Tết của những người lính bám biển bảo vệ Tổ quốc

Những chiến sỹ thuộc Hải đội 101, Vùng 1 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển thầm lặng canh biển, đảo cho nhân dân khắp mọi miền đón Tết.
Con tàu Cảnh sát biển mang số hiệu 9004 rời bến cảng Đông Hải, Hải Phòng vào lúc 5h sáng, chưa đến 10 phút chuẩn bị, tàu đã tăng tốc, thoát khỏi cửa sông Cấm, hướng ra biển. Theo lịch trình, tàu 9004 sẽ cập đảo trong 9h chạy liên tục. Nhiệm vụ của tàu 9004 lần này đi theo chương trình dự kiến từ 40 đến 45 ngày làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển.
Tết của những người lính bám biển bảo vệ Tổ quốc ảnh 1
Tàu CSB 9004 có nhiệm vụ tuần tra, cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Trong chuyến công tác này, hơn 20 chiến sỹ trên tàu 9004 sẽ ăn Tết trên biển. Chính vì vậy, trên tàu đã chuẩn bị gồm gà, lợn, gạo nếp, lá dong, cành đào và các nhu yếu phẩm của ngày thường cũng như ngày Tết.
Vừa chỉnh lại cành đào, mâm ngũ quả trong phòng khách, Đại úy Đào Hồng Quảng, Chính trị viên tàu 9004 chia sẻ: “Tết trên tàu cũng đầy đủ như trên đất liền, chỉ thiếu tình cảm. Đêm 30 Tết, Lãnh đạo Bộ tư lệnh chúc Tết anh em qua hệ thống thông tin vệ tinh. Anh em đi trên biển cũng rất thiệt thòi.
Trước khi đi thì anh em đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư để chuẩn bị đón Tết. Có nghĩa là cũng sẽ có thịt lợn, lá dong. Tàu sẽ tổ chức giết lợn và gói bánh chưng. Còn bánh kẹo và anh có thể quan sát thấy ở đây là đào, mai cũng đã chuẩn bị và trang trí phòng đón xuân này như một không gian đón xuân ở nhà cho cán bộ chiến sỹ tổ chức vui xuân ở đây. Tôi đi xa nhà cũng nhiều rồi nhưng được đón Tết cùng tàu trên biển thì cái Tết này là lần đầu tiên”
Quản lý một vùng biển dài từ Quảng Ninh đến Quảng Trị, hơn 3 năm qua, lực lượng cảnh sát biển thuộc Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã thực hiện 26 lượt cứu hộ, cứu kéo được 12 tàu thuyền các loại, cứu vớt trên 100 lượt ngư dân, thuyền viên bị nạn trên biển. Trong những ngày Tết, bà con ngư dân vẫn hoạt động trên biển, có tàu theo luồng cá, tận 30, mùng một Tết vẫn chưa về đất liền.
Tết của những người lính bám biển bảo vệ Tổ quốc ảnh 2
Tập kết hàng chuẩn bị lên đảo Bạch Long Vỹ của chiến sỹ tàu 9004.
Nhớ lại chuyến đi biển đầu tiên làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, thiếu úy Đỗ Tùng Lâm chiến sỹ trên tàu CSB 9004 nói: “Tìm kiếm cứu nạn trên biển thì công tác chuẩn bị rất gấp, không như đi trực mà có thời gian chuẩn bị dài. Lúc chưa ra biển thì thích biển, lúc ra mới biết là sóng nó dữ dội thế nào. Nhưng sau một vài ngày, vì nhiệm vụ, dần dần mình cũng quen dần với sóng, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao”.
Tầm chiều, thủy triều rút, tàu CSB 9004 dừng cách bờ đảo Bạch Long Vỹ chừng 2 km, tất cả người và hàng hóa đều phải truyền tải qua một chiếc tàu gỗ có mớn nước thấp hơn. Những chiến sỹ trẻ tàu 9004 vừa lo nấu ăn, vừa chăm sóc người say sóng, giờ lại tất bật mặc áo phao để chuyển hàng lên đảo. Từng cơn sóng tràn đến, đẩy chiếc thuyền gỗ lúc tụt xuống, lúc trồi lên cao hàng mét. Trời yên, biển lặng còn khó vậy, chứ khi sóng to, gió lớn giữa trùng khơi thì còn khó khăn biết nhường nào.
Đảo Bạch Long Vỹ là huyện đảo xa bờ nhất trong Vịnh Bắc Bộ. Âu cảng Bạch Long Vỹ có sức chứa khoảng 20.000 lượt tàu đánh cá.
Chị Lý Thị Mến, ngư dân ở Cát Bà, thường dừng tàu ở âu cảng Bạch Long Vỹ, vừa nhận món quà nhỏ là chiếc bánh chưng vừa được luộc trên tàu 9004, cho biết: “Em cảm thấy bộ đội biên phòng, cảnh sát biển ở đây rất quan tâm đến dân và dân rất hài lòng, rất vui. Chỉ mong muốn cơ quan nhà nước, công an, cảnh sát biển quan tâm đến dân nhiều hơn để phát triển ngành nghề biển của dân”.
Còn ngư dân Nguyễn Văn Nhuận, ở Tiên Lãng, Hải Phòng, cho biết: Với chúng tôi, lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển là những người thân thiết. Lênh đênh trên biển, khi gặp sự cố, người giúp chúng tôi nhanh nhất là những lực lượng này.
Kéo căng lá cờ Tổ quốc vừa được Cảnh sát biển trao tặng, anh Nhuận nói: “Cờ tổ quốc cắm trên nóc tàu tôi thấy vinh dự, tự hào. Tôi thấy sự hiện diện của Tổ Quốc trên biển Đông”.
Nhiệm vụ “cứng” là tuần tra, kiểm soát trên biển nhưng nhiệm vụ “mềm” là bạn của ngư dân. Đại tá Nguyễn Văn Tư, Phó Tư lệnh Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 1 khẳng định như vậy. Nhiệm vụ giúp ngư dân trên biển, ngoài việc tuyên truyền luật pháp, tìm kiếm cứu nạn thì những chương trình “Đồng hành cùng ngư dân” ở các tỉnh ven biển và hải đảo đã nhận được kết quả tốt đẹp.
Tết của những người lính bám biển bảo vệ Tổ quốc ảnh 3
Chuyển hàng tết lên tàu.
Đại tá Nguyễn Văn Tư nói: “Tâm tư tình cảm của bà con ngư dân cũng như nhân dân vùng đảo xa rất phấn khởi. Tôi thấy mô hình này rất thiết thực và tới đây, theo chỉ thị của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển sẽ mở rộng mô hình này ra phạm vi toàn quốc. Những tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến miền Tây Nam Bộ. Làm sao chúng ta có thể động viên nhân dân bám biển, để bảo vệ được chủ quyền biển đảo của Tổ quốc” .
Nghe tiếng còi của con tàu hú lên chào nhau mà lòng trào dâng niềm vui. Vui vì ngư dân Việt Nam có thêm người bạn đồng hành trên biển, hơn nữa cuộc sống của những người dân trên đảo Bạch Long Vỹ nói riêng cũng từ đó được cải thiện. Và giữa “mênh mông biển khơi”, đem lại sự bình yên đó là những hi sinh thầm lặng của những chiến sỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.