Quốc tế

Tàu sân bay thứ hai của Mỹ đã đến Trung Đông

Hoàng Bách 22/08/2024 16:06

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một số tàu khu trục hiện đã có mặt tại khu vực Trung Đông trong bối cảnh nhiều lo ngại về một cuộc xung đột quy mô hơn giữa Israel và Iran.

66c6b16085f5407a96273692.jpg
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Ảnh: Getty Images

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã đến Trung Đông, gia nhập cùng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, vốn đã được triển khai trong khu vực này từ trước. Sự hiện diện của các tàu chiến Mỹ phản ánh nỗi lo ngại về khả năng leo thang lớn hơn giữa Israel và Iran.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ thông báo trên X (trước đây là Twitter) vào ngày 22/8, tàu USS Abraham Lincoln chở theo các máy bay chiến đấu F-35 và F-18 và được một đội tàu khu trục hộ tống.

Lầu Năm Góc đã điều động nhóm tác chiến tàu sân bay đến khu vực vào đầu tháng này sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh tại Tehran và đặc vụ cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr tại Beirut.

Israel đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khiến Shukr thiệt mạng, nhưng không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan của mình trong cái chết của Haniyeh. Tuy nhiên, Tehran đã đe dọa Israel sẽ "trừng phạt nghiêm khắc" khi nhà nước Do Thái này chuẩn bị cho các cuộc tấn công xuyên biên giới.

“Thời gian đang ủng hộ chúng ta và thời gian chờ đợi cho phản ứng này có thể còn lâu”, Alimohammad Naini, phát ngôn viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, cho biết vào hôm 20/8.

Về phần mình, Lực lượng Phòng vệ Israel đe dọa sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công quân sự vào Hezbollah ở Liban, làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công toàn diện.

Mỹ và Israel lo ngại Iran có thể thực hiện một cuộc tấn công kết hợp vào nhà nước Do Thái, phối hợp với nhiều nhóm khác nhau ủng hộ Palestine, bao gồm Hezbollah và lực lượng phiến quân Houthi của Yemen.

Vào tháng 4, Israel đã tấn công một tòa nhà lãnh sự quán Iran tại Damascus, khiến một số chỉ huy cấp cao của Iran thiệt mạng. Tehran đã đáp trả bằng cách phóng một loạt tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào nhà nước Do Thái, làm hàng chục dân thường bị thương. Nhiều vật thể bay đã bị bắn hạ với sự giúp đỡ của Mỹ, Anh, Pháp và Jordan.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tàu sân bay thứ hai của Mỹ đã đến Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO