Quốc tế

Telegraph: Phần mềm của Nga được sử dụng để thiết kế tàu ngầm Anh

Hoàng Bách 04/08/2024 15:35

Một công ty được thuê để thiết kế phần mềm cho một công ty đóng tàu ngầm Anh đã thuê ngoài công việc trên cho các lập trình viên ở Belarus và Nga, The Telegraph đưa tin vào ngày 3/8.

66ae327985f54073c93fdebf.jpg
Tàu ngầm lớp Vanguard HMS Vigilant, neo đậu tại Căn cứ Hải quân Clyde của Hải quân Hoàng gia Anh, Scotland, ngày 29/4/2019. Ảnh: AFP

Theo các tài liệu của Bộ Quốc phòng Anh mà tờ báo này xem được, công ty sau đó đã cố gắng che đậy lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn.

The Telegraph đưa tin, doanh nghiệp trên là một công ty tư vấn kỹ thuật số có tên là WM Reply, đã được thuê vào năm 2020 để xây dựng mạng nội bộ cho nhân viên của Rolls-Royce Submarines.

Các kỹ sư hạt nhân của Rolls-Royce - những người thiết kế tàu ngầm chỉ dành cho Hải quân Hoàng gia - sử dụng mạng nội bộ này để liên lạc trong khi làm việc để tránh có rủi ro bảo mật khi kết nối với internet diện rộng hơn.

Do tính chất công việc nhạy cảm của Rolls-Royce Submarines, các quy tắc của Bộ Quốc phòng Anh quy định rằng mạng nội bộ chỉ được thiết kế bởi các nhân viên có trụ sở tại Anh có đủ điều kiện an ninh. Thay vào đó, WM Reply đã thuê ngoài phần lớn công việc cho các lập trình viên ở Belarus và một người làm việc từ xa tại Tomsk ở Siberia.

Vào cuối năm 2020, các nhân viên tại WM Reply đã lo ngại về việc sử dụng các nhà thầu có trụ sở tại một quốc gia đối thủ của Vương quốc Anh. Biên bản cuộc gọi hội nghị được chuyển cho các nhà điều tra của Bộ Quốc phòng tiết lộ rằng, công ty đã chọn không thông báo cho Rolls Royce về việc thuê ngoài, vì sợ rằng hợp đồng - trị giá 500.000 bảng Anh (640.000 USD) - sẽ bị hủy bỏ.

Một nhân viên tham gia cuộc gọi đề xuất cung cấp cho các lập trình viên người Belarus tên của "những người đã chết ở Vương quốc Anh", trong khi một nhân viên khác đề xuất để một nhà phát triển người Anh biên dịch tất cả các mã được tạo ra ở Belarus và Nga, để tạo cảm giác như toàn bộ phần mềm được xây dựng tại Vương quốc Anh.

Cuối cùng, Rolls Royce được thông báo rằng một số lập trình viên nước ngoài sẽ được sử dụng, nhưng công ty không được thông báo rằng những lập trình viên này sẽ ở tại Nga hoặc Belarus, các tài liệu được chuyển cho Bộ Quốc phòng cáo buộc.

Rolls Royce bắt đầu điều tra vụ việc vào năm 2021 và một cuộc điều tra đã được tiến hành tại Bộ Quốc phòng vào năm 2022, vào thời điểm đó, Vương quốc Anh đang hỗ trợ quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Rolls Royce đã cắt đứt quan hệ với WM Reply, một phát ngôn viên của nhà sản xuất tàu ngầm này nói với The Telegraph, đồng thời nói thêm rằng "không có thời điểm nào có nguy cơ dữ liệu, dù mật hay không, bị truy cập hoặc cung cấp cho những cá nhân không được cấp phép an ninh".

"Vấn đề này đã được Rolls-Royce điều tra đầy đủ. Như họ đã nói, không có thời điểm nào tính toàn vẹn của hệ thống bị xâm phạm", một phát ngôn viên của bộ này bình luận.

Tuy nhiên, các nhà phân tích quốc phòng nói với tờ báo rằng những người viết mã có khả năng đã truy cập vào thông tin liên lạc của nhân viên Rolls Royce, khiến họ có nguy cơ bị tống tiền hoặc tấn công mạng.

Quyết định thuê ngoài của WM Reply "có khả năng khiến chúng tôi dễ bị tổn thương trước nguy cơ phá hoại an ninh quốc gia", cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace nói với tờ báo.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Telegraph: Phần mềm của Nga được sử dụng để thiết kế tàu ngầm Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO