Tàu hàng đâm chìm tàu cá, 1 ngư dân mất tích

(Baonghean.vn) - Chiều 5/6, người thân các ngư dân bị tàu đâm chìm đứng kín dọc hai bờ cảng của Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An) chờ tàu Hải đội 2 lai dắt tàu và ngư dân gặp nạn vào bờ. 
Con tàu NA 90628TS đang được tàu hải đội 2 Biên phòng Nghệ An lai dắt vào bờ
Con tàu NA 90628TS đang được tàu hải đội 2 Biên phòng Nghệ An lai dắt vào bờ
Trước đó, tối 4/6 con tàu mang số hiệu NA-90628 TS gồm 3 ngư dân Võ Sỹ Tương (61 tuổi), Võ Văn Chính (57 tuổi) và Trương Như Hải (31 tuổi - cả 3 đều trú tại phường Ngư Hải, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) đang đánh bắt cá tại vùng biển Cửa Lò – khu vực cách đảo Mắt về hướng đông khoảng 10 hải lý thì bất ngờ bị một tàu lớn đâm phải. Cú va chạm mạnh khiến tàu cá nhỏ mang số hiệu NA - 90628 - TS bị lật nghiêng, 3 ngư dân trên tàu bị hất văng xuống biển. Ông Võ Sỹ Tương và anh Trương Như Hải may mắn được tàu ngư dân đánh bắt cá gần đó cứu sống. Riêng ông Chính bị mất tích. 
Trên cầu cảng Hải đội 2, Thượng tá Nguyễn Xuân Phương - Hải đội trưởng Hải đội 2, cho biết: Khoảng 21h tối 4/6, chúng tôi nhận được tin báo từ gia đình các ngư dân bị tàu khác đâm chìm trên biển. Ngay sau đó, chúng tôi đã điều 2 tàu BP - 06.12.01 và BP – 06.13.01 cùng 20 cán bộ, chiến sĩ của hải đội khẩn trương lên đường cứu ngư dân. Đến khoảng 2h sáng 5/6, chúng tôi mới tiếp cận được hiện trường, đưa 2 ngư dân sống sót lên tàu làm công tác sơ cứu, bình phục sức khỏe và lai dắt tàu gặp nạn vào bờ. 
Đến 15h30 chiều 5/6, tàu cứu nạn của Hải đội 2 đã lai dắt tàu cá NA-90628 -TS vào bờ an toàn. Tàu vừa cập cảng, sau ít phút thăm hỏi động viên của cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 và chính quyền địa phương, anh Trương Như Hải ôm chầm lấy đứa con gái gần 3 tuổi và người vợ đang mang bầu đứng đợi trên bờ. Khuôn mặt rạm đen vì nắng gió và mệt mỏi sau một đêm trắng mất ngủ, anh Hải vẫn chưa quên được giây phút thoát nạn khi bị tàu bị đâm chìm.
“Lúc đó là khoảng 19g tối 4/6, tôi và hai bác Tương, Chính đang thả lưới đánh cá thì phát hiện một tàu hàng loại lớn đi tới. Chúng tôi đã bật bóng đèn, dùng cờ ra hiệu để tàu kia biết được nhưng không kịp. Chỉ trong mấy phút, con tàu lao tới, đâm vào mạn tàu chúng tôi khiến tàu bị lật nghiêng...”, anh Hải kể. Cú va chạm mạnh khiến 3 ngư dân trên tàu bị hất văng xuống biển. Con tàu hàng cỡ lớn vẫn tiếp tục chạy, bỏ mặc 3 ngư dân đang lênh đênh giữa biển khơi. Dùng chút sức lực còn lại, cả ba người vừa bơi trên biển vừa cố giữ sức để chờ tàu đến cứu. “Do bác Chính mặc quần áo dài nên không bơi được nhiều, nhanh chóng bị mất sức. Chỉ hơn 20 phút thì bác ấy buông tay xuống biển và nói với chúng tôi “chắc bác đi đây..”, anh Hải rớt nước mắt nhớ lại.
Lực lượng BĐBP động viên anh Trương Như Hải vừa vào bờ
Lực lượng BĐBP động viên anh Trương Như Hải vừa vào bờ
Anh Hải và ông Tương bám vào mạn thuyền đang nổi trên biển và được tàu bạn thuyền gần đó cứu vớt. Ngay sau đó, thông tin về tàu gặp nạn được báo về gia đình và Hải đội 2 để tới hiện trường ứng cứu. Suốt đêm 4/6 đến ngày 5/6, hai tàu của Hải đội 2 và tàu ngư dân cùng “quần thảo” gần khu vực tàu NA - 90628 - TS gặp nạn để tìm kiếm ông Võ Văn Chính nhưng không tìm thấy tung tích gì. Theo anh Hải, lúc bị đâm chìm anh chỉ kịp nhìn thấy con tàu đâm là loại tàu hàng có 2 cẩu nhưng không rõ số hiệu. 
Anh Võ Văn Nghiêm (28 tuổi, con trai ông Tương) cho biết, con tàu gặp nạn của cha con ông gom góp tiền, vay mượn bạn bè và người thân đóng cách đây được 8 năm có công suất 90CV. “Tàu của gia đình chúng tôi chủ yếu đánh bắt cá gần bờ. Từ tối qua đến nay chúng tôi rất lo lắng vì không hiểu sao lại bị tàu khác đâm chìm. Đến giờ cha tôi vẫn đang ở ngoài biển để tìm bác Chính”, anh Nghiêm nói. Được biết, ông Chính là anh em con chú, con bác với ông Tương. Từ lúc tàu gặp nạn, ông Tương vẫn đang ở lại hiện trường để tiếp tiếp tục kiếm ông Chính nên chưa thể vào bờ.
Ông Nguyễn Văn Bích - Chủ tịch UBND phường Nghi Hải cho biết thêm, đến 16h30 chiều 5/6, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy tung tích của ngư dân Võ Văn Chính. Hiện tại, chính quyền địa phương đang phối hợp cùng với người nhà nạn nhân dùng thuyền, lưới câu để tìm kiếm khu vực tàu gặp nạn để sớm tìm thấy nạn nhân mất tích. 
Hùng Phong

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).