Tạo thủ tục, cơ chế thông thoáng, thu hút đầu tư hiệu quả ở Anh Sơn

(Baonghean) - Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng được huyện Anh Sơn quan tâm. Cùng với việc xây dựng đề án CCHC giai đoạn 2018 - 2020 làm cơ sở thực hiện cho từng năm, tại các cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã, thị trấn luôn đổi mới trong hoạt động này và tạo hiệu quả tốt, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Số thủ tục hành chính huyện Anh Sơn bao gồm 256 thủ tục, trong đó: Lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội 39 thủ tục; Tư pháp 37 thủ tục; Tài nguyên và môi trường 19 thủ tục; Kinh tế và hạ tầng 37 thủ tục; Tài chính - kế hoạch 10 thủ tục; Văn hóa - thể thao 18 thủ tục; Nội vụ 36 thủ tục; Giáo dục và đào tạo 34 thủ tục; Nông nghiệp và PTNT 11 thủ tục và đất đai 15 thủ tục. Với khối lượng công việc lớn, yêu cầu giải quyết nhanh, chính xác, đúng với quy định... đã tạo nên áp lực trong công việc thuộc lĩnh vực CCHC ở Anh Sơn.

Huyện Anh Sơn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn hoạt động. Ảnh: Hoàng Vĩnh
 Huyện Anh Sơn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn hoạt động. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Trước thực tế đó, huyện Anh Sơn quyết định kiện toàn bộ máy làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đội ngũ cán bộ làm việc tại lĩnh vực này được tuyển chọn kỹ càng, có trình độ, năng lực, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc và đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới. Cùng với đó, trong việc thực hiện tại cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã luôn có người đứng đầu cơ quan, đơn vị phụ trách về công tác CCHC giải quyết, nên công việc được xử lý kịp thời.

Một trong những việc làm thiết thực và hỗ trợ rất lớn trong CCHC là ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào quy trình giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Nhằm đáp ứng  yêu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực này, hiện nay huyện đang thực hiện việc triển khai thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ở huyện Anh Sơn, các nội dung của kế hoạch CCHC Nhà nước năm 2020 được huyện tổ chức quán triệt tại hội nghị thường kỳ và tập trung chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện theo đúng quy chế làm việc, phân công cán bộ, công chức, viên chức phụ trách các lĩnh vực thuộc ngành, địa phương, chỉ đạo chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh CCHC, công vụ, công chức.

Để khai thác hiệu quả lợi thế về cây chè và nâng cao giá trị hàng hóa, Công ty CP Mía đường Sông Lam mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất chè chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Để khai thác hiệu quả lợi thế về cây chè và nâng cao giá trị hàng hóa, Công ty CP Mía đường Sông Lam mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất chè chất lượng cao. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Thời gian qua, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp huyện (kể cả số hồ sơ kỳ trước chuyển qua) có 833 hồ sơ, trong đó trả đúng hạn 808 hồ sơ, đang trong thời hạn giải quyết 25 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn, tồn đọng. Hiệu quả trên cũng được thể hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp xã (kể cả số hồ sơ kỳ trước chuyển qua) với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết có 11.472 hồ sơ, trong đó trả đúng hạn 11.408 hồ sơ, đang trong thời hạn giải quyết 64 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn, tồn đọng.

“Huyện thực hiện tốt lĩnh vực CCHC là luôn mạnh dạn đổi mới hoạt động, tăng cường đôn đốc, chỉ đạo gắn với nhắc nhở thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan hành chính, của các công chức được giao tham mưu thực hiện nhiệm vụ CCHC, ban hành văn bản phối hợp, tạo nhóm Zalo, hộp thư để nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ về công tác CCHC...

Trong hội nghị thường kỳ hàng tháng của UBND huyện đã dành thời lượng nhất định để giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ CCHC đã đề ra. Vì vậy, công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ về CCHC và thực hiện các thủ tục hành chính được thực hiện khá tốt về nội dung, chất lượng các cuộc tuyên truyền và phong phú về hình thức, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tăng cường sự tham gia phản biện, đóng góp ý kiến của người dân, tổ chức, trong quá trình thực thi chính sách CCHC, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, tập trung vào các nội dung như: Tuyên truyền về các kế hoạch thực hiện nghị quyết Trung ương VI của BCH Trung ương Đảng về sắp xếp hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; sắp xếp cơ quan, đơn vị, thôn, bản, khối; tuyên truyền về giải quyết các thủ tục hành chính, kỷ luật, kỷ cương hành chính, một số nhiệm vụ trọng tâm năm CCHC năm 2020, tuyên truyền Nghị quyết Trung ương IV, khóa XII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết Trung ương VII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác cán bộ, chính sách cải cách tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...”.

 Hoàng Đình Sơn - Chánh Văn phòng, UBND huyện Anh Sơn

Điểm nổi bật trong việc CCHC ở Anh Sơn là trong hội nghị giao ban hàng quý giữa lãnh đạo UBND huyện với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, UBND huyện đều đưa nội dung đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ CCHC và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo của các xã, thị trấn để có giải pháp chỉ đạo phù hợp. Đồng thời, phối hợp với MTTQ và các đoàn thể để tranh thủ sự kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội cũng như phản ánh của Nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức khối chính quyền, nhất là cán bộ, công chức phụ trách bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Trước đây, một trong những vấn đề tồn đọng, giải quyết chậm và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, đó là việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền đã vào cuộc kịp thời và xác định rõ đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện.

v
Cây chè ở Anh Sơn phát huy hiệu quả. Ảnh: P.V

Vì vậy, Huyện ủy Anh Sơn thành lập tổ giúp việc để kiểm tra kết quả khắc phục tồn tại, hạn chế về lĩnh vực này, HĐND huyện ban hành kế hoạch giám sát công tác cấp giấy chứng nhận tại các xã, thị trấn; UBND huyện giao chỉ tiêu kế hoạch cấp giấy chứng nhận cho phòng, ban cấp huyện và các xã, thị;  Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng công chức, viên chức phụ trách các xã, thị trấn, đồng thời tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động để Nhân dân thấy rõ quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất để bổ sung các hồ sơ còn thiếu kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận... do đó, công tác cấp Giấy chứng nhận QSDĐ chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Văn Tú - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Anh Sơn cho biết: “Ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện ban hành Quyết định về việc giao chỉ tiêu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các xã, thị trấn. Từ đầu năm 2020 đến nay, Văn phòng Đăng ký QSDĐ đã tham mưu UBND huyện cấp được 558 giấy chứng nhận với diện tích là 105,8 ha, trong đó cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất là 482 giấy chứng nhận, diện tích là 95,7 ha, cấp theo chủ trương sau đo đạc bản đồ địa chính, dồn điền, đổi thửa là 76 giấy chứng nhận, diện tích hơn 10 ha.

Cùng đó, đôn đốc UBND các xã Đỉnh Sơn, Cẩm Sơn, Long Sơn, Phúc Sơn đẩy nhanh công tác kê khai đăng ký, lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho Nhân nhân; Phối hợp với UBND xã Hùng Sơn hướng dẫn các hộ gia đình lập hồ sơ kê khai đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; Hoàn thành công tác ngoại nghiệp, nội nghiệp, cung cấp số liệu địa chính cho  UBND xã Phúc Sơn và các hộ gia đình, cá nhân để kê khai đăng ký lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...”.

Với những chuyển biến tích cực trong CCHC, huyện Anh Sơn đã giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề thuộc về CCHC, tạo được sự thông thoáng cho người dân, các doanh nghiệp và động lực quan trọng để thu hút đầu tư.

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.