Tập trung giải quyết khu tập thể cũ ở TP Vinh

(Baonghean) - Sau 8 năm triển khai thực hiện, bằng nhiều giải pháp, thành phố đã  giải quyết được 73/156 khu tập thể cũ, góp phần cho thành phố Vinh khang trang hơn.

Đến tháng 4/2015, tổng số khu tập thể thực  tế trên địa bàn Thành phố Vinh đã cơ bản giải quyết, gồm 73/156 khu tập thể, đạt 46,79%, với 1.621/4.036 hộ. Như vậy, trên địa bàn thành phố còn 83 khu tập thể phải giải quyết. Năm 2015, UBND TP.Vinh giao chỉ tiêu giải quyết 49 khu tập thể trên toàn thành phố.
Khu tập thể Công ty Phát triển miền núi (TP. Vinh) đã khang trang.
Khu tập thể Công ty Phát triển miền núi (TP. Vinh) được xây dựng lại khang trang.
Năm 2015, phường Quán Bàu được UBND TP.Vinh giao giải quyết 2 khu tập thể của Công ty cao su và Công ty chè cà phê. Đến thời điểm này khu tập thể Công ty cao su đã được giải quyết các bước cơ bản xong, đang trình UBND TP.Vinh phê duyệt phương án giao đất cho các hộ. Tại đây có 27 hộ, với hiện trạng cũ khoảng 33m2/hộ, nay quy hoạch mới diện tích đất cấp cho mỗi hộ được mở rộng lên gần 50m2/lô. Như vậy 22 hộ được cấp đất tại chỗ, còn 5 hộ phải tái định cư ở vị trí khác. Các hộ dân đều đồng tình hưởng ứng chủ trương của Nhà nước.
Khu tập thể
Khu tập thể Công ty Cao su Nghệ An đang trình UBND Thành phố phê duyệt phương án giao đất cho các hộ.
Còn đối với khu tập thể Công ty chè cà phê, thành phố cho chủ trương giải quyết tại chỗ. Khó khăn ở đây là do khu tập thể này bám mặt đường Nguyễn Cảnh Hoan nên giá đất cao (11 triệu đồng/m2). Hơn nữa, người dân không ở tập trung tại địa phương nên rất khó trong quá trình liên lạc, phối hợp để giải quyết các bước. Hiện trạng của khu tập thể là dãy nhà kiên cố 2 tầng (12 hộ), các căn hộ hiện chủ yếu cho thuê. Phường Quán Bàu dự kiến đến cuối năm 2015 giải quyết dứt điểm khu tập thể này.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Bàu cho biết: Để giải quyết được các khu tập thể trên địa bàn, trước hết cần phải nắm rõ hoàn cảnh của từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách về giải quyết các khu tập thể. Phường Quán Bàu huy động cả bộ máy chính trị từ phường đến khối cùng vào cuộc. Phường đề nghị UBND thành phố cho những hộ khó khăn ghi nợ tiền sử dụng đất trong 5 năm không tính lãi suất và được UBND thành phố chấp thuận. Bên cạnh đó, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng là các khu tập thể đều có hộ dân đông, giải phóng cùng một lúc để cắm mốc chia lô rất khó. 
Trên địa bàn phường Quang Trung có 6 khu tập thể, đến thời điểm hiện nay đã giải quyết xong 3 khu tập thể, gồm: Khu tập thể bánh kẹo, khu tập thể kim khí điện máy và khu tập thể Vinaconex. Theo ông Hà Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường Quang Trung: Trong quý 4/2015, phường tập trung giải quyết Khu tập thể ăn uống Quang Trung 1 - đường Tô Hiến Thành dự kiến trong tháng 10 sẽ giải phóng mặt bằng xong và khẩn trương xây dựng hạ tầng Khu tập thể ăn uống Quang Trung 2 - đường Nguyễn Cảnh Chân. Sang năm 2016, giải quyết khu tập thể Nhà in báo Nghệ An.
9 tháng đầu năm 2015, thành phố đã giải quyết được 12/49 khu tập thể. Còn 37 khu tập thể đang giải quyết nhưng gặp khó khăn, vướng mắc. Trong đó 15 khu tập thể hiện UBND phường, xã đang cắm mốc quy hoạch để trích đo, đấu nối hạ tầng và hoàn thiện hồ sơ.
Mục tiêu chung sẽ giải quyết các khu tập thể lụp xụp trên địa bàn thành phố, quy hoạch lại khu dân cư khang trang, sạch đẹp, cải thiện đời sống, sinh hoạt cho người dân.
Quỳnh Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.