Tăng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe nào chịu tác động?

Mức khí thải cao hơn so với hiện nay không áp dụng đối với xe sản xuất trước năm 1999.

Tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với xe ô tô đang lưu hành bắt đầu được áp dụng từ năm 2020 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là chủ phương tiện. Vậy, những loại xe nào sẽ phải tăng chuẩn khí thải theo tiêu chuẩn mới…

Miễn trừ xe “cao tuổi”, công nghệ lạc hậu

Vài năm trước, anh Đỗ Văn Hữu Tuyến (xã Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội) mua chiếc xe tải cũ loại 2,4 tấn để chở thuê hàng hóa và dự tính chạy đến khi hết niên hạn sử dụng sẽ đổi xe. Chủ xe cũ trước khi bán cũng nói, xe cũ nên hay hỏng vặt, lần nào đi đăng kiểm cũng phải sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống phanh, lái và cả lọc gió, hệ thống khí thải mới “qua” được đăng kiểm.

“Do đó, tôi càng lo khi nghe tin từ năm 2020 bắt đầu tăng tiêu chuẩn khí thải đối với xe đang lưu hành”, anh Tuyến bày tỏ.

Cũng theo anh Tuyến, khi đi đăng kiểm chỉ biết trung tâm đăng kiểm thông báo khí thải không đạt, phải đi bảo dưỡng, sửa lại hệ thống khí thải, có biết chỉ số thế nào là đạt đâu.

Tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với xe ô tô đang lưu hành bắt đầu được áp dụng từ năm 2020.

Tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với xe ô tô đang lưu hành bắt đầu được áp dụng từ năm 2020.

Anh Nguyễn Hữu Lực (phường Văn Quán, Hà Đông) thích chơi ô tô và đang sở hữu chiếc xe nhãn hiệu 4 chỗ đời cũ, sản xuất cách đây hơn 20 năm để chạy chơi. Lần đầu nghe thông tin về tăng kiểm soát khí thải ô tô, anh Lực bảo dù không biết mức mới thế nào nhưng sợ xe cũ của mình không thể đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.

Giải thích quy định mới về tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo Quyết định 16 ngày 28/3/2019 của Thủ tướng quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, từ ngày 1/1/2020 bắt đầu áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn mức hiện nay. Tuy nhiên, mức khí thải mới không áp dụng đối với các loại xe được sản xuất trước năm 1999.

“Mức khí thải cao hơn so với hiện nay không áp dụng đối với xe sản xuất trước năm 1999. Bởi, các xe này đã sản xuất cách đây hơn 20 năm, công nghệ cũ, lạc hậu, khó đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải cao hơn. Mặt khác, trước đây cũng có quy định xe tải chỉ được phép sử dụng tối đa 25 năm kể từ năm sản xuất, xe chở người tối đa 20 năm”, ông Quân cho biết.

Với các xe có tuổi đời trên 20 năm nhưng không thuộc diện bị quy định niên hạn sử dụng, vẫn được áp dụng mức cũ hiện nay, nhưng sẽ có quy định dấu hiệu kiểm định để nhận biết.

Xe nguy cơ không đạt chuẩn mới, làm thế nào?

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, tiêu chuẩn khí thải hiện hành áp dụng chung cho các xe đang tham gia giao thông được thực hiện từ tháng 7/2006 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương và từ tháng 7/2008 trên toàn quốc. Đây là tiêu chuẩn thấp hơn so với thế giới và các nước lân cận, được giữ nguyên trong hơn 10 năm qua, khi lượng xe ô tô chưa đến 947.000 xe, còn đến nay đã tăng hơn 3,06 lần, khiến tổng lượng phát thải chất độc hại (như NOx, C0) có trong khí thải ô tô tăng lên, nhất là tại các thành phố lớn, đòi hỏi phải kiểm soát chặt hơn khí thải xe ô tô để giảm ô nhiễm không khí.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo ông Trần Anh Quân cho biết, tiêu chuẩn mới bằng với mức cao thứ hai của khung tiêu chuẩn được ban hành từ năm 2005. Tuy vậy, tiêu chuẩn này chỉ áp dụng với xe được sản xuất từ năm 1999 về sau này, nhưng được chia theo lộ trình nhằm tuyên truyền, vận động chủ phương tiện tăng cường bảo dưỡng định kỳ xe để đạt chuẩn khí thải mới.

“Từ năm 2020 bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn cao hơn đối với xe sản xuất từ sau năm 2008. Sau đó một năm, từ năm 2021 bắt đầu áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn 1999 -2008. Kết quả nghiên cứu trong nước cho thấy, ô tô sản xuất trong giai đoạn trên có công nghệ đều có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mới khi thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện đúng quy trình, hướng dẫn của nhà sản xuất. Trường hợp phương tiện đạt chuẩn khí thải mới cần thực hiện kiểm tra hệ thống khí thải, bảo dưỡng, sửa chữa phụ tùng”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Theo nghiên cứu năm 2018 của Đại học Công nghệ GTVT, tỷ lệ trung bình xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định khí thải đầu tiên khoảng 13 -15%. Xe tải loại trọng tải 2 - 7 tấn có tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn khí thải cao nhất; tiếp đến là xe khách.

Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra kết luận, các xe được bảo dưỡng định kỳ động cơ, hệ thống khí thải giúp cải thiện được 60% chất lượng khí thải, trường hợp thay mới hoặc lắp đặt bộ xúc tác khí thải giúp cải thiện tới 90%.

* Áp dụng hai mức tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn khí thải (giới hạn tối đa cho phép) đang áp dụng hiện nay và tiếp tục áp dụng với xe sản xuất trước năm 1999, trong khí thải xe chạy xăng, giới hạn tối đa là 4,5% CO thể tích; động cơ 4 kỳ là 800 HC (ppm thể tích), động cơ 2 kỳ là 7.800 HC (ppm thể tích), động cơ đặc biệt là 3.300 HC (ppm thể tích). Đối với xe lắp chạy dầu diesel, tối đa là 72% HSU (độ khói).

Giai đoạn từ 2020 - 2021 áp dụng tiêu chuẩn riêng đối với xe sản xuất từ năm 1999 về sau, trong khí thải xe chạy xăng, giới hạn tối đa là 3,5% CO thể tích; động cơ 4 kỳ là 800 HC (ppm thể tích), động cơ 2 kỳ là 7.800 HC (ppm thể tích), động cơ đặc biệt là 3.300 HC (ppm thể tích). Đối với xe lắp chạy dầu diesel, tối đa là 60% HSU (độ khói).

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…