Tết ấm ở vùng lũ

(Baonghean.vn) - Xã biên giới Mỹ Lý là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ xảy ra vào tháng 8 và tháng 9 trong năm 2018. Tết đến Xuân về mặc dù vẫn bộn bề với bao khó khăn thiếu thốn, nhưng người dân vùng lũ như cảm thấy ấm lòng hơn, bởi đã nhận được rất nhiều tình cảm, sẻ chia.

Dù đang phải sống trong một căn nhà tạm được dựng lên bằng ván gỗ, tấm tôn còn sót sau khi lũ đã đi qua, nhưng những ngày đầu năm mới gia đình ông Lô Ngọc Biên, bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý, Kỳ Sơn, vẫn sắm mâm cỗ cúng Tết đầy đủ dâng lên ông bà tổ tiên. Ông Biên cho biết, do ảnh hưởng của hai cơn bão số 3, số 4 và mưa lũ liên tiếp, khiến nhà ông cũng như nhiều hộ khác trong bản nhiều lần chìm sâu trong nước lũ, hiện nay 4 khẩu trong gia đình ông vẫn sống trong một túp lều tạm bên Quốc lộ 16. Dù còn khó khăn, nhưng năm hết Tết đến vợ chồng ông vẫn chuẩn bị đầy đủ gà, rượu và bánh chưng để cúng tổ tiên và mời anh em, hàng xóm trong bản về cùng chung vui.

a
Bên ché rượu cần dân bản vùng lũ mong một năm mới ấm no hơn.

Ông Lô Ngọc Biên, bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý cho biết: Dù còn nhiều khó khăn, nhưng hôm nay gia đình chúng tôi cố gắng có con gà cúng ông bà tổ tiên, cũng như mời anh em họ hàng đến chung vui với gia đình.

a
Trong hơn 1 tháng qua, bà con đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều tổ chức, đơn vị để có được một cái Tết ấm áp.

Những trận lũ liên tiếp ập đến vào tháng 8, tháng 9 năm 2018, huyện Kỳ Sơn là một trong những địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Chỉ riêng trên địa bàn xã Mỹ Lý nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, 82 ngôi nhà bị ngập, trong đó có 37 nhà ngập sâu trong nước lũ, 52 ngôi nhà phải di dời khẩn cấp, nhiều bản làng bị chia cắt và cô lập trong nhiều ngày.

a
Nhiều hộ còn sống trong túp lều tạm bợ.

Năm cũ đã đi qua, một mùa xuân mới lại về, vẫn còn đó nhiều bộn bề, lo toan, nhưng người dân vùng lũ vẫn lạc quan, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng, bởi bên cạnh họ, luôn có sự hỗ trợ đồng hành của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

b
Cuộc sống người dân đang dần ổn định

Để kịp thời giúp người dân ổn định cuộc sống, ngay sau khi cơn lũ đi qua huyện Kỳ Sơn đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, hỗ trợ các hộ bị lũ cuốn trôi nhà mỗi hộ 20 triệu đồng, hỗ trợ các hộ nằm trong diện di dời khẩn cấp mỗi hộ 10 triệu đồng, hỗ trợ các nhà bị ngập 2 triệu đồng; nhà bị cô lập mỗi hộ 1 triệu đồng tiền mặt, gạo, mì tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác.

Nhân dịp Tết đến Xuân về, huyện cũng trao 100 suất quà mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các hộ bị thiệt hại nặng trong mưa lũ, Công ty Thủy điện Bản Vẽ trao trên 50 phần quà mỗi phần trị giá 2 triệu đồng cho trên 50 hộ dân bị ảnh hưởng do lũ lụt, giúp nhân dân có thêm kinh phí để mua sắm tết.

Ông Lô Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý, chia sẻ: Ngoài chương trình hỗ trợ của Đảng, nhà nước, các cơ quan ban ngành thì đồng bào xã Mỹ Lý còn nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, các nhóm thiện nguyện nên đến hôm nay người dân Mỹ Lý phần nào ổn định cuộc sống, nhà nhà đã có một cái Tết ấm cúng hơn.

 
a
Một mùa Xuân mới lại về trên vùng đất từng bị nước lũ nhấn chìm.

Một mùa xuân mới lại về, những bản làng vùng lũ giờ đây ngập trong sắc hoa xuân, vẫn đủ đầy thịt gà, cá nướng, chén rượu nồng và bánh chưng xanh.

Dù vẫn còn đó những khó khăn, mất mát, nhưng người dân Kỳ Sơn vẫn tiếp tục nỗ lực vươn lên trong lao động, sản xuất với niềm tin mãnh liệt về một năm mới yên vui và đủ đầy hơn.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.