Tăng cường thu hồi nợ đọng thuế

30/10/2013 20:26

(Baonghean) - Mặc dù thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2013 tăng hơn cùng kỳ, đạt 80% dự toán HĐND tỉnh giao, song nguồn thu chưa ổn định. Bởi vậy, nhiệm vụ thu ngân sách cuối năm vẫn nặng nề…

Những năm gần đây, dù đã có bước phát triển nhất định về thương mại - dịch vụ song Yên Thành vẫn là huyện nghèo, mặt trận nông nghiệp vẫn là chủ lực nên thu ngân sách trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2013, thu ngân sách ở Yên Thành đạt 98.997 triệu đồng, bằng 152% dự toán HĐND tỉnh giao và đạt 94% dự toán HĐND huyện giao, tăng 27% so với cùng kỳ. Đạt được kết quả đó, theo ông Phan Ánh Dương - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Thành, ngay từ đầu năm chi cục đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Chỉ thị số 35/CT-UBND về việc tăng cường công tác thu ngân sách năm 2013, Chỉ thị số 21 về tăng cường công tác thu hồi nợ, các công văn về việc đôn đốc thu nộp ngân sách. Yên Thành đã áp dụng nhiều biện pháp chống thất thu, kiểm tra, phát hiện sớm các dấu hiệu sai phạm; điều chỉnh tăng, giảm, rà soát các đơn vị xây dựng ngoại tỉnh, các DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. 3 tháng cuối năm 2013, Yên Thành còn phải thu 20,5 tỷ đồng, trong đó thuế công, thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh là 3,5 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế Thành phố Vinh kiểm tra một doanh nghiệp kinh doanh trên đường Lê Hồng Phong.  Ảnh: Hữu Nghĩa
Cán bộ Chi cục Thuế Thành phố Vinh kiểm tra một doanh nghiệp kinh doanh trên đường Lê Hồng Phong. Ảnh: Hữu Nghĩa

Trao đổi về các giải pháp thu đạt kế hoạch HĐND huyện giao, ông Phan Ánh Dương cho biết thêm: Chúng tôi lập và giao dự toán thu ngân sách quý IV/2013 để các đơn vị chủ động thu nộp ngân sách ngay tháng đầu quý có hiệu quả; Đẩy mạnh thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, thực hiện tốt chỉ tiêu thu nợ, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng cán bộ, từng đội thuế, gắn với đánh giá bình xét thi đua. Bên cạnh đó, Chi cục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan như: ngân hàng, kho bạc, công an... để thu hồi nợ thuế. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra kê khai thuế, tập trung vào các DN lớn, có dấu hiệu vi phạm.

Tại huyện Nam Đàn, suy thoái kinh tế trong những năm qua đã ảnh hưởng sâu sắc đến các DN trên địa bàn, chủ yếu là DN kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng (gần 40 DN xây dựng). Tình trạng nợ đọng thuế cả DN lẫn hộ kinh doanh còn cao. Bên cạnh đó, chính quyền một số xã chưa thực sự quan tâm đến nguồn thu của xã mình khiến kết quả thu ngân sách hạn chế.

Trước tình hình đó, Chi cục Thuế Nam Đàn đã tổ chức “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế” (tháng 6/2013) và đã nhận được hơn 70 ý kiến từ người nộp thuế; nhiều DN đã cam kết nộp thuế nợ. Ông Vương Đình Chinh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Nam Đàn cho biết: Bên cạnh việc tổ chức đối thoại với người nộp thuế, Chi cục còn phối hợp với các phòng, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn quản lý các DN ngoại tỉnh, ngoại huyện xây dựng các công trình trên địa bàn. Tham mưu UBND huyện quản lý chặt các hộ khai thác cát, sạn trên sông Lam, đưa vào quản lý thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường. Tuy vậy, số thu ngân sách 9 tháng đầu năm mới đạt 28,7 tỷ đồng, bằng 66% KH. Công tác thanh, kiểm tra thuế ở Nam Đàn cũng mới đạt 52%.

Ở Thành phố Vinh, công tác thu ngân sách cũng gặp khó khăn. Ngay như ở địa bàn phường Hồng Sơn – một phường chủ động về nguồn thu, công tác hiệp thương trong thu ngân sách vẫn diễn ra hàng năm với các hộ dân nhưng kinh tế suy thoái, việc thu ngân sách cũng không dễ dàng. Anh Trịnh Viết Tịnh - Đội trưởng Đội Thuế liên phường, xã Hồng Sơn - Vinh Tân - Đội Cung cho biết: Năm 2012, phường Hồng Sơn thu ngân sách đạt hơn 7 tỷ đồng, 8 tháng đầu năm 2013 thu được 4,3 tỷ đồng. Phường có 600 hộ kinh doanh, nhiều hộ nộp thuế cao như các hộ kinh doanh vàng bạc, vật liệu xây dựng. Để thu được thuế, ngay từ đầu năm, đội phải đi hiệp thương với từng hộ kinh doanh.

Theo số liệu tổng hợp, tính đến đầu tháng 10/2013, toàn tỉnh có 818 DN đóng mã số thuế; hơn 1.179 DN ngừng hoạt động đang làm thủ tục đóng mã số thuế, không kê khai (chiếm gần 15% trong tổng số DN đang hoạt động và bằng 42% số DN phải nộp tờ khai thuế GTGT theo tháng). Ngoài ra, mỗi tháng có từ 10% - 15% DN kê khai thuế có tờ khai thuế bằng 0 (không phát sinh doanh thu, chi phí, thuế). Một số chi cục đã phải gửi công văn đến DN đề nghị kê khai theo quý, bởi tháng nào cũng thấy tờ khai thuế bằng 0.

Để khắc phục những khó khăn đó, ngành Thuế Nghệ An đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đạt được kết quả thu cao nhất. 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu được 3.994,4 tỷ đồng, bằng 86% dự toán pháp lệnh, 80% dự toán HĐND và tăng 23% so với cùng kỳ; Số thu nội địa trừ tiền sử dụng đất đạt 3.652 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2012.

Nguyên nhân tăng thuế chủ yếu do trong 9 tháng năm 2013 có khoản thu từ thuế GTGT tháng 6/2012 và thuế TNDN được gia hạn nộp trong năm 2013; một số công trình xây dựng từ các năm trước được giải ngân năm 2013; một số công ty mới đi vào hoạt động như Công ty Thủy điện Hủa Na, Công ty Thủy điện Khe Bố… Đáng mừng nhất là thu từ công, thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh 9 tháng đạt 1.773,9 tỷ đồng, đạt 81% dự toán HĐND, tăng 28% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Cục Thuế cho biết: Để hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách năm 2013, ngành Thuế tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh lớn, thu trên 80% nợ có khả năng thu; Ban hành 100% thông báo nộp thuế tiền nợ thuế, tiền phạt đối với khoản nợ từ 31-90 ngày...; Thực hiện nghiêm việc phạt chậm nộp, cưỡng chế thu hồi nợ đọng; Phối hợp với Kho bạc Nhà nước khi thanh toán vốn XDCB; Tiến hành rà soát, xác minh, kiểm tra các DN xuất khẩu qua Lào có hoàn thuế...

Trong thời gian tới, dự báo tình hình kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, hàng tồn kho tăng cao; những địa bàn “trọng điểm” về thu ngân sách của tỉnh như Thành phố Vinh, Quỳ Hợp... thu vẫn khó, nguồn thu từ công nghiệp, xây dựng giảm sút. Vì vậy, bên cạnh việc quản lý chặt nguồn thu thì đánh giá đúng số thu để có giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu trong năm tới vẫn rất cần thiết.

Châu Lan

Tăng cường thu hồi nợ đọng thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO