Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT

03/05/2013 10:37

Bộ GD-ĐT vừa công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT 2013 gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Ngay sau khi bộ GD&ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, 91 trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã gấp rút đẩy mạnh công tác triển khai ôn luyện kiến thức để học sinh có được hành trang vững chắc, tự tin bước vào mùa thi.

(Baonghean) - Bộ GD-ĐT vừa công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT 2013 gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Ngay sau khi bộ GD&ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, 91 trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã gấp rút đẩy mạnh công tác triển khai ôn luyện kiến thức để học sinh có được hành trang vững chắc, tự tin bước vào mùa thi.

Hối hả, gấp rút là không khí chung trong cuộc chạy đua với thời gian của các thầy, cô giáo cùng gần 40.000 học sinh khối 12 ở tất cả các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Thầy Nguyễn Văn Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Diễn Châu) cho biết: “Việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12 được nhà trường chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã chủ động ôn luyện kiến thức ở 8 môn: Văn, Toán, Lý, Hóa, Sử, Địa, Sinh, Ngoại ngữ cho các em (tuần 4 buổi); giai đoạn 2 bắt đầu từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 3 môn thi còn lại, trường lên kế hoạch dành thời lượng ôn các môn thi tốt nghiệp vào tất cả các buổi chiều - trong đó đặc biệt ưu tiên các môn Hóa, Sinh và Địa lý. Sau đó, nhà trường tiến hành khảo sát chất lượng các môn thi tốt nghiệp, từ đó nắm được tình hình các em yếu ở chương nào, phần nào để có kế hoạch ôn tập bài bản, bù lấp kiến thức hổng.

Giai đoạn 3 từ cuối tháng 4, một số môn thi tốt nghiệp được học thêm vào buổi sáng. Đối với chương trình ôn thi tốt nghiệp, giáo viên phải có phân phối chương trình, giáo án riêng, tăng cường cho học sinh làm quen với từng dạng đề, dạng bài tập cụ thể; phân loại học sinh để có chương trình hướng dẫn ôn luyện kiến thức cho các em hợp lý, đạt hiệu quả hơn”. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường THPT Quang Trung có 317 thí sinh dự thi, theo kết quả khảo sát lần 1 của trường, tỷ lệ học sinh đạt điểm tốt nghiệp là 120 em/317 em (38%), mục tiêu của nhà trường đặt ra là phấn đấu tỷ lệ tốt nghiệp trên 95%. Để đạt chỉ tiêu đề ra, hiện thầy và trò nhà trường đang tăng tốc ôn luyện.



Giờ học Toán của lớp 12A Trường THPT Tây Hiếu, Thị xã Thái Hòa

Đối với Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (Diễn Châu), với đầu vào cao, thuộc trường tốp đầu của tỉnh, học lực học sinh tương đối đồng đều, việc thi tốt nghiệp là vấn đề “bình thường của việc học”, do đó chuyện ôn thi tốt nghiệp không quá nặng nề đối với học sinh. Tuy nhiên, để tránh tình trạng học sinh chủ quan, lơ là nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh quán triệt chủ trương, quy chế thi của Bộ; nhắc nhở học sinh chú trọng các môn thi tốt nghiệp; các giáo viên có kế hoạch hệ thống lại kiến thức, kỹ năng làm bài cho học sinh. “Sau khi có công văn của Sở về hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp, nhà trường đã tiến hành rà soát lại nội dung chương trình của các bộ môn. Nếu bộ môn nào còn thiếu giờ, thiếu tiết thì lên kế hoạch dạy bù, tuyệt đối không cắt xén chương trình.

Việc ôn thi tốt nghiệp cho các em chủ yếu là hướng dẫn cách làm bài, nắm các kiến thức cơ bản, học sinh về nhà tự đọc, tự nghiên cứu thêm, 1 tuần tối đa 3 buổi học thêm ở trường, tránh tình trạng nhồi nhét kiến thức. Đối với học sinh có học lực yếu, nhà trường bố trí học theo nhóm, phân công học sinh khá kèm cặp và giáo viên phụ đạo thêm. Dự kiến khi kết thúc chương trình (trước 10/5), nhà trường tổ chức thi thử tốt nghiệp cho học sinh khối 12, tiến hành nghiêm túc việc ra đề, coi thi, chấm thi và có trả bài, nhận xét cụ thể cho từng học sinh để các em rút kinh nghiệm cho lần thi thật”, cô Phan Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Còn đối với Trường THPT Dân tộc Nội trú Tương Dương, đơn vị có tỷ lệ tốt nghiệp thuộc tốp cuối và cũng là nơi có nhiều thí sinh vi phạm quy chế thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, hiện nay đang gấp rút hoàn thành công tác ôn tập. Hiện tại, nhà trường đã tiến hành thi thử tốt nghiệp lần 1 cho học sinh khối 12, đến 15/5 sẽ tổ chức thi thử lần 2, sau đó tiếp tục ôn tập cho học sinh đến sát ngày thi. Ngoài việc tổ chức ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho học sinh, việc phổ biến quy chế thi cho các em được tiến hành kỹ lưỡng, bài bản vào cuộc họp phụ huynh, các tiết chào cờ, sinh hoạt lớp; giao cho đoàn thanh niên trao đổi với học sinh dưới dạng hỏi - đáp.

Do đặc thù học sinh miền núi, dân tộc nên khi kết thúc chương trình học, có nhiều em bỏ bê việc ôn thi để về nhà, có khi bỏ thi nên trong thời gian này, để “giữ chân” học sinh, ngoài việc động viên tinh thần, tổ chức kèm cặp học thêm ban đêm tại khu nội trú, ngoài giờ học, nhà trường còn tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ giữa học sinh và giáo viên để tạo không khí thoải mái, vui vẻ cho các em. Đặc biệt, năm nay, nhà trường nhận được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực từ phụ huynh trong việc hỗ trợ kinh phí ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Trung bình, mỗi học sinh lớp 12 đóng góp 300.000đ/50 buổi ôn thi, nhờ đó, khuyến khích được tinh thần, trách nhiệm của giáo viên với học sinh.

Cùng với sự chủ động trong ôn luyện, học sinh khối 12 cũng được các trường quan tâm khi cân nhắc, bố trí đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng. Nhiều giáo viên THPT nhận xét, các môn thi năm nay được bố trí khá hài hòa khi được chia đều, gồm 3 môn tự nhiên, 3 môn xã hội (3 môn thi tự luận, 3 môn trắc nghiệm). Xu hướng phần lớn học sinh đăng ký thi đại học khối A (Toán, Lý, Hóa) và khối B (Toán, Hóa, Sinh) thì các môn thi tốt nghiệp THPT như trên là tương đối dễ thở với học sinh. Đặc biệt thuận lợi hơn cả là học sinh theo khối B và D1 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh).

Riêng môn Địa lý đã 5 năm liên tục thi tốt nghiệp nên cũng không gây nhiều áp lực cho học sinh. Em Trương Thị Cẩm Tú– Học sinh Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn cho biết: “Em thi khối D nên các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ không đáng lo lắm. Ở các môn thi khác theo hướng dẫn của các thầy, cô giáo, chúng em học theo chủ đề của từng chương, bài. Riêng môn Địa lý, ngoài việc ôn luyện cách vẽ biểu đồ, kỹ năng khai thác atlat, em còn tham khảo thêm những kinh nghiệm của các anh chị đi trước, bởi đây là môn đã thi tốt nghiệp trong nhiều năm liên tục”.

Chỉ còn 1 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT sẽ diễn ra. Với tỷ lệ tốt nghiệp năm ngoái 98,9%, nhiều ý kiến cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp không còn nặng nề, áp lực như trước. Có học có thi, kiến thức thi tốt nghiệp nằm trong khung chương trình sách giáo khoa nên các em chỉ cần nắm vững kiến thức đã học. Năm nay, Sở GD&ĐT cũng đã có chủ trương chỉ đạo tập trung bám sát chương trình dạy - học, trong đó, đặc biệt chú trọng việc ôn tập chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông. Và cũng theo thông tin từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng thì năm nay, nội dung đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là kiến thức lớp 12. Đề thi cũng sẽ không ra theo hình thức đánh đố nên học sinh chỉ cần chăm chỉ học tập và ôn luyện thì việc đạt điểm trung bình không phải là chuyện khó.


Bài, ảnh: THANH PHÚC

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO