Kinh tế

Tập huấn sử dụng phần mềm giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng

Hoàng Vĩnh 21/10/2024 17:23

Tại thành phố Vinh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Nghệ An vừa tổ chức tập huấn hướng dẫn kiểm tra, giám sát, đánh giá dịch vụ môi trường rừng. Tham gia tập huấn có lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của các chủ rừng là tổ chức, Tổ chức chi trả cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

 Q
Lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi tập huấn. Ảnh: PV

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được thực hiện từ năm 2011 theo quy định tại Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ. Đến nay, chính sách đã được luật hóa trong Luật Lâm nghiệp và đang được triển khai thực hiện theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ.

Đây là một chính sách quan trọng, đột phá của ngành Lâm nghiệp trong huy động các nguồn lực ngoài ngân sách, nguồn vốn xã hội cho công tác bảo vệ và phát triển rừng, góp phần ổn định đời sống của chủ rừng, người dân, cộng đồng tham gia quản lý và bảo vệ rừng

Để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả của chính sách chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Nghệ An tổ chức tập huấn hướng dẫn kiểm tra, giám sát, đánh giá dịch vụ môi trường rừng thông qua Phần mềm giám sát đánh giá nhằm cung cấp những hướng dẫn và khuyến nghị phục vụ việc kiểm tra, giám sát và đánh giá thực hiện chi trả DVMTR.

Phần mềm giám sát đánh giá được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam cùng đơn vị tư vấn phát triển tập trung vào các chức năng về chỉ số để cung cấp thông tin theo từng chỉ số và từ đó có thể trích xuất được các báo cáo định kỳ như báo cáo tháng, báo cáo quý và báo cáo năm. Ngoài ra, phần mềm giám sát đánh giá cho phép người dùng tải lên dữ liệu trích xuất từ bản đồ chi trả DVMTR.

 nguoi dan nhan tien chi tra DVMTR. ẢNh TLPV
Người dân nhận tiền chi trả DVMTR. Ảnh: TLPV

Thông qua đợt tập huấn, giúp lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của các chủ rừng là tổ chức, Tổ chức chi trả cấp huyện trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động quản lý, sử dụng tiền DVMTR của hệ thống Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng.

Mới nhất
x
Tập huấn sử dụng phần mềm giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO