Tạo sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm kỳ 2015-2020

________________

inh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao sức mạnh của công tác tuyên truyền, Người xác định công tác tuyên truyền là công cụ quan trọng để tạo ra lực lượng hùng mạnh cho cách mạng.

Tác phẩm “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân mật trao đổi với người dân địa phương” đạt giải B – Giải Báo chí Nghệ An năm 2017 của tác giả Đức Anh (Báo Nghệ An).
Tác phẩm “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân mật trao đổi với người dân địa phương” đạt giải B – Giải Báo chí Nghệ An năm 2017 của tác giả Đức Anh (Báo Nghệ An).

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, trong thời gian qua và đặc biệt là bước vào giai đoạn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Báo Nghệ An xác định rõ nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt là ra sức tuyên truyền, góp công lớn trong việc đưa các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào các phong trào thi đua trong toàn tỉnh. Không ngừng trăn trở, đổi mới, hiện đại hóa và nâng cao chất lượng các ấn phẩm, hướng tới việc trở thành công cụ tuyên truyền sắc bén nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền để thực hiện thành công mọi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Trong đó, quan trọng nhất là phục vụ nhiệm vụ lãnh đạo về công tác tư tưởng, tạo ra tư tưởng thống nhất và hành động thống nhất trong việc thực hiện các nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Các đoàn công tác: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Hà Tĩnh thăm Tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An.
Các đoàn công tác: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Hà Tĩnh thăm Tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An.

Để vươn lên đáp ứng ngang tầm yêu cầu và nhiệm vụ mới, Báo Nghệ An làm tốt công tác thu hút nguồn nhân lực báo chí chất lượng cao, đào tạo và bồi dưỡng các cây viết sắc bén, vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, vừa giỏi chuyên môn nghiệp vụ làm báo đa phương tiện hiện đại. Tạo ra các bản tin, bài báo, các dòng sự kiện… có sức lan tỏa rộng lớn, định hướng dư luận ngay từ đầu nhiệm kỳ để tạo nên những quyết tâm chính trị lớn, góp phần tạo nên những phong trào thi đua rộng khắp. Cho ra đời nhiều tác phẩm báo chí có sức mạnh cổ động, nêu cao khí thế quyết tâm, tinh thần đoàn kết, đồng thuận để đưa Nghệ An chuyển mình mạnh mẽ.

Các chuyên mục, chuyên đề, chuyên trang của Báo Nghệ An đều tổ chức theo phương châm viết trung thực, kịp thời, về những cái hay, cái tốt, những mô hình tiêu biểu, cách làm hay, người làm hiệu quả trong việc đưa lý luận vào thực tiễn. Đồng hành với các vùng động lực, các chương trình trọng điểm, dự án trọng điểm. Tuyên truyền về sửa đổi lề lối làm việc, cải cách hành chính, hướng về cơ sở và coi trọng phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, môi trường sản xuất, kinh doanh năng động, thuận lợi. Thúc đẩy quá trình ra đời và đi vào hoạt động hiệu quả các nhà máy tại Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP giai đoạn I, Nhà máy tôn Hoa Sen Nghệ An, Nhà máy gỗ ván MDF tại Nghĩa Đàn, các dự án Nhà máy Xi măng Sông Lam 1 và Sông Lam 2; các nhà máy chế biến thực phẩm Massan, cá hộp của Royal Foods Thái Lan…

Tuyên truyền mạnh mẽ mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó có mô hình về chăn nuôi bò sữa gắn với chế biến sữa tại Nghĩa Đàn của Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH, chăn nuôi lợn quy mô công nghiệp… Tháo gỡ những “nút thắt”, giảm nhiệt những “điểm nóng” để đảm bảo tiến độ, đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình giao thông trọng điểm như: Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An, xây dựng 8 cầu vượt đường sắt trên địa bàn tỉnh, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh, nạo vét luồng vào cảng Cửa Lò, đường Tây Nghệ An (giai đoạn 2), cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam, đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn (Đô Lương). Tạo đồng thuận để thực hiện các dự án quan trọng: Dự án mở rộng cảng Cửa Lò (Bến số 5 và số 6); cảng tổng hợp quốc tế Vissai Nghi Thiết,…

Trang trại chăn nuôi bò sữa của Công ty TH tại huyện Nghĩa Đàn
Trang trại chăn nuôi bò sữa của Công ty TH tại huyện Nghĩa Đàn
Cảng Hàng không quốc tế Vinh.
Cảng Hàng không quốc tế Vinh.
Tuyến đường N5 nối Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn (Đô Lương).
Tuyến đường N5 nối Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn (Đô Lương).
Cảng Vissai – Nghi Thiết (Nghi Lộc).
Cảng Vissai – Nghi Thiết (Nghi Lộc).

Là tờ báo Đảng địa phương, Báo Nghệ An cộng tác với các chuyên gia chuyên sâu về các lĩnh vực kinh tế, khoa học, tạo diễn đàn thông tin để góp ý xây dựng Nghệ An, tuyên truyền thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, đối thoại với cấp ủy để tháo gỡ các khó khăn trong lãnh đạo quản lý và điều hành các nội dung: cải thiện GRDP bình quân đầu người, tăng thu ngân sách trên địa bàn, các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ thương mại, thu hút nguồn vốn, sớm hoàn thành các dự án hạ tầng quan trọng… Tổ chức loạt bài, chuyên đề có tính chất “mở đường”, “dẫn đường” trong thực hiện một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh; về thực hiện văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác thông tin về các hoạt động nội chính, chủ động và sáng tạo về tuyên truyền xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Đấu tranh làm thất bại các âm mưu, ý đồ của các thế lực phản động, cực đoan. Đẩy lùi việc để xảy ra điểm nóng, phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là ở vùng đặc thù. Chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết có hiệu quả các vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia.

Báo Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới, tháng 9/2015.
Báo Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới, tháng 9/2015.

Có thể nói, công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng trong việc cổ vũ, động viên để thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng các cấp trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. Trong nửa nhiệm kỳ tới (giai đoạn 2018-2020), để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, bên cạnh những mặt thuận lợi là cơ bản, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức.

Do đó, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đặc biệt là thực hiện thành công những nội dung chính trong Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020, đội ngũ những người làm công tác tuyên truyền nói chung, công tác báo chí nói riêng, cần bước vào “trận tuyến” mới với yêu cầu và nhiệm vụ mới. Trong đó, Ban biên tập Báo Nghệ An xác định một số việc cần làm ngay:

– Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đánh giá nghiêm túc những ưu điểm, tồn tại, mặt được và chưa được trong nửa đầu thực hiện các nội dung nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020. Cần sớm khẳng định những thành tựu đã đạt được, mạnh dạn suy tôn những người đứng đầu phát huy được năng lực trong tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiều sáng kiến, chủ động trong việc tạo ra chuyển biến mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi nội dung mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, cần chỉ rõ những ngành, lĩnh vực, những chương trình, kế hoạch, dự án, có dấu hiệu chậm, dự báo tiến độ khó đạt. Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của tập thể cấp ủy và vai trò cá nhân liên quan đến việc để xảy ra tồn tại, hạn chế, chậm hoặc không đạt, khó đạt. Làm rõ nguyên nhân, tìm ra giải pháp tháo gỡ một cách quyết liệt, với nhiều biện pháp mạnh, trong đó có biện pháp tổ chức, nhân sự.

Phóng viên Báo Nghệ An băng rừng, lội suối thâm nhập thực tế.
Phóng viên Báo Nghệ An băng rừng, lội suối thâm nhập thực tế.

– Tạo khí thế quyết tâm trong toàn hệ thống chính trị trong việc tổ chức đợt thi đua cao điểm đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp đã nêu trong Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, 6 nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020. Thực hiện tốt việc tổ chức sắp xếp bộ máy và tinh giản biên chế để tăng năng lực, sức mạnh hệ thống chính trị và cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để Nghệ An trở thành “miền đất hứa”, thành địa chỉ đầu tư tin cậy, hiệu quả, chăm lo tốt các nhà đầu tư đã và đang, sẽ thực hiện các chương trình, công trình đầu tư trên địa bàn.

– Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, có cơ chế khuyến khích công chức, viên chức, người lao động phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực tìm tòi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát huy nội lực, tăng cường liên kết và kết nối để tranh thủ sự ủng hộ của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các cực tăng trưởng mạnh, các quan hệ liên kết vùng; tạo áp lực lớn đối với từng vị trí việc làm để mỗi người đều nỗ lực vươn lên nhận và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

– Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và hình thức tuyên truyền về vẻ đẹp của Đất và Người Nghệ An, một mặt tiếp tục tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của người Nghệ An ở ngoại tỉnh, ngoài nước, về đầu tư xây dựng và phát triển quê hương, mặt khác nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực và uy tín ở trong nước và nước ngoài về tìm kiếm cơ hội đầu tư và gắn bó lâu dài, trách nhiệm với Nghệ An.

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp trên nhiều lĩnh vực.

– Tiếp tục tạo các diễn đàn trong và ngoài tỉnh, ngoài nước để thường xuyên tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà kinh tế để dự báo kịp thời tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà trong ngắn hạn và dài hạn; từ đó tham mưu đề xuất để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với từng cấp, từng ngành, từng địa phương.

– Nêu cao tính chiến đấu đối với các hiện tượng tiêu cực trong hệ thống chính trị, hệ thống hành chính, trong xã hội. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) nhằm ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phát hiện, lên án và phê phán những biểu hiện tiêu cực, hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng trong quản lý, điều hành.

Tuyên truyền việc củng cố và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, năng lực quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Phạm Thị Hồng Toan

Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Nghệ An