Tàu thuyền ngưng đánh bắt, hải sản khan hàng, tăng giá

(Baonghean.vn) - Xăng liên tục tăng trong khi thời tiết bất lợi nên hầu hết tàu thuyền đều nằm bờ, chưa thể ra khơi khiến mặt hàng hải sản trở nên khan hiếm, giá tăng cao. Các loại hải sản nuôi, đông lạnh “chạy hàng”…
Tại các chợ dân sinh,
Tại các chợ dân sinh, "vắng bóng" các gian hàng hải sản tươi sống. Ảnh: Thanh Phúc

Mưa rét kéo dài, biển động liên tục trong những ngày qua kèm theo đó, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên từ sau Tết đến nay, hầu hết tàu thuyền đang “nằm bờ” chưa thể ra khơi khai thác, đánh bắt. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghi Thủy (TX. Cửa Lò) cho biết: “Mọi năm, mùng 4 Tết ngư dân đã ra khơi mở biển, năm nay, nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc: xăng dầu tăng, thời tiết xấu, dịch bệnh nhiều chủ tàu, thuyền viên đang phải cách ly nên 110 tàu thuyền trên địa bàn đang tạm ngưng hoạt động khai thác đánh bắt”.

Ở các địa phương khác như Diễn Châu, Quỳnh Lưu, hoạt động khai thác hải sản của ngư dân cũng đình trệ. Điều này dẫn đến tình trạng khan hiếm tạm thời hải sản tươi sống ở các chợ dân sinh. Theo khảo sát, trong những ngày qua, tại các chợ như Quán Lau, Hưng Dũng, chợ Vinh, chợ Cọi… rất nhiều gian hàng hải sản tươi sống nghỉ bán. 

Nhiều tiểu thương lấy hàng đông lạnh bán tạm khi chưa có nguồn hàng hải sản tươi. Ảnh: Thanh Phúc
Nhiều tiểu thương lấy hàng đông lạnh bán tạm khi chưa có nguồn hàng hải sản tươi. Ảnh: Thanh Phúc

Nguyên nhân là do không có hàng để lấy sỉ bán lẻ, phần nữa do dịch bệnh nên chợ ế ẩm hơn. Liên hệ qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Phượng, một tiểu thương ở Nghi Tân (Cửa Lò) kinh doanh tôm, cá, mực tươi ở chợ Hưng Dũng cho biết: “Tàu thuyền không ra khơi nên không có nguồn hàng để lấy bán. Mấy hôm nay phải nghỉ chợ, từ mai phải bán hàng đông lạnh, hàng khô thay thế”.

Hải sản tươi sống khan hiếm nên tiểu thương chuyển sang lấy hải sản đông lạnh tại các kho đông để bán ra thị trường. Bà Phạm Thị Hiền, chủ một kho đông ở phường Nghi Hải (TX. Cửa Lò) cho biết: “Từ bữa ra Tết đến nay thì ế ẩm hơn mọi năm do dịch bệnh. Song 1 tuần nay thì có tăng lại, chủ yếu là bán lẻ cho các tiểu thương bán lại ở các chợ. Mỗi ngày, kho chúng tôi bán ra vài tạ cho các tiểu thương trong vùng”.

Giá các loại hải sản đông lạnh khá bình ổn. Ảnh: Thanh Phúc
Giá các loại hải sản đông lạnh khá bình ổn. Ảnh: Thanh Phúc

So với hải sản tươi sống thì mặt hàng đông lạnh chất lượng không thể sánh bằng, người tiêu dùng cũng không ưa chuộng nhưng trong tình cảnh hiện nay thì đây là mặt hàng thay thế và nhiều người nội trợ lựa chọn. Giá hải sản đông lạnh khá bình ổn: cá thu 190.000  - 210.000 đồng/kg, cá chim từ 130.000-150.000đồng/kg, tôm thẻ chân trắng 150.000-180.000 đồng/ kg; mực ống có giá 180.000 – 200.000 đồng/kg.

“Hầu hết tôm, cá, mực ở các kho đông là từ miền Nam ra, mua từ các nước về nên không thể ngon bằng hải sản Cửa Lò, Quỳnh Lưu, Diễn Châu mới đánh bắt. Tuy nhiên, để thay đổi thực đơn hàng ngày, người dân vẫn lựa chọn hải sản đông lạnh cho bữa ăn.

Nhiều người lựa chọn hải sản nuôi thay thế trong thực đơn hàng ngày. Ảnh: Thanh Phúc
Nhiều người lựa chọn hải sản nuôi thay thế trong thực đơn hàng ngày. Ảnh: Thanh Phúc

Hiện tại, giá hải sản tươi sống tăng cao so với trước. Cụ thể: cá cháo có giá 150.000-170.000 đồng/kg (tăng 30.000-50.000 đồng/kg); tôm biển 400.000 đồng/kg (tăng 100.000 đồng/kg), mực 400.000 đồng/kg (trước là 300.000 đồng/kg), cá thu 300.000 – 350.000 đồng/kg (trước là 250.000 – 270.000 đồng/kg), cá bạc má 150.000 đồng/kg (trước là 100.000 đồng/kg); ghẹ xanh 600.000-700.000 đồng/kg (tăng 200.000 đồng/kg)…

Hải sản khai thác tự nhiên khan hiếm nên nhiều người chuyển sang lựa chọn các loại hải sản nuôi trồng hoặc ăn thủy sản nước ngọt nên các mặt hàng này khá chạy. Chị Nguyễn Tuyết Anh, một bà nội trợ ở phường Hưng Bình (TP. Vinh) cho biết: "Hải sản đông lạnh thì không chuộng, hải sản tươi sống giá đắt lại hiếm nên những ngày này tăng thịt, ăn các loại cá sông, tôm sông, ếch đồng, lươn... thay thế".

Theo nhận định thì tình trạng khan hiếm này chỉ diễn ra tạm thời do thời tiết bất lợi và do tác động của giá xăng, dịch bệnh. Khi đợt mưa rét kết thúc, ngư dân ra khơi trở lại thì thị trường sẽ dồi dào, tuy nhiên, giá cả sẽ có nhiều biến động khi xăng dầu đang leo thang như hiện nay.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.