Tăng tốc phát triển trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp

(Baonghean) - Năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ và nhân huyện Thanh Chương đang đặt ra quyết tâm tạo ra bước phát hiện cao hơn, tạo tiền đề, động lực cho cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.                             

Nằm ở phía Tây tỉnh Nghệ An, Thanh Chương vốn được xem là đất rộng, người đông. Đất rộng nhưng cơ bản đất rừng, đất lâm nghiệp; đất nông nghiệp độ phì nhiêu kém, chủ yếu là đất bạc màu.

Mặc dù vậy, không thể nói điều kiện không thuận lợi để ngụy biện cho sự dừng lại, đồng nghĩa là sự thụt lùi trước xu thế phát triển mạnh mẽ của xã hội.

Khi chưa thể “nhìn xa, trông rộng” để tạo sự bứt phá trong phát triển thì Thanh Chương vẫn kiên cường bám đồng, bám đồi để tự làm mới mình và đưa cuộc sống dân sinh ngày càng cải thiện.

Lãnh đạo tỉnh và huyện tham nhà máy may xuất khẩu Venture tại xã Thanh Tiên
Lãnh đạo tỉnh và huyện tham nhà máy may xuất khẩu Venture tại xã Thanh Tiên.

Có thể nói, từ thành công của công tác dồn điền, đổi thửa từ các năm trước đã tạo thuận lợi để huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cơ giới vào sản xuất, nâng cao năng suất và giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích.

Nhờ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cho nên, năm 2015, nắng hạn kéo dài, nhưng sản xuất nông nghiệp vẫn đạt tổng sản lượng lương thực có hạt là 110.048 tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đẩy mạnh khai thác, sử dụng đất rừng, đất đồi vệ để trồng cây lâm nghiệp, cao su, chè và một số cây ăn quả như cam, quýt, bưởi, trám...; gắn với phát triển trang trại, gia trại.

Toàn huyện hiện có tổng 355 trang trại, trong đó có 33 trang trại đạt các tiêu chí theo Thông tư 27 của Bộ NN&PTNT, tăng 7 trang trại so với cùng kỳ. Có một số mô hình kinh tế cây, con khẳng định hiệu quả và giá trị cao, tạo ra bước chuyển nhận thức và tư duy sản xuất hàng hóa của nhân dân, tạo thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Bưởi diễn được trồng và đem lại hiệu quả cao trên đất Thanh Chương
Bưởi diễn được trồng và đem lại hiệu quả cao trên đất Thanh Chương.

Trên cơ sở xác định, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Đến nay, có 7/8 xã được công nhận về đích nông thôn mới và thêm xã Thanh Liên được Hội đồng cấp tỉnh thẩm định để  về đích vào đầu năm 2016 này. Các xã còn lại, trong năm tăng bình quân 1,43 tiêu chí, đưa số tiêu chí đạt bình quân là 13,23 tiêu chí/xã.

Mô hình làm rau hàng hóa ở xã Thanh Liên đem lại hiệu quả cao
Mô hình rau hàng hóa ở xã Thanh Liên đem lại hiệu quả cao.

Dù gặp khó khăn về đầu tư nhưng tổng nguồn đầu tư toàn xã hội vẫn đạt 1.100 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường từ tỉnh lộ 533 đi Thanh Giang - Thanh Mai nối đường Hồ Chí Minh; tổ chức khởi công và đẩy nhanh tiến độ các công trình đã được ghi vốn, gồm đường liên xã Thanh Hưng - Thanh Phong; cầu tràn liên hợp xóm Chuyền, xã Hạnh Lâm; đường vào nhà máy may VENTURE xã Thanh Tiên; sửa chữa nâng cấp tuyến kênh tưới, tiêu bàu Đức Nhuận xã Thanh Liên; các công trình thuộc chương trình nông thôn mới, các công trình thuộc Chương trình 135, xây dựng trường chuẩn quốc gia...

Dây chuyền may của Nhà máy may Venture, giai đoạn I tại xã Thanh Tiên thu hút 800 lao động
Dây chuyền may của Nhà máy may Venture, giai đoạn I tại xã Thanh Tiên thu hút 800 lao động.

Đối với lĩnh vực văn hóa – xã hội, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần quyết liệt, tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, xứng đáng với truyền thống hiếu học và học giỏi của Thanh Chương. Nhờ đó, chất lượng dạy và học trong các nhà trường được nâng lên, đặc biệt chất lượng các cuộc thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong năm, có 124 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 3 giải nhất, 27 giải nhì, 14 giải ba và 54 em đạt giải khuyến khích; có 476 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 22 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Số học sinh giỏi, học sinh đậu đại học, học sinh đậu thủ khoa, á khoa đạt tỷ lệ cao so với mặt bằng chung của tỉnh.

Phong trào giáo dục huyện sau nhiều năm chững lại nay đã vươn lên xuất sắc cấp tỉnh. Xác định rõ văn hóa là nền tảng, động lực của sự phát triển, việc chỉ đạo nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa", chất lượng gia đình văn hoá, làng văn hóa, xây dựng thiết văn hóa đạt chuẩn được quan tâm.

Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được quan tâm và có sự chuyển biến tích cực. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo được cả hệ thống chính trị và xã hội quan tâm vào cuộc, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8%.

Quốc phòng, an ninh vững mạnh, tình hình chính trị ổn định, trật tự xã hội đảm bảo, công tác đối ngoại có nhiều tiến bộ; Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được nâng cao. Sự phối hợp lực lượng giữa các ngành trong khối Nội chính với Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể quần chúng ngày càng  chặt chẽ, hiệu quả; không để xẩy ra “điểm nóng”; không có khiếu kiện đông người phức tạp. Năm 2015, Quân sự, Công an huyện đạt “Đơn vị Quyết thắng”.

Lãnh đạo xã Thanh Liên hội ý chỉ đạo tháo gỡ khó khăn sản xuất cho bà con nông dân
Lãnh đạo xã Thanh Liên hội ý chỉ đạo tháo gỡ khó khăn sản xuất cho bà con nông dân.

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chỉ đạo thực hiện toàn diện trên tất cả các nội dung. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đổi mới việc học tập, quán triệt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình của Trung ương, của Tỉnh ủy theo hướng sâu, sát, để triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng. Sau Đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp huyện đã kịp thời ban hành quy chế làm việc của cấp ủy giúp hoạt động của cấp ủy sớm đi vào ổn định, nề nếp.

Công tác phân công cấp ủy; chỉ đạo HĐND cấp xã, thị trấn và HĐND huyện bầu bổ sung các chức danh theo sự phân công của cấp ủy được tiến hành kịp thời, đúng quy định, đảm bảo đúng định hướng, cơ cấu. Chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị, năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Ban Thường vụ cử 8 đồng chí cán bộ thuộc diện Huyện ủy quản lý đi học Cao cấp Chính trị - Hành chính; mở 1 lớp Trung cấp LLCT tại TTBDCT huyện; 1 lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc Thái cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện...

Công tác công tác phát triển đảng viên mới tiếp tục được quan tâm với nhiều biện pháp. Trong năm, Thanh Chương đã kết nạp 323 đảng viên mới, trong đó có 17 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Công tác lãnh đạo củng cố, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể hoạt động theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến rõ nét; từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ có trách nhiệm, có trình độ, năng lực chuyên môn, năng lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Cây sắn là cây xóa đói, giảm nghèo ở Thanh Chương
Cây sắn là cây xóa đói, giảm nghèo ở Thanh Chương.

Bước vào nhiệm kỳ 2015 – 2020, Thanh Chương có những thuận lợi và cơ hội mới. Trước hết thuận lợi về kinh tế - xã hội của huyện liên tục có đà tăng trưởng khá trong những năm qua. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư và phát triển tương đối nhanh và đồng bộ. Tiềm năng đất đai, lao động, nguồn lực con em xa quê còn lớn.

Đoàn kết nội bộ tốt, nhân dân cơ bản đồng thuận, chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Về cơ hội, đó là Thanh Chương đã được Chính phủ phê duyệt đưa vào chương trình phát triển kinh tế miền Tây của tỉnh. Cửa khẩu Thanh Thủy nằm trong định hướng phát triển thành cửa khẩu quốc tế đã được Chính phủ Việt Nam và nước bạn Lào ký kết, gắn với tuyến đường cao tốc nối thủ đô Viêng Chăn với thủ đô Hà Nội đi qua cửa khẩu Thanh Thủy. Trên địa bàn huyện, hiện cũng đã, đang có một số dự án lớn được đầu tư như Nhà máy may xuất khẩu tại Thanh Tiên, Nhà máy sản xuất gỗ thanh và than sạch tại Thanh Xuân; dự án phục tráng thương hiệu “gà Thanh Chương”, phục tráng trám đen....

Đây là những điều kiện quan trọng để Thanh Chương tăng tốc trong thời gian tới. Bên cạnh các điều kiện, yếu tố quan trọng đó, năm 2016 - năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Thanh Chương tập trung phát huy những kết quả đã đạt được, phát huy những tiềm năng lợi thế, tranh thủ cơ hội thuận lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, sữa chữa những khuyết điểm, tồn tại; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tối đa mọi nguồn lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng năm, tạo đà cho sự phát triển trong cả nhiệm kỳ 2015- 2020. Xây dựng Đảng bộ đạt danh hiệu Vững mạnh./.

                                                                                                              Nguyễn Hữu Vinh

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Chương

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.