Tăng “nhiệt” thị trường nước giải khát

(Baonghean) - Những đợt nắng nóng  đầu hè vừa qua đã khiến mặt hàng nước giải khát “nóng” lên theo với phong phú, đa dạng từ các loại đồ uống đóng chai đến nước giải khát “bình dân” vỉa hè...

Những ngày này, trên các kệ hàng ở siêu thị, cửa hàng tạp hóa và các chợ... tràn ngập các sản phẩm đồ uống như bia, nước ngọt, nước khoáng, và các đồ uống tăng lực, giải nhiệt. Chị Nguyễn Mai Hương, chủ cửa hàng tự chọn trên đường Phùng Chí Kiên (TP Vinh) cho biết: “Vài tuần lại đây, thời tiết nắng nóng kéo dài nên lượng tiêu thụ nước giải khát đã tăng lên khoảng 40 - 50 % so với thời điểm đầu năm, trong đó các loại nước giải khát đóng chai có tính giải nhiệt cao như trà xanh, các loại nước hoa quả, thảo mộc... đang là những mặt hàng được người tiêu dùng chọn mua nhiều. Tuy nhu cầu đã tăng lên nhưng hầu hết các doanh nghiệp sản xuất vẫn giữ mức giá ổn định.

Được ưa chuộng nhiều nhất là các sản phẩm nước ép trái cây có sự kết hợp của nhiều loại hương vị mới như cam sữa, nước dâu sữa, nước chanh dây, mãng cầu… Với mặt hàng nhập khẩu thì chủ yếu là nước táo, nho, đào, dứa, kiwi, trái cây hỗn hợp… Các loại nước trái cây sản xuất trong nước có giá rẻ hơn khoảng 30% so với hàng nhập ngoại”.

Thị trường nước giải khát “bình dân” như trà đá, nước mía, nước dừa, chè thập cẩm,… cũng đang thu hút khách hàng, mà số đông là học sinh, sinh viên và những người đi đường. Dạo quanh các cổng trường cao đẳng, đại học và các khu vực có vỉa hè rộng, thoáng gió các hàng quán dạng này thi nhau mọc lên với lượng khách hàng đông đúc.   

Nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục những ngày qua đã đẩy nhu cầu tiêu thụ  dừa tươi - thức uống có tác dụng hạ nhiệt tăng mạnh. Từ những vựa dừa lớn tại các chợ hay những xe ba gác chở bán dạo đến vào những nhà hàng, quán cà phê dừa tươi luôn là sự lựa chọn số một của thực khách. Mặc dù dừa tươi đang “đội giá” lên từng ngày nhưng vẫn được khách hàng ưu ái lựa chọn để giải nhiệt.



                                     Nắng nóng, dừa tươi liên tục "nhảy giá"

Anh Lê Trung Thành - chủ vựa dừa lớn tại chợ Vinh hào hứng cho biết, cả tháng nay vựa anh luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Thông thường, anh chở một xe tải lớn dừa từ miền trong ra sẽ bán trong vòng 5 ngày nhưng trong những ngày nắng nóng vừa qua chỉ trong 2 ngày anh đã bán hết sạch. Có khi vựa anh không còn hàng để giao cho mối. Không chỉ tăng về số lượng mà giá của dừa tươi cũng "nhảy vọt" theo thời tiết,  từ 10.000 đồng/quả ở thời điểm đầu tháng 4, rồi lên đến 12.000 đồng, giá bán hiện giờ là  15.000-18.000/quả đồng nhưng không đủ hàng để bán”. Thậm chí, ở một vài cửa hàng giải khát, dừa xiêm giá đến 25.000 đồng/quả, vẫn được coi là đang hết sức “bình dân”.   

Đánh vào tâm lý lo ngại mất vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân, nhiều cửa hàng đã trưng biển “Nước mía siêu sạch” để thu hút khách. Theo một chủ hàng nước mía “siêu sạch” trên đường Quang Trung (TP Vinh), chi phí đầu tư cho một xe “siêu sạch” cao hơn từ 5-7 triệu đồng so với các xe theo kiểu cũ nên có giá nhỉnh hơn nước mía “thường” đôi chút.

Nhưng một nhân viên bán hàng trong quán cà phê Lá Đỏ (trên đường Nguyễn Văn Cừ- TP Vinh) thì cho biết các khâu làm nước mía siêu sạch phải theo một quy trình khép kín từ vận chuyển nguyên liệu, cắt gọt mía, cạo rửa cho tới khi ép nước mía vào cốc. Máy ép nước mía theo công nghệ Mỹ, làm bằng inox sáng bóng, dễ dàng lau chùi, cọ rửa, không bị han gỉ. Ngoài mía sạch còn dùng đá sạch, cốc giấy sạch, ống hút sạch, tất cả đều chỉ được dùng một lần rồi bỏ.

Nhưng thực ra những quầy hàng quảng cáo “nước mía siêu sạch” cũng chẳng khá hơn những quán giải khát vỉa hè. Mía cạo vỏ, chặt từng khúc vẫn là ngâm vào những xô nước lã; nhiều chiếc máy ép mía cũng được chủ quán tự chế, sao cho hợp lý và kinh tế nhất... Khách hàng tìm đến những quán nằm trên vỉa hè ở mỗi con đường, góc phố cũng bởi sự thuận tiện. Do quán được mở trên vỉa hè nên việc vào thưởng thức nước mía cũng không có nhiều phức tạp. Những người không có nhu cầu uống tại chỗ, họ mua mang về cũng thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, điểm thu hút nhiều người dân là giá cả khá rẻ, hợp túi tiền. Chỉ khoảng từ 8.000-10.000 đồng, khách hàng đã có thể giải khát với nước mía. Nước mía cũng không bó buộc thời gian sử dụng, bất kể thời điểm nào từ sáng, trưa, chiều, tối... chỉ cần có nhu cầu là có thể mua được dễ dàng.    

Hè đến, nhu cầu sử dụng các loại nước giải khát luôn tăng cao, cũng là lúc các doanh nghiệp đồ uống thường sản xuất và tung ra thị trường nhiều sản phẩm, làm cho thị trường nước giải khát ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Đây cũng chính là thời điểm mà các sản phẩm kém chất lượng thường trà trộn vào gây khó khăn cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe và thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, khi mua và sử dụng phải những sản phẩm này.

Qua quan sát trên thị trường cho thấy, hiện nay ngoài những sản phẩm đồ uống bảo đảm chất lượng do các doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước sản xuất vẫn còn xuất hiện nhiều sản phẩm giả, nhái thương hiệu và không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác cũng như thành phần các chất... Vì vậy, người tiêu dùng hãy cẩn trọng trước khi chọn mua sản phẩm để tránh mua phải hàng kém chất lượng, lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Đối với những mặt hàng kinh doanh vỉa hè như nước dừa, nước mía, trà đá... cần được kiểm tra vệ sinh chặt chẽ để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.


Ngọc Anh