Tạp chí Mỹ nói về việc NATO “nuốt lời hứa” với Gorbachev

Các nước phương Tây năm 1990 đã hứa với Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev rằng họ sẽ không mở rộng NATO sang phía Đông, nhưng sau đó đã "nuốt những lời hứa này", tạp chí National Interest viết.

Ngay trước khi Liên Xô sụp đổ, Tổng thống Mỹ George W. Bush (cha), Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, Tổng thống Pháp Francois Mitterrand, Thủ tướng Đức Helmut Kohl và Bộ trưởng Ngoại giao các nước này đã hứa với Moskva sẽ không kết nạp các nước thuộc Hiệp ước Warsaw vào Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ George W. Bush (cha). Ảnh: Sputnik
Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ George W. Bush (cha). Ảnh: Sputnik
Do NATO đã mất đi mục tiêu để tồn tại sau khi "mối đe dọa Liên Xô" biến mất, và vào năm 1993, tại Mỹ đã có những lời kêu gọi thay đổi tiến trình hoặc nguyên tắc hoạt động.

Những khẩu hiệu này có "tác dụng ma thuật mạnh mẽ" dưới hình thức một cuộc xâm lược của Liên minh Bắc Đại Tây Dương dưới sự lãnh đạo của Washington vào Balkan.

Việc "biến NATO thành zombie", theo bài báo viết, xảy ra vào năm 1994, khi NATO khởi xướng chương trình "Đối tác vì hòa bình" hợp tác với các nước không phải thành viên và sau đó là Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary và hầu hết Đông Âu xếp hàng quay sang tham gia liên minh, vì Mỹ hứa với họ sự hỗ trợ quân sự chống lại "mối đe dọa Nga".

Bài báo nhấn mạnh vai trò của cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ diễn ra vào năm 1996, khi Bill Clinton và đối thủ từ đảng Cộng hòa Bob Dole, phát biểu ủng hộ việc mở rộng NATO.

Tác giả lưu ý trong những năm 1990, Nga không phải là một mối đe dọa, và không có lý do gì để nghĩ rằng mối đe dọa này có thể quay trở lại. Tuy nhiên, Bill Clinton và giới thượng nghị sĩ đã bị mê hoặc bởi cơ hội đưa ra lựa chọn lịch sử đúng đắn và triển vọng thu thập thêm các khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử.

Ngoài ra, các nhà sản xuất vũ khí cũng quan tâm đến việc mở rộng NATO vì các quốc gia mới gia nhập tổ chức hứa hẹn những đơn đặt hàng mới.

Hiện giờ, tạp chí viết, Gruzia dự định gia nhập NATO, kết quả là sẽ biến thành một nước nằm dưới ô bảo hộ quân sự của Mỹ.

"Và nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn Moskva coi Gruzia như một bàn đạp cho một cuộc tấn công vào nước Nga trong tương lai, ông đơn giản chỉ cần nói không", tác giả bài báo kết luận.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.