Tàu cá trên 400 CV ở Nghệ An 'đánh đâu trúng đó'

(Baonghean) - Theo thống kê, đội tàu xa bờ của Nghệ An từ 848 chiếc (năm 2010) tăng lên khoảng 1.400 chiếc (năm 2016), chiếm 35% tổng số tàu thuyền.

Chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến ra khơi. Ảnh: C.L
Chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến ra khơi. Ảnh: C.L

Tuy nhiên, số lượng tàu thuyền từ 90-250CV vẫn chiếm tỷ trọng lớn, chủ yếu đánh bắt ở vùng lộng. Điều này gây nên những bất cập trong cơ cấu tàu thuyền, gia tăng nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi thủy, hải sản gần bờ.

Tàu đánh bắt gần bờ còn 68,5%

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 3.900 tàu cá, trong đó tàu xa bờ công suất 90 - 250 CV hiện có 515 chiếc, tàu công suất từ 250 - 400 CV hiện có 352 chiếc, tuy nhiên, tàu “khủng”  trên 400 CV mới chỉ có khoảng 500 chiếc.

Tuy đội tàu xa bờ ở Nghệ An tăng nhanh, song đội tàu chất lượng, hiệu quả khai thác cao chưa nhiều, chủ yếu là tàu 90-250CV đánh bắt ở vùng lộng. Tỷ lệ đánh bắt vùng gần bờ và vùng lộng của đội tàu hiện chiếm 68,5% (gồm 2.655 chiếc). Điều này gây nên những bất cập trong cơ cấu tàu thuyền, gia tăng nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi thủy, hải sản gần bờ. 

Trong khi đó,  tàu trên 400 CV đánh bắt vùng biển xa “đánh đâu thắng đó”. Tàu của anh Đào Hùng ở xóm 9, xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) mang số hiệu NA 94439 TS mua ở Bình Định, có công suất 900 CV trị giá 6 tỷ đồng, do mua ở tỉnh khác nên anh Hùng không được hưởng chính sách vay vốn tàu xa bờ. Anh cho biết, chuyến ra khơi nào của anh cũng có lãi, chuyến lãi ít thì 100 triệu đồng, có chuyến tàu anh lãi 1 tỷ đồng, nhờ vậy mới 2 năm anh đã trả được 2/3 vốn vay. Nhờ đánh bắt được nên mỗi năm bạn thuyền có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cá về trên bến Lạch Quèn. Ảnh: C.L
Cá về trên bến Lạch Quèn. Ảnh: C.L

Phát triển đội tàu công suất lớn

Những năm qua, Nghệ An có trên 101 tàu công suất lớn được đóng theo chương trình hỗ trợ Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Cùng đó, nhận thấy lợi ích của những chiếc tàu công suất lớn, rất nhiều ngư dân góp vốn đầu tư đóng tàu lớn vươn khơi. Điều đó góp phần nâng đội tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh từ 848 chiếc (năm 2010) tăng lên khoảng 1.400 chiếc (năm 2016).

Tàu cá biển hiệu 96767 của anh Lâm ở xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) có công suất 950 CV cũng vậy, đóng hết 6 tỷ đồng với 12 phần vốn góp. Anh Lâm cho hay: Tàu lớn nên lao động đánh bắt an toàn hơn, khoang tàu hầm rộng nên di chuyển dễ, dễ sắp xếp cá và khi gặp luồng cá lớn vẫn đánh được hết, không để phí. Tàu lớn nên cả đội có thể ở lại trên biển dài ngày hơn. Mỗi chuyến biển trừ chi phí 70 triệu đồng, còn lãi hàng trăm triệu đồng. Có chuyến lãi 500 triệu đồng, thu nhập bạn thuyền đạt 8-10 triệu đồng/tháng.

Đóng tàu lớn trên 400 CV là giải pháp quan trọng nhất đối với đội tàu để tăng hiệu quả đánh bắt, đồng thời bảo vệ nguồn lợi thủy sản gần bờ. Hiện  67 tàu đã được vay vốn đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của ngư dân.

Theo chiến lược phát triển đội tàu khai thác hải sản tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2030, toàn tỉnh sẽ phải thực hiện nhiều giải pháp để tăng tàu lớn và giảm dần các tàu nhỏ, trong đó giải bản, cải hoán tàu cá là nhiệm vụ quan trọng.  

Ông Nguyễn Chí Lương - Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản Nghệ An cho biết thêm: Các loại nghề khai thác có khả năng phát triển mạnh trong những năm tới như: Rê thu ngừ, rê 3 lớp, câu mực, câu vàng, chụp mực, lưới vây rút chì… Ngoài ra, có thể phát triển một số nghề khai thác gần bờ có chọn lọc như nghề rê 3 lớp, nghề câu, nghề bẫy ghẹ,... Đặc biệt là nghề câu khơi và rê khơi có tính chọn lọc cao, đánh bắt các loại có giá trị xuất khẩu mà chi phí đầu vào cho sản xuất thấp. Do đó, việc phát triển tàu có công suất lớn và giảm các tàu công suất nhỏ là giải pháp tất yếu”.

 » Nghệ An: 4 tháng ngư dân khai thác đạt giá trị hơn 800 tỷ đồng

Châu Lan

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.