Tập Cận Bình thăm Nga trong tuần tới; Iran đặt điều kiện đàm phán với Mỹ

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga trong tuần tới; Liên minh châu Âu phản đối Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập "ngôi nhà chung"; Iran đặt điều kiện đàm phán với Mỹ; Pakistan tiếp tục gia hạn đóng cửa không phận ở biên giới với Ấn Độ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga trong tuần tới  

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina, ngày 30/11/2018. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina, ngày 30/11/2018. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 29/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thông báo, nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm Nga từ ngày 5 - 7/6 tới. Theo ông Lục Khảng, trong thời gian ở thăm Nga, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) lần thứ 23, dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 8/6.

Chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Trung Quốc được thực hiện trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ từ các đối tác trong khu vực và toàn cầu như Nga và các quốc gia Trung Á khi cuộc cạnh tranh địa chiến lược, đặc biệt về công nghệ, với Washington đang nóng lên.

Liên minh châu Âu phản đối Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập "ngôi nhà chung"

Lien minh chau Au phan doi Tho Nhi Ky gia nhap
Ảnh minh họa: Property Turkey

Triển vọng của Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đang mờ dần sau khi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 29/5 đánh giá các điều kiện về tư pháp và kinh tế của nước này đang giảm sút. Trong báo cáo thường niên đánh giá những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập EU, EC nhấn mạnh tiến trình này hiện “đóng băng” do Ankara “tái vi phạm nghiêm trọng” một số vấn đề, trong đó có sự độc lập của ngành tư pháp và chính sách ổn định kinh tế. Theo báo cáo, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã “tác động tiêu cực” đến thị trường tài chính, trong khi tiếp tục vi phạm chính sách kinh tế khiến EC lo ngại sâu sắc về chức năng của nền kinh tế thị trường. 

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức tham gia tiến trình đàm phán xin gia nhập EU từ tháng 10/2005, song tiến bộ đạt được rất chậm. Một số nước EU, nhất là Đức, kịch liệt phản đối Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên của khối thương mại lớn nhất thế giới này.

Iran đặt điều kiện đàm phán với Mỹ

Chú thích ảnh
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 29/5 tuyên bố không loại trừ khả năng đàm phán với Mỹ nếu Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo. Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước, Tổng thống Rouhani nêu rõ bất cứ khi nào Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt bất công, thực thi đầy đủ các cam kết và quay trở lại bàn đàm phán mà Washington tự rời bỏ, Iran sẽ mở cánh cửa đàm phán. Tuy nhiên, theo ông, người dân Iran sẽ chỉ đánh giá phía Mỹ qua các hành động cụ thể. 

Giới chức Iran đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh trước đó 1 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nếu Tehran muốn đối thoại, Washington cũng sẽ làm như vậy, đồng thời nhấn mạnh "Washington không tìm cách thay đổi chế độ ở Iran". Theo ông, hai bên có thể đạt thỏa thuận.

Venezuela công bố chỉ số lạm phát thấp hơn 10 lần ước tính của IMF

Nhà máy lọc dầu Isla của Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) trên đảo Curacao. Ảnh: Reuters.

Nhà máy lọc dầu Isla của Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) trên đảo Curacao. Ảnh:Reuters.

Ngân hàng Trung ương Venezuela hôm 28/5 lần đầu tiên công bố số liệu về kinh tế trong ba năm qua, cho thấy lạm phát của nước này năm ngoái ở mức 130.060%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trước đó ước tính lạm phát năm 2018 của Venezuela là 1.370.000% và sẽ chạm mốc 10 triệu phần trăm trong năm 2019.

Tỷ lệ lạm phát năm 2018 theo công bố của Ngân hàng Trung ương Venezuela giảm đáng kể so với năm 2016 (274,4%) và 2017 (862,6%). Nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ, vốn chiếm 96% doanh thu quốc gia, giảm mạnh xuống còn 29,8 tỷ USD trong năm 2018 do giá dầu giảm và tác động của khủng hoảng kinh tế, chính trị trong nước. Xuất khẩu dầu Venezuela đạt 85,6 tỷ USD năm 2013 và 71,7 tỷ USD năm 2014.

Hàng chục nghìn giáo viên New Zealand đình công đòi tăng lương

Hang chuc nghin giao vien New Zealand dinh cong doi tang luong hinh anh 1
Hàng ngàn giáo viên biểu tình trên phố Queen ở Auckland của New Zealand. Ảnh: Getty Images

Theo Bộ Giáo dục New Zealand, khoảng 60% trường công lập nước này đã phải đóng cửa trong ngày 29/5 trong bối cảnh diễn ra cuộc đình công quy mô lớn của hàng chục nghìn giáo viên yêu cầu được hưởng mức lương và các điều kiện tốt hơn. Động thái trên ảnh hưởng tới khoảng 500.000 học sinh, khi hơn 50.000 giáo viên tiến hành cuộc "tổng đình công".

Trong một tuyên bố, lãnh đạo liên đoàn giáo dục lớn nhất ở New Zealand NZEI cho biết họ không muốn tiến hành đình công nhưng phải làm "vì tương lai của ngành giáo dục". NZEI kêu gọi Chính phủ New Zealand thực thi những hành động khẩn cấp và mạnh mẽ. Các giáo viên đang yêu cầu được tăng lương và cảnh báo lương thấp đồng nghĩa nhiều giáo viên sẽ phải nghỉ dạy chỉ sau vài năm đứng lớp.

Pakistan tiếp tục gia hạn đóng cửa không phận ở biên giới với Ấn Độ

Hành khách chờ đợi bên ngoài sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, Pakistan, ngày 1/3 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hành khách chờ đợi bên ngoài sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, Pakistan, ngày 1/3 vừa qua. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Cục Hàng không dân dụng Pakistan ngày 29/5 cho biết không phận Pakistan tại biên giới phía Đông với Ấn Độ sẽ tiếp tục đóng cho đến ngày 14/6 tới. Đây là lần gia hạn mới nhất trong nhiều tháng sau căng thẳng giữa hai nước.

Pakistan đóng cửa không phận hồi tháng Hai vừa qua sau một cuộc tấn công liều chết của một nhóm tay súng có căn cứ tại Pakistan tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, vụ việc châm ngòi dẫn tới các cuộc không kích vào lãnh thổ lẫn nhau và một cuộc không chiến trên khu vực Kashmir. Các hãng hàng không nước ngoài sử dụng không phận Ấn Độ đã buộc phải đi đường vòng tốn kém hơn do không thể bay qua Pakistan. Việc đóng cửa không phận chủ yếu ảnh hưởng tới các chuyến bay từ châu Âu đến Đông Nam Á.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.