Tạo điều kiện phát triển kinh tế hộ bền vững

(Baonghean) Trong 5 năm  qua (2007 – 2012), Hội Làm vườn huyện Tân Kỳ đã thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng tổ chức hội cơ sở. Nhờ chăm lo phát triển kinh tế VAC, đời sống hội viên ngày càng được nâng cao.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tân Kỳ khóa XIX (2010 – 2015) đề ra mục tiêu phấn đấu trở thành huyện khá của tỉnh, đã tạo điều kiện để cán bộ, hội viên Hội Làm vườn nỗ lực phấn đấu vươn lên làm tròn vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ phát triển kinh tế VAC vốn là lợi thế của một huyện miền núi thấp, tiềm năng đất đai rộng, lực lượng lao động dồi dào.

Tuy nhiên, những năm qua, giá cả hàng hóa không ổn định, ảnh hưởng đến đầu tư, giá trị sản xuất. Hơn nữa, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh gia súc, gia cầm, sâu bệnh hại cây trồng hàng năm xảy ra liên tục đã ảnh hưởng đến tâm lý và hiệu quả kinh tế VAC. Mặc dù vậy, 5 năm qua, nhờ sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, hoạt động của Hội Làm vườn huyện Tân Kỳ đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng.

Giống mít Thái Lan được Hội Làm vườn huyện Tân Kỳ đưa về cho hội viên trồng đầu năm 2011.

Đầu năm 2007, toàn huyện mới có 23 đơn vị trực thuộc huyện hội, gồm 23 xã, thị trấn, với 197/266 xóm, bản có chi hội, với 2.359 hội viên, đến nay, toàn huyện đã có 242/266 xóm, bản có chi hội, số hội viên được nâng lên 3.365. Thông qua các hoạt động nghề nghiệp, đại bộ phận hội viên đều có nhận thức đúng về vai trò, vị trí của kinh tế VAC trong việc phát triển nhanh và bền vững kinh tế hộ.

Các hoạt động chính như tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế VAC; tập huấn, hội thảo chuyển giao các tiến bộ KHKT và công nghệ làm VAC tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn… được Hội thực hiện có hiệu quả. Các cấp hội đã hình thành các tổ chức dịch vụ cung ứng các loại vật tư như phân bón, các loại chế phẩm phục vụ trồng trọt, chăn nuôi và các loại cây, con giống đáp ứng yêu cầu của hội viên. 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp để cung ứng gần 800 tấn phân bón các loại. Điển hình là các địa phương: Hương Sơn, Nghĩa Phúc, Nghĩa Thái cung ứng chế phẩm để xây dựng vườn sinh thái. Huyện hội đã cung ứng 1.560 kg chế phẩm để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh ở 21 đơn vị xã. Một số đơn vị, như: Nghĩa Bình, Nghĩa Hợp, Tân Hương đã cung ứng chế phẩm Prôplan của Công ty Thái – Việt – Mỹ để ủ giống, sản xuất phân bón và bón qua lá cho một số loại cây trồng.

Các cấp hội cũng đã cung ứng 800.000 cây mây giống K83, 25.000 cây xà cừ, 30 nghìn cây gấc, 5.000 cây sưa đỏ, 5.000 cây mít Thái changai, 500 cây tràm ghép, hơn 1.000 chồi thanh long ruột đỏ… cho hội viên. Về con giống, Hội đã cung ứng 2.000 con gà Ai Cập, 3.500 gà Mông, 1.500 ngan Pháp, 100 con vịt siêu trứng, 1.500 con thỏ ngoại, 150 con nhím, gần 200 con lợn rừng lai và một số giống trâu, bò, lợn Móng Cái thuộc Chương trình 135/CP và 30a.

Thông qua chuyển giao các tiến bộ KHKT, cung ứng vật tư, cây, con giống… đã tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế hộ bền vững. 5 năm qua, năng suất VAC của Tân Kỳ tăng bình quân 15%/năm, vượt 5% so với kế hoạch. Tỷ trọng kinh tế VAC trong kinh tế hộ chiếm 85%, tăng 14% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ đề ra. Giá trị sản xuất VAC bình quân 55 triệu đồng/hộ/năm, tăng 15 triệu đồng/hộ/năm chỉ tiêu của nhiệm kỳ. Giá trị thu nhập VAC bình quân 35 triệu đồng/hộ/năm, tăng 17 triệu đồng/hộ/năm chỉ tiêu đại hội nhiệm kỳ đề ra.

Số gia đình hội viên có giá trị sản xuất hàng năm 200 triệu đồng đạt 6%, từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng/năm 28%, từ 100 đến 150 triệu đồng/năm 36%, từ 50 đến 100 triệu đồng/năm là 20%, vượt xa so với chỉ tiêu đại hội nhiệm kỳ IV đề ra. Đến nay, 100% hội viên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của các địa phương. Không những thế, hàng trăm hội viên đã tự nguyện giúp đỡ các hộ khác về giống, vốn, kỹ thuật giúp họ thoát nghèo, vươn lên khá như ở xã Giai Xuân có anh Hải cho 3 hộ vay 25 triệu đồng không tính lãi; anh Mão cho 4 hộ vay 50 triệu đồng mua bò nuôi để thoát nghèo… Có 86% hội viên đạt gia đình văn hóa các cấp, 20% đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp.

Ông Trần Tử Bá – Hội phó Hội Làm vườn huyện cho biết: Kinh nghiệm trong hoạt động Hội Làm vườn là cần thực hiện đầy đủ phương châm: “Lấy VAC gia đình làm nơi hoạt động cơ bản, lấy chi hội làm đơn vị liên kết, lấy hội làm vườn xã, huyện làm nơi tạo thành sức mạnh tổng hợp, lấy chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước làm điểm tựa, lấy khoa học - kỹ thuật và công nghệ tiên tiến làm vũ khí trí tuệ, lấy mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương làm mục tiêu của hội, thì mới đủ sức làm cho Hội ngày càng vững mạnh”. Mục tiêu chính trong nhiệm kỳ tới của Hội Làm vườn huyện là xây dựng, củng cố tổ chức chi hội thực sự vững mạnh. Tuyển chọn bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội viên từ huyện đến chi bộ hội ổn định, có năng lực thực sự để vận động, quản lý các hoạt động của hội.

Xuân Hoàng

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.