Tạo quỹ đất phù hợp xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp

(Baonghean.vn) - Sáng 7/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam cùng các bộ ngành và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố ở các điểm cầu. Tại Nghệ An, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu với sự tham gia của một số sở, ngành.

Điểm cầu trực tuyến tại Nghệ An.
Điểm cầu trực tuyến tại Nghệ An.

Phát triển nhà ở xã hội là chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ Xây dựng nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thu nhập thấp được tiếp cận mua, thuê nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện chủ trương này hầu hết các địa phương đã triển khai, tuy nhiên, lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần được giải quyết đồng bộ. Đó là vấn đề được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt ra khi hội nghị giao ban trực tuyến bắt đầu.

4 ngân hàng thương mại Nhà nước phải dành tối thiểu 3% dư nợ cho vay để cho vay nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp với mức lãi suất vay thấp
Nhà ở xã hội giá còn cao, trong khi thu nhập tích lũy của người nghèo, công nhân lại thấp. Ảnh minh họa.


Đến nay, cả nước đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, quy mô 71.150 căn hộ và đang tiếp tục triển khai 191 dự án với 163.800 căn hộ. Cùng đó có 95 dự án nhà ở cho sinh viên, học sinh ở 29 địa phương. Quá trình triển khai, Chính phủ và các địa phương có những hỗ trợ tích cực.

Tại Nghệ An, đã hoàn thành 4 dự án nhà ở xã hội và đang triển khai 2 dự án khác với tổng số 656 căn hộ, mức giá được ưu đãi từ 6,6 – 8,8 triệu đồng/m2. Cùng đó, có 4 dự án nhà ở xã hội dành cho sinh viên, học sinh, tạo chỗ ở cho trên 4.500 sinh viên. Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp còn rất lớn, trong khi đó việc triển khai gặp khó khăn do các nhà đầu tư chưa mặn mà với loại hình này, giá bán căn hộ còn cao, thiết kế căn hộ chưa phù hợp… Đến nay Nghệ An vẫn chưa triển khai được dự án nhà ở nào cho công nhân khu công nghiệp. UBND tỉnh đang tiếp tục đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu tại Nghệ An.
Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu tại Nghệ An.

Trong khuôn khổ của hội nghị, đại diện nhiều tỉnh, thành phố tham gia các ý kiến, phân tích rõ tình hình, đề xuất những giải pháp tiếp tục triển khai các dự án nhà ở xã hội, chú trọng các khu nhà cho công nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp. “Nhu cầu nhà ở rất lớn, tới 80% người dân có nhu cầu thì đều là cần sự hỗ trợ thì mới lo được nhà ở cho gia đình, chỉ 20% số người dân có khả năng tự lo, tự chi trả cho lựa chọn chỗ ở của mình” – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu ý kiến.

Đại diện tỉnh Bình Dương, nơi có nhiều khu công nghiệp hoạt động cho biết, địa phương triển khai 25 dự án, với số căn hộ trên 180.000 căn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng do giá còn cao nên hầu hết công nhân thuê ở, sức mua thấp do thu nhập của người lao động chưa đủ tích lũy mua nhà. Vì vậy, một số dự án đang triển khai chậm tiến độ. Tỉnh Bình Dương cũng tổng hợp ý kiến từ các doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước có thêm những gói vay ưu đãi cho các nhà đầu tư xây nhà ở xã hội. Đây cũng là đề nghị của nhiều địa phương.

Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về nhà ở cho người thu nhập thấp.
Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về nhà ở cho người thu nhập thấp. Hình tư liệu SGGP.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng hoan ngênh một số tập đoàn vừa rồi đã tung ra các gói nhà ở thương mại giá thấp, góp phần hỗ trợ cho các địa phương trong giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động thu nhập thấp.

Tuy nhiên việc xây dựng nhà ở xã hội chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Giải quyết vấn đề này, điều cốt lõi là mỗi địa phương cần bố trí quỹ đất phù hợp, tránh ở quá xa trung tâm, đô thị, nơi tập trung các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Cùng đó, các tỉnh cần tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng đến khu vực nhà ở xã hội như đường, điện, nước và các dịch vụ đi kèm. Các tỉnh, thành cũng cần tăng cường công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phù hợp để phát huy giá trị nhà ở xã hội trong tổng thể chung.

Về phía người lao động cũng cần phấn đấu hơn nữa, tích lũy để có thể mua nhà ở với giá ưu đãi; phải hiểu chính sách nhà ở xã hội của Đảng, Nhà nước là hỗ trợ cho người nghèo, công nhân thu nhập thấp nhưng không có nghĩa là bao cấp.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành sau cuộc họp tham mưu để Chính phủ ban hành một chỉ thị mới về xây dựng nhà ở xã hội, xem đây là trách nhiệm của Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương và của toàn xã hội. Thủ tướng cũng lưu ý các nhà đâu tư phải thực hiện theo phương châm: “Nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không được thấp”.

Nguyên Nguyên

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.