TGĐ Công ty CPBĐ SLNA: 'Tôi tán thành để U19 HAGL dự SEA Games 28'

SLNA dưới thời tân HLV trưởng Ngô Quang Trường đang gây được ấn tượng bằng chức vô địch Đại hội TDTT toàn quốc một cách thuyết phục. Đấy là cú hích tinh thần để đội bóng xứ Nghệ hướng đến V-League mùa giải 2015, đồng thời thêm một lần khẳng định Nghệ An là địa phương có truyền thống bóng đá bậc nhất cả nước.

Bên cạnh việc tự hào về truyền thống, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đá Sông Lam Nghệ An, ông Nguyễn Hồng Thanh, mong muốn công tác đào tạo trẻ của SLNA sẽ ngày càng hoàn thiện để cho ra lò những cầu thủ chất lượng phục vụ đội bóng địa phương và ĐTQG.

SLNA vừa đoạt chức vô địch Đại hội TDTT toàn quốc đầu tiên sau 6 lần tham dự, ông có thể nói gì về chiến tích lần này của thầy trò tân HLV Ngô Quang Trường?

- Tôi không bất ngờ với chức vô địch Đại hội TDTT toàn quốc mà đội bóng chúng tôi vừa đạt được. Sở dĩ tôi nói như vậy, bởi xét về thành phần tham dự, Đại hội năm nay chỉ có 5 đội bóng, các đội đều sử dụng cầu thủ địa phương, hoặc cầu thủ nội có 2 năm đầu quân cho đội bóng của địa phương. Xét về mặt này rõ ràng cầu thủ của SLNA không thua kém bất kỳ nơi đâu, nên ngay từ đầu chúng tôi đã đặt mục tiêu giành HCV cho thầy trò Ngô Quang Trường.

Riêng vấn đề Ngô Quang Trường mới lên cầm quân đội bóng chúng tôi cũng không quá lo lắng, nhất là khi Trường là người của SLNA, từng thi đấu và cầm quân các đội bóng của SLNA, quá hiểu đặc thù nơi mình làm việc.

Dẫu thế chúng tôi vẫn dành những lời khen chân thành cho Trường và các học trò, họ đã nối tiếp và phát huy được truyền thống hào hùng của bóng đá xứ Nghệ. Hy vọng chức vô địch Đại hội sẽ là cú hích về mặt tinh thần để SLNA tự tin bước vào mùa giải mới V-League 2015 và gặt hái được những thành công, làm hài lòng người hâm mộ.

Sau hơn 35 năm thành lập và phát triển, đội bóng SLNA dường như đã giành được tất cả mọi danh hiệu cao quý của bóng đá Việt Nam, liệu ông đã hài lòng với những gì đang có?

- Tôi tự hào về truyền thống bóng đá xứ Nghệ, nhưng chưa muốn dừng lại ở đây, bản thân tôi mong rằng truyền thống ấy sẽ tiếp tục được phát huy và phát triển hơn nữa, nhất là về công tác đào tạo trẻ để cho ra lò nhiều cầu thủ chất lượng phục vụ CLB và ĐTQG.

Muốn thế, thời gian sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng đào tạo trẻ, nâng cấp đội ngũ HLV để phục vụ cho nhiệm vụ trồng người. Tôi đồng ý với bầu Đức khi cho rằng chỉ có đào tạo trẻ mới có nền móng vững chắc và có thể lấy bóng đá để nuôi sống bóng đá. Mô hình đào tạo trẻ của bầu Đức rất đáng ngưỡng mộ, chỉ tiếc trong điều kiện tài chính hạn hẹp, chúng tôi chỉ có thể làm được bấy nhiêu đó thôi.

Tuy không thể có nhiều tiền để hiện đại hóa một cách triệt để công tác đào tạo trẻ như bầu Đức, song chúng tôi sẽ cố gắng giúp đội ngũ HLV đi học các  lớp huấn luyện cao cấp để nâng cao trình độ về phục vụ lò SLNA. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cố gắng chắt bóp để mua về những công cụ hỗ trợ tập luyện hiện đại, hỗ trợ các VĐV hoàn thiện khả năng chuyên môn.

Trong bất kỳ lĩnh vực gì công tác trồng người cũng là quan trọng nhất, vì thế đào tạo bóng đá trẻ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của SLNA.

Nhưng nhiệm vụ trồng người đâu chỉ là nâng cao chuyên môn cho VĐV?

- Tất nhiên, công tác đào tạo bóng đá trẻ đòi hỏi nhiều thứ, nói như bầu Đức phải đặt tiêu chí đạo đức và văn hóa lên hàng đầu rồi mới đến chuyên môn. Hiện nay đào tạo trẻ ở SLNA cũng đang làm như thế, chúng tôi rất chú tâm vào việc bồi bổ đạo đức và trình độ văn hóa cho các em. Đó là việc hết sức quan trọng với cầu thủ, chỉ có đạo đức và văn hóa tốt cầu thủ lớn lên mới không bị sa ngã, khả năng nhận thức tốt giúp họ nhiều trong việc định hướng, phát triển nghề nghiệp sau này.

Không thể phủ nhận công tác đào tạo trẻ của SLNA là rất hiệu quả. Tuy nhiên, việc VFF đang có ý định sử dụng lứa U19 của HA.GL làm nòng cốt của đội tuyển U23 tham dự SEA Games 28, điều này đồng nghĩa sẽ làm giảm cơ hội được lên đội tuyển của các cầu thủ trẻ của SLNA và các CLB khác. Ông bình luận về vấn đề này như thế nào?

- Tôi thấy U19 của Học viện HA.GL là lứa cầu thủ chất lượng, một đội bóng có nhiều phẩm chất tốt đã được chứng minh. Xét về mặt tình cảm tôi cũng giống như người hâm mộ đều rất thích đội bóng này và hoàn toàn ủng hộ phương án để họ đi đá SEA Games 28. Còn nói sử dụng cầu thủ U19 HA.GL sẽ làm giảm cơ hội của cầu thủ SLNA và các CLB khác cũng chưa hẳn là đúng. Việc lựa chọn lực lượng là do HLV trưởng  quyết định, ai có chất lượng tốt, phù hợp với chiến thuật thì sẽ được triệu tập làm nhiệm vụ. Tôi tin, sẽ không có bất kỳ HLV nào lại không chọn sử dụng cầu thủ có tài và có đạo đức cả.

Chỉ còn nửa tháng nữa V-League mùa giải 2015 sẽ khai mạc, trong bối cảnh bóng đá Việt Nam hiện nay, ông tiên đoán như thế nào về diễn biến cũng như chất lượng của giải đấu này?

- Năm nay BTC chỉ cho mỗi đội bóng sử dụng tối đa 2 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch, nên cầu thủ nội sẽ đóng vai trò quan trọng ở các CLB. Đấy sẽ là màn đua tranh tuyệt vời của các cầu thủ nội, mà tôi nghĩ sự máu lửa, quyết liệt luôn được duy trì trong suốt cả giải.

Đấy cũng là cái hay, và cũng là cơ hội để thể hiện khả năng chuyên môn, giúp HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam lựa chọn ra nhiều nhân tố chất lượng, phù hợp để làm nhiệm vụ quốc gia.

Với SLNA tôi nghĩ đấy là một sự thuận lợi trong bối cảnh khó khăn về tài chính, không thể mua được ngoại binh giỏi như các CLB khác. Trên tinh thần ấy, tôi tự tin thầy trò Ngô Quang Trường sẽ thi đấu thành công, cống hiến những trận đấu hay, và làm hài lòng người hâm mộ.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Theo TTVH

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.