Tết đến, Xuân về bên giường bệnh

Thành Chung - Hoàng Yến

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trong thời khắc giao thừa, tại các cơ sở y tế của tỉnh có hàng ngàn người bệnh phải ở lại để nhận sự chăm sóc liên tục của y bác sĩ. Những người bệnh phải chấp nhận hy sinh một cái Tết bên gia đình để có những mùa Xuân đoàn tụ, sum vầy dài lâu.
Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An sáng mùng Một Tết, mùa Xuân đã về trong tình yêu, niềm vui trọn vẹn của gia đình 2 sản phụ N.T.D (22 tuổi, huyện Nghi Lộc) và L.T.M.N (29 tuổi, thành phố Vinh). Không mấy ai biết rằng, chỉ vài tiếng trước đó, mẹ và con 2 sản phụ đã trải qua những phút thập tử nhất sinh.
Đêm 30 Tết, sản phụ N.T.D đang mang thai ở tuần thứ 36 nhập viện trong tình trạng ra máu âm đạo lẫn nước ối nhiều, không đau bụng, da xanh, niêm mạc nhợt. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn cấp cứu và kết luận sản phụ suy thai cấp, rau bong non, cần phẫu thuật tối khẩn cấp để cứu sống thai nhi và cứu mẹ. Với sự nỗ lực hết mình và phối hợp tốt của kíp trực...,  sau ít phút, ca phẫu thuật đã thành công, bé gái chào đời với cân nặng 2,5 kg. Sản phụ trẻ đã được các bác sỹ nỗ lực bảo tồn được tử cung cho lần sinh nở tiếp theo.
Chăm sóc trẻ sơ sinh vừa chào đời vào đêm 30 Tết ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến
Chăm sóc trẻ sơ sinh vừa chào đời vào đêm 30 Tết ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến
 Ngay sau khi sản phụ N.T. D “mẹ tròn con vuông”, kíp trực bệnh viện bước vào ca mổ lấy thai cho sản phụ Lê T.M.N. Rất may mắn sản phụ N đã đến bệnh viện kịp thời khi qua siêu âm, bác sỹ đã phát hiện tình trạng dây rốn bị thắt nút, kèm theo 2 vòng quấn cổ trong tử cung người mẹ. Nút thắt siết chặt cộng với sự xoay chuyển thai làm cản trở máu cung cấp thai nhi, gây nguy hiểm nếu không xử trí kịp thời. Kíp trực đã thực hiện mổ lấy thai ở tuần 38 để đảm bảo sự an toàn cho trẻ... Trước thời khắc giao thừa, tiếng trẻ sơ sinh khóc vang chào đời trong niềm hân hoan của các y, bác sĩ.
Nhờ các y bác sĩ, 2 sản phụ “gặp dữ hóa lành”. Tính từ 8h sáng 30 Tết đến 8h sáng ngày Mùng Một Tết, ở bệnh viện đã chào đón 17 trẻ ra đời. Chia vui cùng gia đình các sản phụ và thăm hỏi, mừng tuổi cho các bệnh nhân trong ngày đầu tiên của năm mới, Bác sĩ CKII. Đinh Xuân Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tâm tình: “Ngày đầu năm mới, với các y bác sĩ bệnh viện, được làm điều có ý nghĩa, được lan tỏa yêu thương đã là hạnh phúc nhất rồi! Bệnh viện hứa luôn nỗ lực cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giúp các sản phụ vượt cạn tốt đẹp, các bệnh nhi sẽ sớm khỏe mạnh, vui Tết, đón xuân Tân Sửu. Tết này, gần 400 bệnh nhân ở lại bệnh viện đều được nhận những phần quà động viên...”.
Bác sĩ Đinh Xuân Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chúc mừng năm mới sản phụ ở lại bệnh viện dịp Tết. Ảnh: Hoàng Yến
Bác sĩ Đinh Xuân Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chúc mừng năm mới sản phụ ở lại bệnh viện dịp Tết. Ảnh: Hoàng Yến
Tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, số lượng bệnh nhân ở lại điều trị xuyên Tết cũng khá đông. Bệnh nhân Vương Văn (67 tuổi, đã có 5 năm ăn tết ở bệnh viện) chia sẻ: Tết không được về nhà - những người bệnh mắc bệnh đã quen với điều đó. Nói không buồn thì không phải nhưng giả sử mình về có mệnh hệ gì thì càng buồn hơn. Vậy nên, chúng tôi cũng xác định rõ tâm lý lạc quan ở lại để chiến đấu, chiến thắng bệnh tật; phải vui lên để con cháu đỡ buồn. Ở bệnh viện này, Tết đến, cũng ấm áp lắm. Y bác sĩ quan tâm, thăm hỏi chu đáo, giúp bệnh nhân vững tinh thần, tin tưởng vào quá trình điều trị. Anh em, con cháu, người nhà cũng đến sum vầy... tất cả động viên chúng tôi rất nhiều.
Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An: Số bệnh nhân đang điều trị nội trú đón Tết tại Bệnh viện là gần 600 người. Để làm tốt công tác khám, điều trị cho người bệnh, dịp Tết năm nay, bệnh viện đã huy động cán bộ lãnh đạo, y, bác sỹ thay phiên nhau trực 4 cấp (lãnh đạo, khoa Lâm sàng, công tác hậu cần, bảo vệ quy định); thường trực 24/24h tại các khoa và phòng khám, thực hiện nhiệm vụ khi có bệnh nhân nhập viện. Từ sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, cá nhân hảo tâm, bệnh viện đã có điều kiện chăm lo tươm tất đời sống vật chất, tinh thần cho người bệnh ở lại...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà các bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện HNĐK tỉnh dịp Tết. Ảnh: Thành Cường
Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà các bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện HNĐK tỉnh dịp Tết. Ảnh: Thành Cường
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An cũng chia sẻ: Trong không khí thời điểm chuyển giao năm mới, Ban Giám đốc cùng Công đoàn và Chi đoàn Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đến trực tiếp các phòng điều trị, gửi lời chúc mừng năm mới, chúc sức khỏe tới 12 bệnh nhân nặng cũng như gia đình người bệnh có hoàn cảnh khó khăn và 82 bệnh nhân chạy thận nhân tạo đang điều trị nội trú tại bệnh viện; đồng thời gửi tới mỗi bệnh nhân phần quà trị giá 200.000 đồng nhằm động viên khích lệ tinh thần bệnh nhân... Mong rằng các bệnh nhân lạc quan, yêu đời, yên tâm điều trị để sớm bình phục.
Tết năm nay, trong bối cảnh nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập, các bệnh viện ở Nghệ An không tổ chức chương trình văn hóa văn nghệ đón Giao thừa. Nhưng không vì thế mà người bệnh cô đơn. Ngoài sự quan tâm, chăm sóc của người nhà và các y bác sĩ, người bệnh còn được đón nhiều đoàn công tác của tỉnh, nhiều tổ chức thiện nguyện, cá nhân hảo tâm về thăm, tặng quà, tặng các suất ăn miễn phí. Những nghĩa cử cao đẹp đó như đã góp phần mang thêm không khí ấm áp của mùa Xuân đến với bệnh nhân và người nhà. Anh Trần Văn Hoàng (có mẹ đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh), xúc động nhận món quà của tỉnh từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao: “Rất cảm ơn sự quan tâm của tỉnh, bệnh viện của tất cả mọi người. Gia đình rất vui và thấy ấm lòng lắm”.
bna_3 mẹ con Đ.T.N chuẩn bị được về nhà đón Tết, vui Xuân. Ảnh: Hoàng Yến
3 mẹ con Đ.T.N chuẩn bị được về nhà đón Tết, vui Xuân. Ảnh: Hoàng Yến
Tết đã đến và mùa Xuân vừa mới chỉ bắt đầu. Với gia đình chị Đ.T.N (25 tuổi, ở huyện Diễn Châu), mùa Xuân có lẽ vừa đến vào chiều 12/02 - mùng Một Tết khi nhận được tin các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi cho phép 3 mẹ con về nhà vào mùng Hai Tết. Gần 3 tháng trước, chị N chuyển dạ khi thai kỳ mới chỉ ở 26 tuần. 2 bé gái con chị sinh non, chỉ nặng 800gr trong tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn và các phản xạ sơ sinh rất yếu. Gần 100 ngày giành giật sự sống, các bác sĩ đã điều trị, chăm sóc thành công, 2 bé gái đều đạt cân nặng 2600gr. “Tết đến rồi, 3 mẹ con mình cùng về nhà thôi”- Chị Đ.T.N sung sướng nói cùng 2 con.
Bệnh viện những ngày Tết, đã thấy nhiều gương mặt rạng rỡ, tâm thế thoải mái, khát khao sống mãnh liệt. Ở nơi đây, những người bệnh vẫn mong mỏi, nguyện cầu những người đang được yên vui đón Tết bên ngoài kia nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe, phòng chống COVID-19, phòng chống tai nạn thương tích./.

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.