Tàu ngầm Trung Quốc có thể vượt Mỹ trong tương lai

Trung tâm An ninh mới của Mỹ nhận định, tàu ngầm của Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về công nghệ so với các tàu ngầm hiện đại nhất của Mỹ.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Tạp chí National Interest, trích báo cáo của Trung tâm An ninh mới Mỹ nhận định, tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093B của Trung Quốc có thể đã tương đương với tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles cải tiến của Hải quân Mỹ.

Jerry Hendrix, giám đốc Trung tâm An ninh mới của Mỹ, cho biết Type-093B không nên nhầm lẫn với Type-093, đây là nền tảng chuyển đổi giữa Type-093 và sắp tới là Type-095. “Type-093B chạy êm hơn, nó được trang bị một loạt vũ khí mới bao gồm tên lửa hành trình phóng thẳng đứng”, ông Hendrix nói.

Ông Hendrix, cựu thuyền trưởng Hải quân Mỹ, nhận định Type-093B tương đương với Los Angeles cải tiến về khả năng chạy êm, sự xuất hiện của loại tàu này cho thấy, Trung Quốc đang học tập một cách nhanh chóng và làm thế nào để chế tạo một tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại.

Hiện tại, tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Seawolf và Virginia vượt trội hơn so với Los Angeles cải tiến nhưng tàu ngầm cũ vẫn là trụ cột của Hải quân Mỹ trong nhiều năm tới. Nếu tàu ngầm Type-093B có thể tương đương với Los Angeles, đặt trong bối cảnh hạm đội tàu ngầm Mỹ đang bị thu hẹp, Washington có thể gặp rắc rối nghiêm trọng.

Tau ngam Trung Quoc co the vuot My trong tuong lai hinh anh 1
Các binh sĩ đang nạp ngư lôi cho tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093B của Trung Quốc. Ảnh: People's Navy Online

Hải quân Mỹ từng dự đoán có thể phải đối mặt với hạm đội tàu ngầm Trung Quốc đông đảo gấp đôi nhưng kém hơn về mặt công nghệ. Hiện tại, Hải quân Mỹ có 52 tàu ngầm tấn công hạt nhân, con số này sẽ giảm xuống 41 vào năm 2029. Cùng thời điểm đó, Trung Quốc sẽ có ít nhất 70 tàu ngầm và đang tiếp tục đóng mới.

Phó đô đốc Joseph Mulloy, phó chỉ huy hoạt động, Hải quân Mỹ từng phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện, rằng chất lượng sẽ không bù đắp được sự thiếu hụt về số lượng, bên cạnh đó, Nga đang sản xuất nhiều tàu ngầm tiên tiến.

Trong báo cáo sức mạnh quân đội Trung Quốc trình lên Quốc hội Mỹ năm 2016, Lầu Năm Góc cho rằng Bắc Kinh tiếp tục nâng cao mức độ hiện đại và mở rộng hạm đội tàu ngầm. Các tàu ngầm mới của Trung Quốc có thể được trang bị tên lửa hành trình chống hạm phóng thẳng đứng YJ-18.

Tau ngam Trung Quoc co the vuot My trong tuong lai hinh anh 2
Hạm đội tàu ngầm tấn công hạt nhân của Mỹ đang bị thu hẹp về số lượng. Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong thập kỷ tới, Trung Quốc có thể đóng mới tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-095 có khả năng hoạt động bí mật hơn. Loại tàu này sẽ cải thiện đáng kể năng lực tác chiến của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc.

Nhà phân tích quân sự Dave Majumdar nhận xét, nếu đánh giá của ông Hendrix là chính xác, trong tương lai gần, các tàu ngầm tiên tiến của Mỹ như Seawolf, Virginia chỉ nhỉnh hơn một chút so với tàu ngầm Trung Quốc, trong khi bất lợi về số lượng.

Tuy vậy, một số chuyên gia khác hoài nghi về khả năng Bắc Kinh có thể tạo ra bước đột phá lớn về công nghệ một cách nhanh chóng như vậy. Chuẩn đô đốc về hưu Mike McDevitt, hiện là nhà phân tích tại Trung tâm Phân tích Hải quân (CNA) nói: “Tôi thực sự không biết nhiều về Type-093B nhưng tôi nghi ngờ về năng lực của nó”.

Mặc dù hoài nghi về năng lực của tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093B, vị chuẩn đô đốc về hưu tin rằng Hải quân Trung Quốc tiếp tục nuôi tham vọng chế tạo các tàu ngầm tiên tiến, chạy êm hơn. Các chuyên gia kiến nghị, Hải quân Mỹ nên đẩy nhanh tốc độ đóng mới tàu ngầm lớp Virginia và xúc tiến chương trình SSN (X) để duy trì lợi thế trước tốc độ phát triển nhanh của Hải quân Trung Quốc.

Theo Zing

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.