"Tăng tốc" ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi

21/05/2015 10:43

(Baonghean) - Còn gần 1 tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra. Đây là những kỳ thi quan trọng, nên bên cạnh việc hoàn thành chương trình sách giáo khoa, thời gian này các trường đang tập trung ôn tập củng cố, hệ thống lại kiến thức cho học sinh.

Trường THCS Hạnh Lâm (Thanh Chương) năm nay chỉ có 60 học sinh khối lớp 9. Ngay từ đầu năm học, công tác ôn thi đã được nhà trường chủ động triển khai. 3 môn thi bắt buộc là Văn, Toán, tiếng Anh được dành thời gian ôn tập nhiều nhất. Ngoài các giờ dạy chính khóa trên lớp từ giữa tháng 3 đến nay, trung bình ít nhất mỗi môn các trường phụ đạo thêm một buổi vào các buổi chiều. Thầy Trần Kim Cương, Hiệu trưởng Trường THCS Hạnh Lâm cho biết: “ Để việc ôn tập đạt hiệu quả, chúng tôi bố trí những giáo viên có kinh nghiệm dạy học sinh khối 9, giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, không cần thiết phải học thêm nội dung mới, học vượt ra ngoài chương trình”.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Hạnh Lâm (Thanh Chương) tra cứu tài liệu  ôn tập ở thư viện trường.
Học sinh lớp 9, Trường THCS Hạnh Lâm (Thanh Chương) tra cứu tài liệu ôn tập ở thư viện trường.

So với các năm trước, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Thanh Chương năm nay có những thay đổi nhất định. Nếu như trước đây, Trường THPT Thanh Chương 1 có số lượng học sinh đăng ký đông nhất thì năm nay học sinh lại tập trung nhiều hơn vào các trường lân cận như Trường THPT Đặng Thúc Hứa, Nguyễn Sỹ Sách, Thanh Chương 3, Nguyễn Cảnh Chân. Có những trường tỷ lệ hồ sơ học sinh nộp vào vượt chỉ tiêu từ 100 - 200 học sinh.

Lý giải điều này, thầy Phan Bá Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Chương 3 cho rằng: Có 2 nguyên nhân, thứ nhất là việc Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định mới không cho học sinh đăng ký nguyện vọng 2 ngay trong lần nộp hồ sơ thứ nhất khiến các em lo lắng. Vì vậy, chỉ những em có học lực khá, giỏi mới mạnh dạn nộp hồ sơ vào các trường tốp trên, số còn lại, chỉ nộp những trường bậc trung. Bên cạnh đó cũng phải thấy rằng, chất lượng dạy và học giữa các trường THPT trên địa bàn đang ngày càng rút ngắn lại, vì thế học sinh không quá câu nệ học trường gì mà các em thường lựa chọn những trường gần nhà, thuận lợi cho việc đi lại học tập cho các em.

Hiện tại cả 6 trường THPT trên địa bàn huyện Yên Thành đều đưa ra phương án thi tuyển thay cho xét tuyển vì lượng hồ sơ nộp vào trường cao hơn chỉ tiêu được giao, trong đó trường có lượng hồ sơ nhiều nhất là THPT Bắc Yên Thành. Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT Phan Đăng Lưu là 13 lớp với 520 học sinh. Tuy nhiên, số hồ sơ đăng ký dự thi đã trên 700 bộ. Thầy Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết: Năm ngoái, điểm đầu vào của nhà trường là 24, nằm trong tốp đầu các trường có điểm chuẩn cao nhất cả tỉnh. Tuy nhiên, học sinh cũng không cần phải quá chú trọng vào điểm số hay tỷ lệ mà quan trọng là phải ôn tập thật tốt để nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, có phương pháp làm bài khoa học, cẩn thận. Nếu học sinh đậu được vào các trường THPT là một điều tốt. Còn nếu năng lực hạn chế mình có thể lựa chọn khác như phân luồng, học nghề, hoặc học bổ túc. Bắt đầu từ năm nay, học sinh THPT và học sinh hệ bổ túc đều thi chung một kỳ thi nên quyền lợi của các em là bằng nhau, không phân biệt bằng cấp như trước kia.

Các em học sinh lớp 9 đang tìm kiếm tài liệu chuẩn bị cho kỳ thi lên lớp 10 sắp tới
Các em học sinh lớp 9 đang tìm kiếm tài liệu chuẩn bị cho kỳ thi lên lớp 10 sắp tới

Hiện các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương ôn tập để chuẩn bị cho học sinh khối 12 bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Ở Trường THPT Phan Đăng Lưu (Yên Thành), hiện môn học được ưu tiên tập trung ôn tập nhiều nhất là môn tiếng Anh bởi tại kỳ thi thử và kỳ thi khảo sát cuối năm vừa rồi số học sinh bị điểm liệt môn tiếng Anh là nhiều nhất. Chia sẻ điều này, thầy Nguyễn Văn Tiến, Tổ trưởng bộ môn Ngoại ngữ cho biết: Trong các kỳ thi vừa tổ chức chúng tôi đã cố gắng ra đề sát với đề thi mẫu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra. Trong quá trình làm bài các em đều làm hết phần thi trắc nghiệm nhưng vẫn có nhiều em đánh theo kiểu may rủi do chưa nắm chắc kiến thức nên hiệu quả chưa cao. Phần tự luận thì chỉ những em thi khối D mới làm tốt, còn lại các em viết chưa đạt. Để khắc phục hạn chế này, chúng tôi yêu cầu giáo viên phải dạy kỹ ngữ pháp và luyện nhiều bài tập để các em làm quen với các dạng bài và củng cố lại kiến thức.

Còn ở Trường THPT Dân tộc nội trú Kỳ Sơn (Kỳ Sơn), điều mà nhà trường lo lắng nhất là việc học sinh bỏ thi. Thực tế, từ đầu năm đến nay đã có 18 học sinh lớp 12 bỏ học vì hoàn cảnh gia đình, vì lực học yếu hoặc đơn giản là vì không muốn đến trường. Do đó, hiện tại dù nhà trường đã tổ chức thi khảo sát cho học sinh cả 3 khối, sang tuần học sinh đã bắt đầu nghỉ hè nhưng riêng với lớp 12, nhà trường tổ chức họp phụ huynh sớm để vận động các gia đình tạo điều kiện để các em ở lại trường ôn tập để chuẩn bị thi kỳ thi THPT quốc gia.

Thầy Lê Đức Cát, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hơn 80% học sinh trong trường đều đang ở ngoại trú với điều kiện sinh hoạt hạn chế. Bên cạnh đó, việc học của con em chưa được phụ huynh quan tâm. Vấn đề học sinh bỏ thi rất đáng lo ngại. Để giúp học sinh chủ động trước kỳ thi, nhà trường đã phân loại đối tượng theo từng ban để phụ đạo, hướng dẫn ôn tập, đồng thời tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy - học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ diễn ra trong 2 ngày (9 và 10/6) với 3 môn thi là Văn, Toán, Ngoại ngữ. Hiện nay, công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đang được các trường chỉ đạo thường xuyên, đảm bảo bám sát chương trình, tổ chức phụ đạo ôn tập cho học sinh trung bình, yếu. Về kỳ thi THPT quốc gia, hiện ngoài việc kiểm tra khảo sát cuối kỳ, các trường đều đã tổ chức thi thử từ 2 – 3 lần cho học sinh để các em làm quen với cách thi, làm quen với hình thức ra đề và giúp các em tự đánh giá lại kết quả học tập để có phương pháp ôn thi phù hợp. Cách ra đề theo như đề thi mẫu của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao để đánh giá năng lực học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản yêu cầu các trường, các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi cần chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh; việc ôn tập cần đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Bên cạnh đó, các nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp các em nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình; đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Nhà trường cần hỗ trợ cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc mắc cho học sinh.

Bài, ảnh: Mỹ Hà

"Tăng tốc" ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO