Taxi truyền thống đổi mới công nghệ

Các hãng taxi truyền thống đang tìm mọi cách, trong đó ưu tiên đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý...

Ứng dụng phần mềm gọi Taxi của Mai Linh - Ảnh: Tạ Tôn
Ứng dụng phần mềm gọi taxi.

Đứng trước thực tế phải cạnh tranh khốc liệt với loại hình taxi Uber, Grab, các hãng taxi truyền thống đang tìm mọi cách, trong đó ưu tiên đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhằm thay đổi cách điều hành, hạ giá, nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Đổi mới để tồn tại

Một trong những bất cập lớn nhất của taxi truyền thống thời gian qua là thiếu kênh thông tin giao tiếp giữa lái xe với hành khách. Cùng đó, công tác quản lý điều hành thủ công, quy mô nhỏ và đặc biệt là tỷ lệ chạy xe rỗng cao. Trong khi đó, Grab và Uber lại có ưu điểm nổi bật là chỉ cần những chiếc smartphone có kết nối 3G hoặc Internet, hành khách có thể gọi xe gần nhất một cách nhanh chóng, biết được lộ trình và số tiền ước tính phải trả, tiết kiệm được một khoản chi phí. Với lợi thế này, các hãng taxi truyền thống đang thực sự gặp phải những đối thủ cạnh tranh khó chịu và đang bị taxi Grab và Uber “lấn sân”.

Hiện, Mai Linh đang bắt tay đầu tư phát triển phần mềm ứng dụng gọi đặt taxi Open 99 tương tự GrabTaxi, Uber do Công ty CP Mai Linh miền Bắc tự phát triển và đã áp dụng tại một số chi nhánh ở các tỉnh, thành.Trước thách thức này, các hãng taxi truyền thống đang nháo nhào tìm giải pháp tự đổi mới bằng việc ứng dụng công nghệ tương tự như Grab hay Uber để tồn tại. Ông Hồ Chương, Tổng giám đốc Công ty CP Mai Linh miền Bắc cho biết, phát triển công nghệ và ứng dụng công nghệ là bắt buộc trong xu thế hiện nay. “Taxi truyền thống nếu ứng dụng phần mềm sẽ đạt được nhiều lợi ích, vừa nâng cao sức cạnh tranh vì có sẵn hạ tầng, vừa cải tiến quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiến tới hạ giá cước”, ông Chương nói và cho biết, với 15 nghìn xe của Mai Linh khi ứng dụng công nghệ sẽ nâng cao hiệu quả quản lý gấp ba lần lên 45 nghìn xe mà người quản lý vẫn bằng 15 nghìn xe.

Một số hãng khác (như Group, VinaSun...) cũng đã và đang nghiên cứu phát triển phần mềm tương tự GrabTaxi, Uber để sử dụng song song hai kênh kết nối: Tổng đài điện thoại truyền thống và phần mềm để kết nối với khách hàng. Trong khi Vinasun đã triển khai chính thức dịch vụ xe sang Vcar thì Group đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Tuy nhiên, ngoài các doanh nghiệp có quy mô lớn, không phải hãng taxi nào cũng đủ lực để ứng dụng phần mềm vì chi phí không hề nhỏ, có khi mất hàng chục tỷ đồng. Ông Phạm Duy Kính, đại diện hãng victaxi cho biết: “Chúng tôi đang hướng tới áp dụng phần mềm tiên tiến trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, việc áp dụng thế nào, tại thời điểm nào cho phù hợp với khả năng của doanh nghiệp là vấn đề phải tính toán kỹ và cần phải có chính sách hỗ trợ của Nhà nước”.

Quản taxi ứng dụng phần mềm thế nào?

Nhiều hãng taxi ứng dụng công nghệ đã và đang chuẩn bị ra đời tạo nên một thị trường taxi cạnh tranh sôi động. Tuy nhiên, vấn đề quản lý loại hình này thế nào là bài toán không hề đơn giản. Theo ông Hồ Chương, nên quản lý bằng cơ chế như taxi truyền thống vì Uber hay Grab thực chất là taxi. Taxi ứng dụng phần mềm, có thể quy định riêng một loại nhận diện thương hiệu, anh có lợi thế cho khách hàng, quản lý tốt hơn, được khách hàng ưa chuộng phải cạnh tranh lành mạnh.

Ở khía cạnh khác, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, bản chất của Grab và Uber là taxi, chỉ khác là được tính tiền trên APP (phần mềm). Nếu để hoạt động theo hợp đồng như hiện nay, sẽ không có ai làm nổi taxi truyền thống và taxi truyền thống sẽ chuyển hết sang chạy Uber hay Grab.

Ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: “Tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, chúng tôi đề xuất là đối với taxi ứng dụng phần mềm hoặc vừa ứng dụng phần mềm, vừa hoạt động theo hình thức cũ đều được, nhưng khi đã có ứng dụng phần mềm, phải có đèn taxi, và phải có chữ “Taxi E” để phân biệt với taxi truyền thống.

Cũng theo ông Bình, phần mềm đó phải được đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước. Có những nội dung cơ quan quản lý Nhà nước sẽ quy định cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho hành khách. “Đã kinh doanh taxi phải trực thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý theo quy định của Luật GTĐB. Chúng tôi sẽ dự kiến đưa thêm một số quy định chi tiết hơn trong thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định, trong đó có việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình taxi ứng dụng phần mềm để đảm bảo công bằng với các đơn vị taxi truyền thống”, ông Bình nói.

Theo Giao thông

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.