Tăng giá trị phân gia súc ủ trong trồng trọt

14/07/2015 10:56

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, Sở NN&PTNT phối hợp với Đoàn chuyên gia nông nghiệp Nhật Bản tổ chức hội thảo “Sử dụng phân gia súc ủ của các trại chăn nuôi trong trồng trọt để cải tạo đất và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng”. Đồng chí Vi Lưu Bình - Phó giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì hội thảo.

Các đại biểu tham gia hội thảo
Các đại biểu tham gia hội thảo.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tồn tại trong chăn nuôi từ lâu và là một vấn đề nhức nhối. Những năm qua, các địa phương và người dân đã có nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm cả về mùi và rác thải, tuy nhiên ở từng cách làm vẫn còn nhiều hạn chế.

Đồng chí Vi Lưu Bình (phó giám đốc Sở NN&PTNT) khai mạc hội thảo
Đồng chí Vi Lưu Bình - Phó giám đốc Sở NN&PTNT khai mạc hội thảo

“Sử dụng phân gia súc ủ của các trại chăn nuôi trong trồng trọt để cải tạo đất và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm” là một giải pháp có nhiều ưu điểm, vừa tận dụng được nguồn phân chuồng từ các trang trại chăn nuôi, vừa giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như cải tạo đất, nâng cao chất lượng và năng suất cây trồng.

Chuyên gia Nhật bản phổ biến các nội dung của dự án
Chuyên gia Nhật bản phổ biến các nội dung của dự án

Tại hội thảo, các chuyên gia nông nghiệp đến từ Nhật Bản đã trình bày kết quả của Dự án trình diễn ủ và vận chuyển phân gia súc tại Nghệ An do Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản tài trợ; kết quả phân tích mẫu phân ủ và mẫu đất từ các trại trình diễn.

Đại biểu Hồ Thị Lệ Hằng (Phòng Kinh tế- UBND TP Vinh); Với những vùng đất cát bạc màu, có biện pháp nào hiệu quả nhằm cải tạo chất đất?
Đại biểu Hồ Thị Lệ Hằng (Phòng Kinh tế - UBND TP Vinh) thảo luận về giải pháp cải tạo đất.

Theo đó phương pháp ủ phân gia súc truyền thống của Nhật Bản và Việt Nam hoàn toàn khác nhau, trong quá trình ủ phân, nông dân Nhật Bản loại bỏ bớt nước dư thừa và tạo điều kiện tối đa cho không khí tiếp xúc với phân ủ.

Qua thử nghiệm ủ phân gia súc được các chuyên gia Nhật Bản thực hiện tại Diễn Châu và Nghĩa Đàn cho thấy, phương pháp ủ phân gia súc của Nhật Bản đã cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây trồng nên năng suất, chất lượng cây trồng tăng lên rõ rệt, đồng thời tăng độ tơi xốp của đất. Sử dụng phân bón gia súc ủ còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi. Tại buổi hội thảo, các chuyên gia nông nghiệp Nhật Bản đã cung cấp những kinh nghiệm của Nhật Bản về ủ phân và ứng dụng trong các trang trại trồng trọt; đồng thời giải đáp những thắc mắc của các đại biểu tham gia hội thảo./.

Phú Hương

Mới nhất
x
Tăng giá trị phân gia súc ủ trong trồng trọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO