Tây nhặt rác… ta!

03/06/2013 19:09

Baonghean - Có lần, trong chuyến ra Vinh, tôi theo bạn bè về tắm biển Cửa Lò. Một lần ngồi ngắm biển, thấy trong số...

Baonghean - Có lần, trong chuyến ra Vinh, tôi theo bạn bè về tắm biển Cửa Lò. Một lần ngồi ngắm biển, thấy trong số những khách tắm biển có một cô du khách châu Âu rất xinh đẹp. Cô mặc áo tắm hai mảnh, một mình bơi ra rất xa, được khoảng mười phút, tự nhiên cô lại bơi vào đi tìm mua cái túi ni-lon lớn. Rồi cô lại bơi ra biển, nhặt tất cả các thứ lá bánh, túi ni-lon, giấy, que kem, bao mì tôm... trôi bập bềnh trên sóng bỏ vào túi. Cứ thế, cô bơi ra khơi rồi lại bơi vào bờ để nhặt rác. Nhặt đầy túi, cô lại lên quán đi mua cái túi khác. Lần này thì cô nhặt rác trên bờ. Nhặt xong, cô đưa túi rác lên một quán trên bờ bỏ vào thùng rác.

Xứ ta, các bãi biển ở Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, không biết tự bao giờ, hình như tất cả các thứ rác sau bữa ăn như lá bánh, vỏ ghẹ, vỏ cua, giấy lau, rồi thìa, đũa nhựa... dân ta thường hay vứt ra bãi cát, không cần biết những rác này nó có hại cho cuộc sống của mình mai sau như thế nào? Cô gái Tây cứ đi khắp bãi tắm, cặm cụi nhặt từng cọng rác bỏ vào túi, rồi mang lên bỏ vào cái thùng rác bên nhà hàng. Tôi thấy áy náy quá, cũng đi nhặt rác trên bờ với cô gái. Bằng thứ tiếng Anh trọ trẹ, tôi hỏi tên và quê quán của người đẹp.

Cô gái trả lời, cô đến từ nước Anh. Tên cô là Alize. Tôi thầm nghĩ, sao một cô gái trẻ đến từ nước Anh lại tỉ mẩn đi nhặt rác để làm sạch vùng biển của ta? Có lẽ đối với họ, rác nơi xa lạ cũng phải nhặt cho sạch vì nó gây khó chịu cho mình và mọi người và vì nó làm bẩn trái đất chung. Nghĩa là, cô gái Anh rất quý trọng cuộc sống của con người, dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Còn ta thì đến môi trường sống tương lai của mình cũng chẳng cần quan tâm, miễn là thỏa mãn được ý thích vứt rác bừa bãi ra mọi nơi, trong mọi lúc. Tôi nhìn cô gái Anh đi nhặt rác ta ở bãi tắm mà xấu hổ. Xấu hổ cho mình và xấu hổ cho người nước mình. Tôi về nhà, tôi tra tìm trên mạng Google thì thấy có cô Alize Lily Mounter là người đẹp nước Anh, dự thi hoa hậu thế giới năm 2011.

Cô đoạt giải Hoa hậu biển và lọt vào tốp 7 người đẹp nhất đêm chung kết. Không biết có phải cô nhặt rác buổi sáng rất ấn tượng ở bãi tắm Cửa Lò̀ là cô hoa hậu ấy không ? Chắc đây là sự trùng tên, chứ một người đẹp danh tiếng nước Anh đi du lịch sẽ không đi một mình. Nhưng đối với tôi hôm ấy, cô Alize ấy đích thực là hoa hậu, vì cô vừa đẹp vừa như là sứ giả của Liên Hợp quốc về môi trường đến biển Việt Nam!

Lại có chuyện thú vị khác nữa về người nước ngoài nhặt rác ta. Chương trình Chào buổi sáng trên VTV1 ngày 17/10/2012, có phát phóng sự một doanh nhân Nhật Bản, giám đốc một công ty ở Hà Nội tên là Mynamilya, sáng chủ nhật nào cũng dành 30 phút để đi nhặt rác quanh bờ Hồ Gươm. Thời gian đầu ông đi nhặt một mình, lụi cụi trước sự ngạc nhiên của “dân ta” đi thể dục buổi sáng bên hồ. Dân ta thì thờ ơ với rác, còn ông Nhật Bản thì thấy rác là lượm bỏ vào túi mang bên người. Kết thúc 30 phút “thể dục nhặt rác Hồ Gươm”, ông mang rác nhặt được đến đổ vào xe rác của công nhân vệ sinh. Mấy tuần sau, tấm gương của ông Mynamilya đã được nhiều người Hà Nội noi theo. Thế là cả một đoàn người đi nhặt rác quanh hồ, khều cả rác dưới hồ một cách tự nguyện. Cái phóng sự ấy rất xúc động…

Chuyện Tây nhặt rác ta mà rộng hơn là chuyện người nước ngoài đến nhặt rác ở ta nghe ra ý nghĩa lắm lắm. Thấy người ta từ nửa vòng trái đất đến nhặt rác do mình xả ra, mình phải nghĩ lại mình chứ. Hãy bảo nhau đừng xả rác ra môi trường. Và thấy rác, hãy nhặt sạch như họ, dù bất cứ nơi đâu!
Ngô minh

Tây nhặt rác… ta!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO