Tăng cường thu nợ thuế, cải cách thủ tục hành chính

09/05/2014 13:45

(Baonghean.vn) - Sáng 9/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014. Đồng chí Thái Văn Hằng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Thái Văn Hằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị
Đồng chí Thái Văn Hằng - Phó chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị

Theo báo cáo của ngành thuế, tổng thu nội địa cân đối của 4 tháng đầu năm 2014 đạt 2.016 tỷ đồng, bằng 37% Pháp lệnh, 35% dự toán HĐND và tăng 33% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng thu nội địa tính cân đối trừ tiền sử dụng đất đạt 1.882,7 tỷ đồng, bằng 37% Pháp lệnh, 36% dự toán HĐND và tăng 30% so với cùng kỳ. Nguyên nhân tăng là do thu hồi các khoản chi năm 2013, thu phạt vi phạm ATGT, thu thuế của các doanh nghiệp tăng. Tuy nhiên, số thu ngành thuế quản lý các tháng có xu hướng giảm.

Một số huyện như Diễn Châu, Thị xã Hoàng Mai và phòng kiểm tra thuế số 2 có số thu thuế thấp hơn so với dự toán HĐND tỉnh giao. Trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 292 doanh nghiệp đóng mã số thuế, gần 500 doanh nghiệp ngừng, tạm nghỉ kinh doanh và bình quân mỗi tháng có 15-17% doanh nghiệp có kê khai thuế bằng 0. Vì vậy, tình hình nợ đọng thuế cao và có xu hướng tăng mạnh. Trong 4 tháng đầu năm, tổng số nợ thuế là 852 tỷ đồng, tăng 98 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2013.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Thái Văn Hằng đánh giá công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong 4 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả khả quan và số thu ổn định, tăng trưởng khá. Tuy nhiên, số nợ thuế lên đến 852 tỷ đồng là tăng đột biến, cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các sở, ngành và địa phương cần phải nghiêm túc kiểm điểm và có những biện pháp giải quyết hiệu quả hơn để đảm bảo thu ngân sách của tỉnh, tránh tình trạng nợ đọng kéo dài.

Các cơ quan, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ cho người nộp thuế; tập trung công tác thu nợ thuế với các biện pháp quyết liệt theo đúng pháp luật. Đồng ý cho thành lập các Ban chỉ đạo thu nợ thuế ở cấp tỉnh, cấp huyện và tổ chức hội nghị đối thoái với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. Đồng thời, các cơ quan, địa phương phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế một cách nhanh, đơn giản nhất./.

Phạm Bằng

Tăng cường thu nợ thuế, cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO