Taxi không quá 6 tuổi mới được chở khách ở Nội Bài?

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi phản ánh, việc CHK Nội Bài quy định xe taxi hoạt động khai thác tại sân bay này phải có niên hạn không quá 6 năm là trái với quy định.

Taxi được nhượng quyền khai thác tại sân bay như thế nào?

Ông Đặng Tuấn Anh, Giám đốc Taxi Thành Lợi cho biết, không chỉ Thành Lợi mà khá nhiều DN kinh doanh taxi đang rất bức xúc trước việc CHK quốc tế Nội Bài tự đưa ra quy định niên hạn xe taxi khai thác tại Nội Bài không quá 6 năm. “CHK quốc tế Nội Bài cũng chỉ là DN nên không thể tự đưa ra quy định riêng của mình được”, ông Tuấn Anh nói.

Một số DN taxi đã phản ánh trực tiếp vấn đề này lên Bộ GTVT. Các DN cho rằng, quy định này của CHK Nội Bài là trái luật.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài cho biết, chính sách lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi được CHK quốc tế Nội Bài xây dựng từ năm 2014 trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh dịch vụ vận tải, quy định chuyên ngành Hàng không với mục tiêu lựa chọn được các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các điều kiện đặc thù khai thác của CHK, sân bay cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách. 

Việc đặt tiêu chuẩn niên hạn taxi chở khách tại Nội Bài không quá 6 năm khiến nhiều doanh nghiệp taxi bức xúc (Trong ảnh: Taxi đón khách tại CHK Nội Bài)
Việc đặt tiêu chuẩn niên hạn taxi chở khách tại Nội Bài không quá 6 năm khiến nhiều doanh nghiệp taxi bức xúc (Trong ảnh: Taxi đón khách tại CHK Nội Bài).

CHK quốc Nội Bài quy định các phương tiện được nhượng quyền khai thác tại cảng có tuổi khai thác không quá 6 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô lần đầu. Hết thời hạn 6 năm, DN taxi có thể tiếp tục sử dụng phương tiện ở các khu vực khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

“Trước đây, Thông tư 16/2010 của Bộ GTVT quy định “người khai thác CHK, sân bay phải công bố và thực hiện công khai chính sách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác…, ban hành quy chế kiểm soát khai thác xe taxi tại CHK”, ông Hùng nói và cho biết.

Thông tư 17/2016 thay thế Thông tư 16 cũng nêu rõ DN cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh minh bạch…, ban hành quy chế kiểm soát khai thác xe taxi tại CHK; đảm bảo số lượng taxi tối thiểu được nhượng quyền khai thác đáp ứng nhu cầu, sản lượng hành khách theo khung giờ khai thác.

Thực tế, Nội Bài là CHK quốc tế, cửa ngõ của Hà Nội với lưu lượng hành khách qua cảng rất lớn, tỷ lệ tăng trưởng nhanh. Năm 2015, Nội Bài đón 17,2 triệu khách, năm 2016 là 20,6 triệu khách và dự kiến năm 2017 khoảng 22 triệu khách. Theo số liệu thống kê của cảng này, trung bình trong năm 2017, mỗi ngày có khoảng 65 nghìn lượt khách qua Nội Bài.

Hiện cảng đang nhượng quyền cho 13 hãng taxi với trung bình khoảng 1.200 xe hoạt động. Do đặc thù về vị trí địa lý (cách xa trung tâm), tần suất hoạt động phương tiện cao, trung bình mỗi xe chạy 3 - 4 chuyến/ngày, cự ly hoạt động khoảng 250 - 350km/ngày (tương đương khoảng 90 nghìn km/năm bằng xe ô tô con cá nhân hoạt động 6 năm trong thành phố).

Đây cũng chính là lý do CHK quốc tế Nội Bài cho rằng, cần thiết phải quy định niên hạn xe taxi không quá 6 năm để có thể đảm bảo chất lượng phương tiện phục vụ tại cảng. Bên cạnh đó, theo lãnh đạo cảng này, dịch vụ phi hàng không được cung cấp tại nhà ga gắn liền với quy trình phục vụ hành khách trong dây chuyền vận chuyển hàng không.

Mục đích của việc cung cấp dịch vụ phi hàng không là để hoàn thiện quy trình phục vụ hành khách, đảm bảo ANTT, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi, nhu cầu chính đáng của khách đi máy bay. Do vậy, việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi cũng không nằm ngoài mục đích đó.

Có trái luật?

Theo các DN taxi, lý giải trên của CHK Nội Bài là chưa thỏa đáng và chưa công bằng. Quy định này không đúng với Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Cụ thể, Nghị định 86 nêu rõ: Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, xét về văn bản pháp quy, Nghị định 86 đang có hiệu lực và DN có nghĩa vụ và trách nhiệm phải tuân theo Nghị định 86.

Hiện có 14 doanh nghiệp taxi đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay Nội Bài
Hiện có 14 doanh nghiệp taxi đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay Nội Bài

Chia sẻ quan điểm này với CHK Nội Bài, một chuyên gia hàng không cho rằng, việc đấu thầu lựa chọn DN khai thác dịch vụ taxi tại Nội Bài với những điều kiện chặt chẽ là cần thiết do đặc thù khai thác và yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ của một CHK quốc tế. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, quy định về niên hạn xe taxi tại Nghị định 86 đang có hiệu lực và CHK quốc tế Nội Bài có nghĩa vụ phải chấp hành đồng thời đề xuất sửa đổi cho phù hợp nếu thấy cần thiết.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền cũng khẳng định quan điểm cho rằng CHK quốc tế Nội Bài cần tuân thủ nghiêm những quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ.

Theo Báo Giao thông

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.