Tây Ban Nha và Italy giành quyền vào vòng tứ kết

Hai đội tuyển Tây Ban Nha và Italy đã cùng có chiến thắng ở lượt cuối vòng bảng để chính thức ghi tên mình vào tứ kết EURO 2012. Nếu như Tây Ban Nha đánh bại Croatia 1-0 bằng pha lập công của Navas thì Cassano và Balotelli đã thay nhau giúp Italy hạ Ireland 2-0.

Như vậy, bóng ma 8 năm về trước tại EURO 2004 trên đất Bồ Đào Nha đã không quay trở lại với Italy. Còn với Tây Ban Nha, họ đã giữ đúng lời hứa "chơi sạch" khi đối đầu Croatia.

Bước vào trận đấu này, huấn luyện viên Vicente del Bosque vẫn tungr a đội hình mạnh nhất của mình khi không có bất cứ sự thay đổi nào so với trận đấu gặp Ireland. Fernando Torres vẫn đá cao nhất trên hàng công.

Italy và Tây Ban Nha dắt tay nhau vào tứ kết. (Nguồn: Getty Images)

Trong khi đó, bên phía Croatia có 2 sự thay đổi người so với trận gặp Italy. Vida và Pranjic được tung ra sân ngay từ đầu ở trận đấu này để thay thế cho Ivan Perisic và tiền đạo Nikica Jelavic.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Tây Ban Nha đã chủ động chơi dâng cao nhằm tạo sức ép lên Croatia. Tuy nhiên sau 5 phút đã trôi qua, đoàn quân của huấn luyện viên Vicente del Bosque vẫn chưa thể tạo được tình huống nào gây khó cho Stipe Pletikosa.

Những phút tiếp theo, "Bò tót" tiếp tục là những người nắm thế trận khi mà thời gian kiểm soát bóng mà họ có được vượt trội so với Croatia. Đây là điều mà đoàn quân của Slaven Bilic quá rõ. Thế nên, họ đã chấp nhận chơi phòng thủ và chờ cơ hội phản công.

Ở trận đấu cùng giờ, đội tuyển Italy vẫn chưa tìm ra con đường để vào khung thành của Ireland cho dù họ đang là những người nắm được thế trận tốt hơn.

Phút 23, Fernando Torres có pha bóng độc diễn bên cánh phải sộc vào vòng cấm rồi tung ra cú sút căng song đã không thể đánh bại Pletikosa khi mà góc sút đã quá hẹp. Ngay sau đó, Sergio Ramos cũng có cơ hội dứt điểm nhưng không thể thành công.

Sau Ramos, đến lượt một trung vệ nữa của Tây Ban Nha là Pique tung ra một cú sút từ xa nhưng bóng đi vọt xà. Đây là điều khá bất ngờ khi mà những Iniesta hay Xavi vẫn chưa có được cơ hội dứt điểm.

Ngay sau đó, đội tuyển Croatia cũng đã có được cú dứt điểm đầu tiên bằng cú sút xa của Pranjic nhưng quá nhẹ để có thể đánh bại Casillas.

Phút 29, Silva có được cơ hội vô cùng thuận lợi khi anh lọt xuống trong vòng cấm của Croatia song anh lại tung ra một cú dứt điểm hụt một cách đáng tiếc.

2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1 đã trôi qua, Tây Ban Nha vẫn là những người thi đấu tốt hơn song họ vẫn bế tắc trong việc tìm bàn thắng vào lưới của Croatia.

Trong khi đó, ở trận đấu giữa Italy và Cộng hòa Ireland, Cassano đã ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội bóng áo Thiên Thanh. Điều này đồng nghĩa với việc Croatia không ghi được bàn thắng họ sẽ bị loại. Cách đây 8 năm, Cassano cũng đã ghi bàn để mang về chiến thắng nhưng Italy vẫn bị loại khi mà Đan Mạch và Thụy Điển hòa 2-2 vào đúng phút cuối cùng của trận đấu.

Bàn thắng của Cassano khiến cho những phút cuối của hiệp 1 trận đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia trở nên hấp dẫn hơn khi mà các cầu thủ Croatia buộc phải dâng cao để tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, sau 45 phút đầu, tỷ số vẫn là 0-0.

Nếu như kết quả này được giữ nguyên đến hết trận, Italy và Tây Ban Nha sẽ là những người đi tiếp. Tuy nhiên, chưa thể nói trước điều gì khi mà vẫn còn 45 phút ở phía trước.

Trước tình cảnh Italy đã có bàn thắngd ẫn trước, Croatia đã bước vào hiệp 2 với quyết tâm rất cao, bởi con đường đi tiếp của họ giờ không còn cách nào khác là chiến thắng hoặc ít nhất là có trận hòa 2-2 trước Tây Ban Nha.

Tuy nhiên trước một Tây Ban Nha đầy bản lĩnh, thật khó để mà Croatia có thể giành chiến thắng nếu không có sự đột biến trong hiệp 2.

Phút 52, Tây Ban Nha có được tình huống khá nguy hiểm, tiếc là pha chọ bóng của 1 đồng đội cho Torres băng xuống quá mạnh vvà không gây khó cho thủ thành Stipe Pletikosa.

Phút 58, Croatia đã tạo nên sóng gió trước khung thành của Tây Ban Nha khi Modic có pha băng lên rất nhanh rồi tung ra đường chuyền chuẩn xác để Ivan Rakitic thực hiện pha đánh đầu, tiếc là thủ thành Casillas đã chơi xuất sắc để từ chối bàn thắng.

Ngay sau tình huống nguy hiểm này, huấn luyện viên Vicente del Bosque đã quyết định rút Torres ra sân và người vào thay anh là Jesús Navas. Như vậy, Tây Ban Nha kể từ lúc này sẽ thi đấu mà không có tiền đạo thực sự.

Trong khi đó, Croatia đã liên tiếp có 2 sự thay đổi người, Jelavic và Perisic được tung vào sân để thay cho Vida và Pranjic, nhằm tăng cường sức mạnh cho hàng công.

Sau những sự thay đổi người này, Tây Ban Nha đã liên tục ép sân để tạo ra những tình huống sóng gió về phía khung thành Croatia, bởi trong tình cảnh này họ cũng cần có được bàn thắng để đảm bảo một suất đi tiếp.

Phút 73, Tây Ban Nha tiếp tục có sự thay đổi người, David Silva được rút ra để nhường chỗ cho Cesc Fabregas.

Ở trận đấu giữa Italy và Ireland, khung thành của Gianluigi Buffon đang phải trải qua những phút sóng gió khi mà các học trò của Giovanni Trapattoni chơi quyết tâm và dâng cao tìm kiếm bàn thắng. Phút 78, Ireland được hưởng một quả đá phạt trực diện khung thành Buffon nhưng rất may cho Italy là thủ thành kinh nghiệm này đã chơi tốt sau cú sút căng của Keith Andrews.

Trở lại trận đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia, phút 81, Bilic đã quyết định tung nốt quân bài cuối cùng của mình là Eduardo Da Silva vào thay cho Vukojevic.

Tuy nhiên, những sự thay đổi người của Croatia vẫn chưa thể phát huy tác dụng. Điều này khiến huấn luyện viên Bilic không còn giữ được bình tĩnh. Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà kết quả này là điều bất lợi đối với họ.
Nhưng khi mà bàn thắng chưa đến với Croatia, họ đã bất ngờ phải đón nhận bàn thua. Phút 88, Fabregas bấm bóng tinh tế cho Iniesta bình tĩnh chuyền ngang cho Navas đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực của Croatia.

Và chỉ 1 phút sau bàn thắng của Navas, Italy cũng đã có được bàn thắng thứ 2 do công của Balotelli để chính thức ghi tên mình vào tứ kết, khi mà tỷ số đã là 2-0.

Như vậy, Tây Ban Nha và Italy đã giành vé vào tứ kết. Tây Ban Nha đứng đầu bảng C với 7 điểm trong khi Italy có 5 điểm.

Croatia - Tây Ban Nha 0-1

Croatia (4-2-3-1): Stipe Pletikosa - Ivan Strinic, Vedran Corluka, Gordon Schildenfeld, Vida - Ivan Rakitic, Ognjen Vukojevic - Darijo Srna, Luka Modric, Pranjic - Mario Mandzukic.

Tây Ban Nha (4-3-3): Iker Casillas - Alvaro Arbeloa, Gerard Pique, Sergio Ramos, Jordi Alba - Xavi, Sergio Busquets, Xabi Alonso  - David Silva, Fernando Torres , Andres Iniesta

Bàn thắng: Navas (88).

Italy - Ireland 2-0

Italy (4-4-2): Gianluigi Buffon (thủ quân); Ignazio Abate, Andrea Barzagli, Giorgio Chiellini, Federico Balzaretti; Andrea Pirlo, Claudio Marchisio, Thiago Motta, Daniele De Rossi; Antonio Di Natale, Antonio Cassano.

Ireland (4-4-2): Shay Given; John O'Shea, Richard Dunne, Sean St Ledger, Stephen Ward; Aiden McGeady, Glenn Whelan, Keith Andrews, Damien Duff; Kevin Doyle, Robbie Keane (thủ quân).

Bàn thắng: Cassano (35), Balotelli (90)
.

Theo (Vietnam+) - ĐT

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.