu hút được 12 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia. Qua chương trình này nhân dân được tiếp cận được những hàng hóa do Việt Nam sản xuất có chất lượng, giá cả phù hợp.

Phó chủ tịch Hội CCB Nguyễn Đình Minh phát biểu cho rằng cần có đánh giá về mua sắm công của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong ủng hộ hàng Việt.

Ngoài ra, mặt trận và các tổ chức đoàn thể như Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức 9 lớp tập huấn về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền và nghĩa vụ người tiêu dùng cho 540 nữ chủ doanh nghiệp; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình như “sản xuất thực phẩm sạch”, “tiêu dùng sạch”, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Sở Công thương đề cử các doanh nghiệp tiêu biểu trong cuộc vận động năm 2014, kết quả công ty CP sữa TH True milk được bộ Công thương trao tặng danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu trong hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Đồng chí Lâm Văn Đoàn – Phó tổng biên tập Báo Nghệ An cho biết, thời gian qua Báo Nghệ An đã có nhiều bài viết liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, tình trạng bán hàng đa cấp ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng nhưng các cơ quan chức năng chưa mạnh tay xử lý sai phạm, các tổ chức đoàn thể chưa vào cuộc kịp thời.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, chất lượng, các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất chưa được chú trọng, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý sính ngoại, giá cả, chất lượng hàng hóa trong nước chưa đáp ứng yêu cầu người dân… Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… còn hạn chế. Các chương trình mang tính thiết thực như phiên chợ hàng Việt, khuyến mại hàng Việt… còn hạn chế về nội dung và số lượng.

Tại hội nghị, Ban vận động đã xây dựng một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm để cuộc vận động mang lại hiệu quả rõ nét hơn; tham mưu chỉ đạo các huyện thành thành lập các Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp huyện và cho ý kiến kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh.

Thu Huyền