Kinh tế

Tắt sóng 2G: Chìa khóa ‘mở cửa’ cuộc sống số cho người dân

Nguyệt Minh 16/08/2024 15:22

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đến ngày 15/9/2024, hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G-Only và sẽ dừng hẳn công nghệ 2G từ tháng 9/2026.

Việc dừng phát sóng phục vụ điện thoại 2G để chuyển sang 4G thông minh là bước ngoặt quan trọng trong phát triển hạ tầng viễn thông, là "chìa khóa” mở đến cuộc sống số, tương lai số với những tiện ích mới cho người dân.

Để quá trình tắt sóng không bị ảnh hưởng đến khách hàng đang sử dụng điện thoại 2G trên địa bàn, Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tăng cường tuyên truyền và thực hiện phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu cho người dùng.

z5736343534930_c4a0417dc0e46960ca5f331da7edf518.jpg

Sự chuyển đổi cần thiết lên 4G

Có thể nói, sự phát triển của công nghệ di động từ 2G đến 4G là một hành trình đầy ấn tượng, mỗi thế hệ công nghệ mang lại những cải tiến tối ưu thúc đẩy cách thức liên lạc và mang lại trải nghiệm cuộc sống số cho người dùng.

Khi 2G được giới thiệu vào đầu những năm 1990 đã cách mạng hóa việc giao tiếp bằng cách chuyển từ công nghệ tương tự sang số hóa. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng cuộc gọi mà còn tăng cường bảo mật và khả năng gửi tin nhắn văn bản và đa phương tiện.

Đáng chú ý, 3G đã xuất hiện vào đầu thế kỷ XXI cũng đem lại tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn đáng kể, mở ra khả năng truy cập internet tốc độ cao, xem video trực tuyến và thực hiện cuộc gọi video. Điều này đã làm thay đổi bản chất của điện thoại di động, biến chúng thành thiết bị đa năng phục vụ nhiều mục đích hơn là chỉ liên lạc.

Đặc biệt, khi công nghệ 4G đã được ra mắt vào cuối những năm 2000 và đem lại tốc độ và độ trễ cực thấp, cho phép truyền tải dữ liệu lên tới 1gbps giúp nâng cao đáng kể chất lượng dịch vụ internet di động, hỗ trợ phát video HD và gọi video mượt mà. Đồng thời, 4G cũng cải thiện đáng kể trải nghiệm sử dụng các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến như mạng xã hội và thương mại điện tử.

 chuyển đổi tại cửa hàng
Nhân viên hệ thống cửa hàng Viettel hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi máy 2G lên 4G. Ảnh: P.V

Có thể khẳng định, công nghệ 4G đã tạo ra một bước ngoặt trong việc mở rộng cánh cửa kết nối cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, giúp mọi người không chỉ truy cập thông tin một cách nhanh chóng mà còn tiếp cận được với các dịch vụ y tế từ xa và giao tiếp thuận tiện hơn với người thân. Có thể nói, công nghệ 4G là "chìa khóa” mở đến cuộc sống số, tương lai số với những tiện ích mới cho người dân như thương mại điện tử, hành chính công…

Trước đây, bà Nguyễn Thị Mai ở xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương sử dụng điện thoại Nokia 105. Từ khi biết thông tin mạng 2G sắp ngừng phát sóng, bà đã chuyển sang sử dụng điện thoại có sóng 4G. Bà Mai chia sẻ: "Lúc đầu nghĩ đổi điện thoại tôi rất ngại nhưng đến khi đổi sang điện thoại thông minh, được con cháu hướng dẫn, tôi có thể đọc tin tức trên báo mạng, gọi điện cho con cháu ở xa có hình ảnh, thấy rất nhiều tiện ích”.

Viettel đồng hành cùng người dân chuyển đổi lên 4G

Là doanh nghiệp viễn thông hàng đầu trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Viettel Nghệ An đã và đang tích cực đẩy mạnh truyền thông chủ trương và lộ trình tắt sóng 2G tới khách hàng thông qua các băng rôn, áp phích, tờ rơi, tin nhắn, phát thanh tại các thôn, xóm. Đồng thời, đơn vị cũng triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng trong quá trình "lên đời” điện thoại 4G thông qua nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

z5736766054697_f3e682d48ac740a58b79a7a131791b66.jpg
Viettel triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng trong quá trình "lên đời” điện thoại 4G.

Ngoài việc tăng cường nguồn lực tại các hệ thống cửa hàng siêu thị, Viettel còn triển khai nhiều điểm hỗ trợ chuyển đổi máy 4G lưu động tại các phường, xã.

Khách hàng Viettel khi chuyển đổi máy từ 2G lên 4G còn được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn như: trợ giá 50% nhiều dòng máy, ưu đãi giá máy dành cho hộ nghèo, cận nghèo; miễn phí máy 4G cho khách hàng khi đăng ký các gói trả trước/trả sau của Viettel dài kỳ; tặng miễn phí các gói Data 4G trong 1 tháng cho khách hàng; miễn phí đổi sim 4G, miễn phí xem TV360 cho khách hàng và chuẩn hóa thông tin thuê bao chính chủ miễn phí…

 hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi tại xã Nghĩa Long, Nghĩa Đàn
Nhân viên Viettel hỗ trợ người dân tại xã Nghĩa Long (Nghĩa Đàn) thực hiện chuyển đổi máy 4G. Ảnh: P.V

Tắt sóng 2G được xem là cuộc cách mạng để thúc đẩy Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số… một cách nhanh chóng và cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong sự phát triển của công nghệ di động. Mạng 2G đã quá lạc hậu và không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng về tốc độ truyền dữ liệu và khả năng truy cập Internet. Tắt sóng 2G cũng sẽ giúp các nhà mạng tập trung nguồn lực để phát triển các công nghệ mạng 4G và 5G mới hơn.

Có thể khẳng định, việc tuyên truyền tắt sóng 2G và chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại 4G của Viettel cũng như các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An mang ý nghĩa quan trọng và có tác động sâu rộng đối với xã hội. Đây là cơ hội giúp người dân tiếp cận và sử dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà./.

Mới nhất
x
x
Tắt sóng 2G: Chìa khóa ‘mở cửa’ cuộc sống số cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO