Tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên chuẩn bị đáp xuống Mặt Trăng

Theo Trọng Nhân (TTO)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Israel và những người yêu thiên văn trên thế giới trên nói chung đang chờ đón sự kiện mang tính lịch sử khi con tàu vũ trụ Beresheet dự kiến sẽ đáp xuống bề mặt Mặt trăng vào ngày 1/-4.

Tàu vũ trụ Beresheet do tổ chức phi chính phủ SpaceIL và hãng Công nghiệp vũ trụ Israel phối hợp sản xuất.

Ngày 22/2/2019, tàu được phóng lên không gian bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX từ bãi phóng Cape Canaveral, Florida, Mỹ. 

Sau khi bay vòng quanh Trái đất rồi hướng lên không gian, ngày 4/4 vừa qua, tàu chính thức giảm vận tốc từ 8.500km/h xuống còn 7.500km/h để đi vào quỹ đạo Mặt trăng và dự kiến sẽ xuống thăm chị Hằng vào ngày 11/4.

Tàu vũ trụ của Israel chuẩn bị đáp xuống bề mặt mặt trăng

Tàu vũ trụ của Israel chuẩn bị đáp xuống bề mặt Mặt Trăng.

Sự kiện này đánh dấu 2 cột mốc trong ngành hàng không vũ trụ, thứ nhất đây là lần đầu tiên Israel đưa tàu vũ trụ lên Mặt trăng, thứ hai đây là lần đầu một tàu vũ trụ tư nhân làm được điều này.

Trang Daily Mail đưa tin, mọi chuẩn bị cho phi vụ tiếp đất lịch sử đã được hoàn thiện. Trong gần 2 tháng qua, Beresheet đã di chuyển một hành trình dài qua 5,5 triệu km để đến được Mặt Trăng.

"Đây sẽ là một cột mốc đáng nhớ. Beresheet dự kiến sẽ gửi ngay một số bức ảnh về cho chúng tôi" - Yonatan Winetraub - đồng sáng lập SpaceIL - nói và cho biết sự kiện sẽ được nhiều đài truyền hình trên thế giới trực tiếp.

Tuy nhiên theo Opher Doron - trưởng bộ phận không gian của hãng Công nghiệp vũ trụ Israel, vẫn chưa dám chắc kết quả hạ cánh sẽ như thế nào cho đến ngày thứ 5 tới đây.

"Tàu sẽ bay quanh Mặt Trăng với quỹ đạo nhỏ dần rồi tìm cách đáp xuống. Tuy nhiên vẫn có trường hợp tàu sẽ phát nổ khi đáp xuống Mặt Trăng. Điều này rất nguy hiểm, và chúng tôi khó lòng biết trước mình có thành công hay không" - Doron nói.

Một trong những slogan của Israel là

Một trong những slogan của Israel là "Quốc gia nhỏ, giấc mơ lớn".

Ngoài Israel, hiện tại nhiều nước trên thế giới cũng có kế hoạch thực hiện chương trình thám hiểm Mặt Trăng, trong đó có Ấn Độ. 

Đặc biệt Ấn Độ có thể đưa cả xe tự hành lên Mặt trăng và dự kiến chuyến bay lịch sử này sẽ được thực hiện ngay trong năm 2019.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.